Tin mới

Nữ đại gia Trung Quốc mua tòa nhà đắt nhất nước Mỹ

Thứ năm, 29/10/2015, 11:21 (GMT+7)

Các doanh nhân Trung Quốc càng ngày càng gây ấn tượng trên bản đồ doanh nhân thế giới, khi sẵn sàng chi ra những khối tiền lớn để mua bất động sản đắt đỏ của Mỹ.

Các doanh nhân Trung Quốc càng ngày càng gây ấn tượng trên bản đồ doanh nhân thế giới, khi sẵn sàng chi ra những khối tiền lớn để mua bất động sản đắt đỏ của Mỹ.

Nữ tỷ phú Trung Quốc mua tòa nhà đắt nhất nước Mỹ

Theo thông tin trên Wall Street Journal, nhóm đầu tư Trung Quốc được dẫn đầu bởi nữ doanh nhân Zhang Xin đã đạt thỏa thuận mua lại 40% tòa nhà của General Motors – GM Building ở New York, Mỹ. Tòa nhà này được định giá lên tới 3,4 tỷ USD, đây được coi là tòa nhà đắt nhất nước Mỹ cho đến thời điểm này.

GM Building được xây dựng vào năm 1968, chủ sở hữu trước của toàn nhà là tỷ phú Donald Trump. Đến năm 2008, cũng đã có một nhóm đầu tư Trung Đồng mua lại GM với mức giá 2,8 tỷ USD. Đây là tòa nhà cao 215m, được lát hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Nó nằm ở phía Đông Nam Central Park. So với mặt bằng chung tại khu Manhattan, GM Building có giá thuê văn phòng đắt đỏ bậc nhất.

Sau thương vụ này, giới báo chí càng quan tâm hơn đến nữ doanh nhân tham gia đàm phán. Năm nay 47 tuổi, Zhang Xin là CEO công ty bất động sản SOHO China. Theo thống kế trên Forbes, cô nắm trong tay khối tài sản trị giá 3,6 tỷ USD và là người giàu thứ 15 tại Trung Quốc.

Nữ tỷ phú Trung Quốc - Zhang Xin là đồng sở hữu tòa nhà GM trị giá 3,4 tỷ USD. Ảnh: Forbes

Cô được biết đến là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc. Zhang xuất thân từ một gia đình nghèo khó, cô sống vùng bà mẹ đơn thân. Từ năm 14 tuổi, cô đã làm công nhân tại nhà máy chuyên sản xuất quần áo ở Hong Kong. Sau 5 năm, cô tích cóp được một số tiền nhỏ, đủ để bay đến Anh. Tại đây, cô cố gắng kiếm tiền để theo học Đại học Cambridge.

Tốt nghiệp ra trường, Zhang trở thành nhân viên tại Goldman Sachs New York. Từ năm 1995, cô quay trở về Trung Quốc và đứng ra thành lập công ty bất động sản tên là Pan Shiyi. Đây là tiền thân của công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc - SOHO China. Dưới sự lãnh đạo của cô, công ty đạt lợi nhuận là 3,34 tỷ nhân dân tệ, tương đương 537 triệu USD, thống kê này vào năm 2012, tăng gấp đôi so với năm trước.

Hiện tại, cô đang sống cùng chồng tại một căn hộ gần Central Park (New York, Mỹ). Trước đó, vào năm 2011, họ cũng đã mua thành công 49% Park Avenue Plaza ở Manhattan với mức giá 600 triệu USD.

Hãng bảo hiểm Trung Quốc mua thành công biểu tượng New York

Khách sạn Waldorf Astoria được bán với giá 1,95 tỷ USD cho một hãng bảo hiểm Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Mới đây nhất là thương vụ mua lại khách sạn Waldorf Astoria – biểu tượng của New York. Người đứng ra mua khách sạn của tập đoàn Hilton Worldwide là hãng bảo hiểm Trung Quốc – Anbang Insurance. Hãng này đã chi ra 1,95 tỷ USD để sở hữu khách sạn này. Đối với giá mua lại khách sạn ở Mỹ thì đây được coi là mức giá cao nhất.

Theo thông tin trên Wall Street Journal, chủ tịch kiêm CEO Hilton Worldwide – Christopher J.Nassetta, cho biết, việc bán lại tòa nhà này là cơ hôi cho cả đôi bên. Việc này giúp tối đa hóa giá trị của tòa nhà biểu tượng tại khu vực Manhattan đông đúc.

Đối với các nhà đầu tư Trung Quốc thì việc mở rộng sở hữu khối bất động sản ở nước ngoài giúp họ đa dạng hóa danh mục đầu tư. Vì vậy không lạ gì khi vài năm trở lại đây, hàng loạt người Trung Quốc liên tục đổ tiền vào bất động sản Mỹ.

Trong một thập kỷ qua, của cái làm ra tại Trung Quốc đang tăng đột biến, cộng với việc bất động sản trong nước hạ nhiệt khiến người Trung Quốc phải tìm đến các thị trường khác được coi là an toàn như New York, London hoặc Paris. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news