Tin mới

Tuyển sinh 2023: Thêm nhiều cơ hội cho thí sinh

Thứ tư, 18/01/2023, 19:16 (GMT+7)

Dự kiến năm 2023, nhiều trường đại học thông tin mở mới một số ngành học, thêm cơ hội cho thí sinh.

Thêm ngành hot, tăng chỉ tiêu

Dự kiến Kỳ tuyển sinh 2023, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Tp.HCM trong giai đoạn hoàn thành hồ sơ mở mới ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Năm 2023, nhà trường thông báo chính thức tuyển sinh ngành Truyền thông đa phương tiện.

Năm nay, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM dự kiến mở mới 5 ngành như Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu, Luật, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Thương mại điện tử.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tuyển sinh ngành mới thành lập là Y dược cổ truyền, trước mắt là đào tạo bác sĩ y dược cổ truyền, chính thức nâng số lượng khoa thuộc trường lên 8 khoa.

Trường Đại học An Giang công bố quyết định mở và xét tuyển sinh ngành đào tạo trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy mới - ngành Thú y. Việc mở ngành này nhằm cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng tay nghề thành thạo, có sức khoẻ tốt, yêu nghề nghiệp; có khả năng tiếp tục học tập, tham gia học tập ở các bậc học cao hơn trong và ngoài nước.

Trường Đại học Ngoại thương dự kiến tuyển 4.100 chỉ tiêu (tăng 50 thí sinh so với năm 2022). Trường mở hai ngành mới Kinh tế chính trị và Kinh tế chính trị quốc tế.

Tương tự trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến mở một số ngành như: Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh, Ngôn ngữ học.

Theo báo Dân Sinh Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM thông báo bắt đầu tuyển sinh ngành đào tạo Digital Marketing. Chỉ tiêu của ngành này nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến của trường (6.610 chỉ tiêu cho 34 ngành đào tạo).

Trong đề án tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy dự kiến năm 2023, trường Đại học Thủy lợi thông báo sẽ mở mới 3 ngành là Ngôn ngữ Hàn, Ngôn ngữ Trung và Luật Kinh tế với chỉ tiêu dự kiến là 40 sinh viên/ngành.

Theo báo cáo tuyển sinh 2022 của Bộ GD&ĐT, 4/23 ngành, lĩnh vực có tỷ lệ thí sinh nhập học thấp nhất: Khoa học tự nhiên, Khoa học sự sống, Nông lâm nghiệp và thủy sản, Dịch vụ xã hội. Cụ thể, ngành Nông - Lâm nghiệp và Thuỷ sản tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhưng nhập học thấp nhất với 42,91%, tiếp đến Khoa học sự sống (54,35%), Khoa học tự nhiên (58,28%), Dịch vụ xã hội (58,91%).

Thông tin trên báo VTC News, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thí sinh và thị trường lao động trước khi mở ngành học. Nhiều trường nếu không nhận biết kịp xu hướng này và điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong chiến lược phát triển, đổi mới ngành đào tạo thì không thu hút được thí sinh vào trường. Ngược lại, một số trường nôn nóng mở ngành mới khi chưa phân tích, dự báo tốt yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học cũng thất bại trong tuyển sinh các ngành mới.

Tuyển sinh đại học năm 2023 các thí sinh cần lưu ý cách tính mới về cộng điểm ưu tiên.
Tuyển sinh đại học năm 2023 các thí sinh cần lưu ý cách tính mới về cộng điểm ưu tiên.

Điểm ưu tiên năm nay có sự thay đổi 

Báo Đại Đoàn Kết đưa tin điểm khác biệt thí sinh dự thi, xét tuyển đại học năm 2023 cần chú ý đó là từ năm nay, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng từ 22,5 điểm trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ không còn được cộng tối đa, mà được xác định theo công thức giảm tuyến tính. Việc thay đổi trong tính điểm ưu tiên này, theo Bộ GD&ĐT, nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Theo thống kê, tổng số thí sinh thuộc diện hưởng các ưu tiên khác nhau là rất lớn, chiếm tới 75% tổng số thí sinh tốt nghiệp hàng năm. Với thay đổi này, khi thí sinh dự định xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cần cân nhắc lượng sức mình, nhất là khi xét tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao sự chênh lệch 0,5 điểm cũng đã phân rõ việc đỗ, trượt.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh cũng kỳ vọng bức tranh tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ có những thay đổi lớn, trong đó hạn chế được các ngành có điểm chuẩn tiệm cận 30 điểm, thí sinh đạt 9 điểm/môn vẫn chưa đỗ nguyện vọng yêu thích.

Ngoài ra, cùng với dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có nhiều thay đổi đang được lấy ý kiến và sẽ áp dụng chính thức từ năm nay, thí sinh cần chú ý để cập nhật những điểm mới. Trong đó, đặc biệt là xu hướng nở rộ các kỳ thi riêng để xét tuyển đại học, giảm dần sự phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lưu ý cách tính mới về cộng điểm ưu tiên

Theo quy chế tuyển sinh đại học mà Bộ GD&ĐT ban hành, từ năm 2023, thí sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển từ 22,5 điểm trở lên sẽ có điểm cộng ưu tiên giảm dần.

Từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng từ 22,5 điểm trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ không còn được cộng tối đa, mà được xác định theo công thức giảm tuyến tính.

Việc thay đổi trong tính điểm ưu tiên này, theo Bộ GD&ĐT, nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Cụ thể, mức điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng từ 22,5 điểm trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định bằng công thức:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Như vậy, đối với các em đạt từ 22,5 điểm trở lên, điểm ưu tiên của các em sẽ được giảm dần đều cho đến khi điểm thi là 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tuyển sinh 2023