Tin mới

Gần 300 chỉ tiêu đi học ĐH, thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 599 năm 2016

Thứ bảy, 13/02/2016, 15:12 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT vừa có thông báo tuyển sinh 43 chỉ tiêu đi học đại học và 253 chỉ tiêu học thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 599 năm 2016.

Bộ GD-ĐT vừa có thông báo tuyển sinh 43 chỉ tiêu đi học đại học và 253 chỉ tiêu học thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 599 năm 2016. 

Cụ thể, trình độ đại học có 43 chỉ tiêu gồm: Anh (5), Canada (3), Austrailia (3), Hoa Kỳ (6), Pháp (6), Đức (10), Nhật Bản (5), các nước khác (5).

Trình độ thạc sĩ có 253 chỉ tiêu gồm: Anh (27), Canada (15), Đức (30), Hoa Kỳ (27), Austrailia(27), New Zealand (15), Nhật Bản (27), Pháp (27), Hà Lan (15), Hàn Quốc (10), Liên bang Nga (5), Trung Quốc (15) (gồm cả Đài Loan và Hồng Công) và một số nước khác (13).

Ứng viên trúng tuyển sẽ được cấp học bổng bao gồm học phí (tối đa 20,000 USD/người/năm) và các loại phí bắt buộc liên quan đến chương trình học tập (nếu có), sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, vé máy bay quốc tế một lượt đi và về theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Thời gian được cấp học bổng sẽ căn cứ vào văn bản tiếp nhận của cơ sở đào tạo ở nước ngoài nhưng không vượt quá 04 năm đối với trình độ đại học, 2 năm đối với trình độ thạc sĩ (Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định đối với trường hợp có thời gian đào tạo đại học quá 04 năm, thạc sĩ quá 2 năm theo yêu cầu của chương trình đào tạo tại nước ngoài). 

Về ngành đào tạo của trình độ đại học gồm: các các nhóm ngành học sinh đã đoạt giải Olympic quốc tế, đoạt giải quốc tế trong lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao.

Trình độ thạc sĩ bao gồm các ngành công nghệ ưu tiên như: Công nghệ thông tin và truyền thông, Công nghệ sinh học, Công nghệ vật liệu mới, Công nghệ chế tạo máy và tự động hóa, Công nghệ môi trường; các ngành khoa học và công nghệ lĩnh vực năng lượng nguyên tử; các ngành khoa học cơ bản; các ngành khoa học kỹ thuật; các ngành khoa học y dược; các ngành khoa học nông, lâm, ngư; các ngành khoa học hành chính công; các ngành khoa học xã hội và nhân văn.

Đối tượng dự tuyển của trình độ đại học gồm: Học sinh do Bộ GD-ĐT chọn cử dự thi và đoạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi Olympic quốc tế; học sinh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử dự thi và đoạt giải nhất, nhì, ba các kỳ thi quốc tế thuộc lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật và Thể dục - Thể thao.

Trình độ thạc sĩ: Giảng viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, có ít nhất 2 năm công tác liên tục tại cơ sở cử đi học; Công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ, các bộ, ngành và cơ quan nhà nước và đáp ứng các quy định hiện hành đối với công chức, viên chức nhà nước đi học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.

Các ứng viên phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, đủ sức khỏe để đi học nước ngoài, không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Có cam kết hoàn thành nghĩa vụ học tập và về nước phục vụ sau khi tốt nghiệp theo quy định, được cơ quan đang công tác (đối với người đi học thạc sĩ) hoặc gia đình (đối với người đi học đại học) xác nhận. 

Ngoài ra, các ứng viên phải đăng ký dự tuyển đi đào tạo trình độ cao hơn trình độ đã có văn bằng; ứng viên tốt nghiệp đại học tại nước ngoài nhưng không thuộc diện đi học bằng học bổng Hiệp định, ngân sách Nhà nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học và những ứng viên tốt nghiệp đại học theo các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài cần làm thủ tục với Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo để được cấp giấy công nhận văn bằng.

Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ không xét tuyển ứng viên thuộc các trường hợp: Đã từng được cơ quan Nhà nước cử đi học ở nước ngoài nhưng không hoàn thành khóa học; Đang làm việc tại cơ quan trong nước nhưng không có văn bản của cơ quan công tác cho phép dự tuyển;Đã được các cơ quan, địa phương trong nước hoặc nước ngoài cấp học bổng đi học đại học, sau đại học ở nước ngoài, hiện có các ràng buộc về nghĩa vụ, trách nhiệm chưa được phép đi học tiếp ở nước ngoài.

Theo kế hoạch dự kiến, kết quả trúng tuyển sẽ được thông báo tới ứng viên và cơ quan cử ứng viên dự tuyển trong tháng 6/2016. Kết quả trúng tuyển có hiệu lực trong vòng 18 tháng kể từ ngày quyết định phê duyệt trúng tuyển được ký ban hành. 

Ứng viên chỉ được phép đi học và được cấp kinh phí liên quan sau khi có Quyết định cử đi học của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news