Tin mới

Tướng Thước: "Cuộc chiến 10 năm mà chỉ có 11 dòng là không thể được"

Thứ sáu, 19/02/2016, 12:38 (GMT+7)

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 10 năm mà chỉ có 11 dòng với hơn 100 chữ trong sách giáo khoa là không thể được. Việc viết đầy đủ không phải là gây hận thù mà để giáo dục cho con cháu

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 10 năm mà chỉ có 11 dòng với hơn 100 chữ trong sách giáo khoa là không thể được. Việc viết đầy đủ không phải là gây hận thù mà để giáo dục cho con cháu

Liên quan đến thông tin sách giáo khoa lịch sử lớp 12 chỉ có 11 dòng với 140 chữ về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, trung tướng Nguyễn Quốc Thước thẳng thắn: "cuộc chiến tranh chống pháp 10 năm, lịch sử ghi bao nhiêu trang chúng ta không đếm được nhưng một cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 10 năm mà chỉ có 11 dòng là không thể được"

Theo tướng Thước, trong thời đại Hồ Chí Minh có bốn cuộc chiến tranh: cuộc chiến tranh chống pháp 10 năm, chống Mỹ 20 năm, cuộc chiến tranh biên giới tây Nam và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 10 năm. Thời điểm, ban biên soạn SGK lịch sử lớp 12 (15 năm trước - PV) có những quy định, hạn chế nhất định nhưng bất kỳ ai xâm lược nước ta đều phải làm sách một cách đầy đủ để giáo dục cho dân tộc ta rằng đã trải qua cuộc chiến tranh như vậy, tại sao có cuộc chiến tranh đó. Cần phải ghi lại đầy đủ như vậy để những thế hệ sau này biết được và luôn luôn đề cao cảnh giác, bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta.

Tướng Thước:

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, tướng Thước cho rằng, trước tình hình hiện nay, khi Trung Quốc ngày càng bành chướng trên biển Đông, các nhà biên soạn sách giáo dục phải đứng trên quan điểm lịch sử, viết cho đúng, có trách nhiệm.

"Viết đầy đủ không phải là gây hận thù mà để giáo dục cho con cháu rằng trong thời đại HCM có bốn cuộc chiến tranh, gồm: hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và hai cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Những liệt sĩ đổ máu ra trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cần phải được các thế hệ sau này nhớ đến. Việc này phải giáo dục một cách đầy đủ. Làm nhạt nhòa hoặc quên đi lịch sử là có tội với tổ quốc, trước hết là có tội với những người đã được động viên cầm súng và hy sinh vì cuộc chiến", tướng Thước nhấn mạnh.

Đề cập đến đề án cải cách SGK Bộ GD-ĐT đang xây dựng, tướng Thước cho rằng: giáo dục trước hết là giáo dục con người, giáo dục con người yêu tổ quốc, yêu nhân dân. Theo đó, môn Lịch sử chiếm một vị trí quan trọng trong các môn học và phải là môn học chính.

"Lịch sử phải là một môn học độc lập, ngoài ra cần phải lồng ghép kiến thức lịch sử vào các môn học khác", tướng Thước đề xuất.

Tướng Thước:

Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 chỉ có 11 dòng trong sách giáo khoa. Ảnh: Internet

Như tin tức đã đưa, trong sách giáo khoa lịch sử lớp 12 hiện hành viết cách đây gần 15 năm, cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 được thể hiện tại mục đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc với vỏn vẹn hơn 11 dòng với 140 chữ.

“Bảo vệ biên giới phía Bắc: Hành động thù địch chống Việt Nam của tập đoàn Pôn Pốt được một số nhà lãnh đạo Trung Quốc lúc đó đồng tình ủng hộ. Họ còn có những hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị của nhân dân hai nước như: cho quân khiêu khích dọc biên giới, dựng lên sự kiện “nạn kiều”, cắt viện trợ, rút chuyên gia. Nghiêm trọng hơn, sáng 17-2-1979, quân đội Trung Quốc huy động 32 sư đoàn mở cuộc tiến công dọc biên giới nước ta từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Phong Thổ (Lai Châu).

Để bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc, quân dân ta, trực tiếp là quân dân sáu tỉnh biên giới phía Bắc, đã đứng lên chiến đấu. Đến ngày 18-3-1979, quân Trung Quốc rút khỏi nước ta”.

Trao đổi trên kênh truyền hình VTC1, GS nhà giáo Vũ Dương Ninh, thành viên nhóm biên soạn cuốn sách này cho biết, những thông tin ít ỏi này là sự cố gắng rất lớn của nhóm tác giả.

"Thực ra khi viết cái đó, chúng tôi là những tác giả đều rất không thoải mái vì nó không nói lên được bản chất cũng như diễn biến của lịch sử. Nhưng trong khuôn khổ với những hạn chế của thời gian đó chúng tôi chỉ cố gắng đưa được đến chừng đó thôi", ông Ninh nói.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news