Tin mới

Tuyệt chiêu hô biến thịt lợn thành thịt bò

Thứ sáu, 08/04/2016, 15:04 (GMT+7)

Hàng loạt thịt bò được nhập vào các quán ăn, nhập cho các tiểu thương mỗi ngày. Tuy nhiên, không ai chắc chắn đó là thịt bò thật hay chỉ là thịt lợn giả bò.

Hàng loạt thịt bò được nhập vào các quán ăn, nhập cho các tiểu thương mỗi ngày. Tuy nhiên, không ai chắc chắn đó là thịt bò thật hay chỉ là thịt lợn giả bò.

Mới đây Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã kiểm tra 44 mẫu thịt bò tươi, giò bò, xúc xích bò, nạm bò tại một số địa bàn Hà Nội. Sau quá trình kiểm nghiệm cơ qua chức năng phát hiện 35 mẫu là thịt bò, còn lại một mẫu là thịt trâu, 8 mẫu là thịt lợn.

Ngoài ra, 12 mẫu nạm bò cũng chỉ có 2 mẫu là nạm bò thật. Với mẫu thịt bò tái lấy tại 10 cửa hàng chuyên phở bò có 2 cửa hàng bán thịt lợn.

Thịt bò giả được chế biến hoàn toàn từ thịt lợn sề. Ảnh: Vietnamnet

Còn kiểm tra 20 mẫu giò bò thì có đến 9 mẫu không có thành phần thịt bò mà chỉ là thịt lợn, 8 mẫu có hàm lượng thịt bò thấp ở mức 13%, 2 mẫu xác định thịt bò 30-33% còn lại là thịt lợn. Mẫu có hàm lượng thịt bò cao nhất cũng chỉ đạt 60%.

Đối với 23 mẫu xúc xích nhãn hiệu thịt bò thì có đến 8 mẫu không phát hiện hàm lượng thịt bò, 15 mẫu có hàm lượng thịt bò thấp. Đây đều là những mẫu xúc xích có nhãn mác, được cấp phép sản xuất và công bố chất lượng.

Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm còn cho biết, các mẫu gắn mác thịt bò này tuy không phải là thịt bò thật nhưng vẫn có mùi và màu sắc đặc trưng của thịt bò. Vậy, làm thế nào có thể phù phép lượng lớn thịt trâu, thịt lợn thành thịt bò như thế ?

Ngay cả những tiểu thương bán thịt cũng khó phát hiện ra thịt lợn giả thịt bò. Ảnh: Vietnemnet

Chỉ qua một số công đoạn sơ chế thịt lợn sẽ nhanh chóng được hô biến thành thịt bò, dễ dàng đánh lừa cả những tiêu thương chuyên bán thịt chứ không chỉ riêng người tiêu dùng. Báo Vietnamnet đã có bài viết về quá trình làm thịt bò giả này. Theo đó, loại thịt chọn làm thịt bò giả là thịt lợn sề nuôi lâu năm, lúc này thịt lợn đã chuyển sang màu thẫm và khá dai, rắn chắc nên giống y như thịt bò. Còn để có được mùi thịt bò, các lò mổ chỉ việc mua mỡ bò về rán lên và thoa một lượt lên miếng thịt lợn thì ngay lập tức miếng thịt sẽ có mùi vị giống như thịt bò.

Việc biến thịt lợn thành thịt bò đã trở thành một nghề lâu năm tại lãng Lỗ Xá. Hầu hết các lò mổ tại đây đều làm được công đoạn phù phép thịt này. Anh H, một chủ lò mổ tiết lộ, tất cả các loại thịt đều làm giả thịt bò được, ví dụ như phần thịt mông, vai được dùng để cắt thành những miềng bò vuông vức, phần sườn được biến thành dẻ sườn bò, phần thịt vụn hơn thì giả làm phần thịt bóc từ bắp bò ra.

Cũng theo anh H, cách duy nhất để tránh mua phải thịt bò giả là không nên mua những miếng thịt nhỏ, nên chọn tảng thịt to vì thịt bò lúc nào cũng to hơn thịt lợn. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news