Tin mới

Tỷ phú Trung Quốc ngồi tù vì phi vụ lừa đảo “động trời”

Thứ tư, 23/03/2016, 14:06 (GMT+7)

Doanh nhân Mâu Kỳ Trung từng được mệnh danh là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và Top những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, ông còn nổi tiếng vì thực hiện phi vụ lừa đảo lớn nhất Trung Quốc thời kỳ 1995-1996.

Doanh nhân Mâu Kỳ Trung từng được mệnh danh là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và Top những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, ông còn nổi tiếng vì thực hiện phi vụ lừa đảo lớn nhất Trung Quốc thời kỳ 1995-1996.

Bên cạnh những công việc kinh doanh thông thường ông còn tham gia phóng tên lửa, hay đề ra những dự án kinh doanh “vĩ đại” mà theo ý kiến nhiều người thì đó là điều “không tưởng”. Điển hình như “khai thác Siberia”, “Công trình cày mây gọi mưa trên Hymalaya”,…

Tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc Mâu Kỳ Trung. Ảnh: Internet

Nhắc về việc tham gia phóng tên lửa của tập đoàn Nam Đức, theo báo ChinaNews cho biết, vào ngày 28/12/1993, tập đoàn Nam Đức của ông Mâu đã hợp tác với Nga và phóng thành công vệ tinh chuyển tiếp sóng truyền hình có tên là “Hàng Hướng số 1”. Từ đó trở về sau, tập đoàn Nam Đức liên tục đổ dồn tiền bạc để thực hiện hàng loạt phi vụ phóng vệ tinh.

Tuy nhiên, đến năm 1995, nhà nước Trung Quốc bắt đầu thắt chặt vòng quay tiền tệ trên thị trường. Điều này ảnh hưởng lớn tới tập đoàn Nam Đức, vì đây là thời gian tập đoàn này cần lượng vốn rất lớn. Để giải quyết tình hình này, Mâu Kỳ Trung đã rất lo lắng và luôn họp bàn nhân viên quản lý cấp cao để đưa ra giải pháp tìm nguồn vốn.

Đặc biệt khi ông cần tiền để phóng vệ tinh “Hành hướng số 3” sắp hoàn thành lên quỹ đạo Trái Đất. Số tiền tập đoàn Nam Đức phải thanh toán cho cơ quan phóng vệ tinh nước ngoài đã lên đến hàng triệu USD. Số tiền quá lớn này đã vượt quá khả năng tài chính của Nam Đức, chính ông Mâu Kỳ Trung đang bị dồn vào bước đường cùng.

Theo thông tin đưa trên báo Người lao động, để có tiền hoạt động, Mâu Kỳ Trung đã lừa ngân hàng nhà nước Trung Quốc (ChinaBank), chi nhánh Hồ Bắc để mở 33 tờ khai tín dụng. Ông cho nhập khẩu khống hàng hóa thông qua ngành công nghiệp nhẹ tỉnh Hồ Bắc. Hành vi gian lận này đã giúp tập đoàn Nam Đức kiếm lợi bất chính hơn 620 triệu nhân dân tệ, tương đương 75 triệu USD, đồng thời nó cũng gây tổn thất cho ngân hàng hơn 35,4 triệu USD.

Mâu Kỳ Trung khi bị cơ quan chức năng bắt và kết án tù chung thân với tội danh "lừa đảo tín dụng". Ảnh: ChinaNews

Báo An ninh thế giới dẫn tin, đến tháng 8 năm 1996, cơ quan công an đã mở cuộc tiến hàng điều tra vụ lừa đảo tín dụng với ngành công nghiệp nhẹ tỉnh Hồ Bắc, đã phát hiện hành vi lừa đảo của Mâu Kỳ Trung. Sau quá trình điều tra, đến ngày 7/1/1991 ông Mâu bị cơ quan công an TP.Vũ Hãn bắt giam vì tội “lừa đảo tín dụng” cùng với một số nhân vật khác.

Vào ngày 30/5/2000, vụ án lừa đảo tín dụng gây chấn động toàn Trung Quốc này được đưa ra Tòa án nhân dân trung cấp thánh phố Vũ Hán sơ thẩm. Cuối cùng Mâu Kỳ Trung bị kết án tù chung thân, đồng thời tước quyền lợi chính trị suốt đời, còn tập đoàn Nam Đức của ông bị phạt 5 triệu nhân dân tệ.

Tháng 9 năm 2003, Mâu Kỳ Trung từ hình phạt tù chung thân được giảm xuống mức án là 18 năm tù giam. Đây à kết quả của một thời gian kháng cao cùng những ý kiến trái chiều bên ngoài. Theo đó, một số ý kiến cho rằng Mâu Kỳ Trung thực chất chỉ là nạn nhân của Chính sách kinh tế ấu trĩ và sai lầm trong quá trình đổi mới thời bấy giờ. Thậm chí một số người còn cho rằng nên xem Muâ như một chiến sỹ tiên phong trong nền kinh tế hàng hóa tự do.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news