Tin mới

Uẩn khúc vụ bị tai nạn cách nhà 2km, 4 tháng sau gia đình mới tìm thấy nhờ facebook

Thứ ba, 31/05/2016, 00:00 (GMT+7)

Trưởng Công an huyện Hải Lăng khẳng định đã gửi dấu vân tay nạn nhân nhờ truy tìm trong hồ sơ cấp CMND nhưng được trả lời là không có trong tàng thư. Tuy nhiên, Công an xã nơi anh Hòa cư trú lại xác nhận, anh Hòa đã được cấp CMND từ cách đây vài năm.

Trưởng Công an huyện Hải Lăng khẳng định đã gửi dấu vân tay nạn nhân nhờ truy tìm trong hồ sơ cấp CMND nhưng được trả lời là không có trong tàng thư. Tuy nhiên, Công an xã nơi anh Hòa cư trú lại xác nhận, anh Hòa đã được cấp CMND từ cách đây vài năm.

Vừa qua, báo Người lao động đưa tin một trường hợp nạn nhân bị Tai nạn giao thông cách nhà chưa đầy 2 cây số nhưng sau 4 tháng nằm viện, nạn nhân mới được gia đình tìm thấy nhờ mạng xã hội Facebook. Người bị nạn nói trên là anh Lê Văn Hòa (18 tuổi, trú tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Thông tin về trường hợp không xác định được nhân thân của nạn nhân Hòa khiến anh trở thành "bệnh nhân vô danh" tại bệnh viện trong suốt 4 tháng, Đại tá Trần Đức Triệu - Trưởng Công an huyện Hải Lăng cho biết, lỗi gây ra tai nạn là do anh Hòa chạy bộ qua đường nhưng thiếu quan sát. Khi xảy ra tai nạn, Công an huyện Hải Lăng chụp ảnh, gửi thông báo đặc điểm nhận dạng của nạn nhân để tìm người thân trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Trị, Đài Truyền thanh huyện Hải Lăng, đồng thời gửi đến công an các huyện, các địa phương trong tỉnh nhưng không có kết quả. 

Cơ quan cũng đã tiến hành lấy dấu vân tay nạn nhân, gửi Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Trị nhờ truy tìm trong hồ sơ cấp CMND nhưng được trả lời là không có trong tàng thư.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Điều - cha của anh Hòa lại đặt câu hỏi: "Tại sao con tôi đã được cấp CMND, bị tai nạn ngay gần nhà nhưng Công an lại không tìm ra người thân, để đến mức sau hơn 4 tháng, tôi mới tìm thấy con?"

Sau hơn 4 tháng con trai nằm viện vì bị tai nạn giao thông, ông Điều mới tìm thấy con qua mạng xã hội Facebook. Ảnh: Người lao động

Qua trao đổi với phóng viên chiều nay (ngày 30/5), ông Lê Hữu Hòa - Trưởng Công an xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, anh Lê Văn Hòa là người địa phương và đã được cấp Chứng minh Nhân dân (CMND) từ cách đây vài năm. Sau khi anh Hòa "mất tích" trong tai nạn nói trên, chính quyền địa phương không nhận được trình báo từ gia đình. 

Cũng theo Trưởng Công an xã Hải Thượng, gia cảnh của nhà cha con anh Hòa hết sức khó khăn. Mẹ anh qua đời vì ung thư cách đây 2 năm. Một mình ông Điều đi làm thợ hồ nuôi hai anh em Hòa. 

"Hòa vốn không được nhanh nhẹn. Trước khi xảy ra tai nạn, Hòa nhiều lần đi lang thang và có khi 3,4 hôm không về nhà. Trước đây, Hòa nghỉ học và đi làm công nhân nhà máy gạch nhưng đã nghỉ việc. Từ thời điểm Hòa "mất tích" trong vụ tai nạn năm ngoái, chính quyền không nhận được bất cứ báo cáo nào của gia đình về việc tìm con", Trưởng Công an xã Hải Thượng cho hay.

Trước đó, theo hồ sơ của cơ quan Công an, anh Hòa gặp tai nạn vào khoảng 14h ngày 29/10/2015 tại địa bàn xã Hải Thượng. Xe ô tô tông vào anh Hòa là của Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị. Thời điểm xảy ra tai nạn, ngoài lái xe còn có bà Lê Thị Xuân - Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Quảng Trị.

Sau khi xảy ra vụ tông xe, bà Xuân cùng lái xe đã đưa anh Hòa tới bệnh viện Đa khoa Triệu Hải sơ cứu rồi thuê xe cấp cứu tới Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị. 

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Quảng Trị - bác sỹ Hà Lâm Chi cho biết, thời điểm nhập viện, anh Hòa bị đa chấn thương, hôn mê. Tuy nhiên, do trước đó không có bất cứ thông tin nào về nhân thân nên anh Hòa thuộc diện "vô danh", bệnh viện đã phải mở một tài khoản "âm" để tạm ứng kinh phí điều trị. Và sau 5 tháng được tích cực cứu chữa, điều trị, anh Hòa mới có thể tỉnh táo.

Về phần người thân của anh Hòa, cha anh tìm thấy anh trong một hoàn cảnh ít ai ngờ tới: nhờ mạng xã hội Facebook. Và nguyên nhân khiến thông tin về trường hợp của anh xuất hiện trên facebook được cho là bắt nguồn từ tình huống "bệnh nhân vô danh".

Cụ thể, trước đó, theo bác sĩ Hà Lâm Chi, tổng kinh phí điều trị cho anh Hòa trong thời gian điều trị tại bệnh viện Quảng Trị khoảng trên 113 triệu đồng nhưng tài khoản chỉ thu được 77 triệu đồng. Khi đưa người vào cấp cứu thì phía gây tai nạn để lại số điện thoại của lái xe và bà Xuân, đồng thời nộp gần 31 triệu đồng.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị khẳng định, trách nhiệm vụ tai nạn thuộc về lái xe nhưng do công việc và gia đình lái xe khó khăn nên đơn vị đã có công văn gửi bệnh viện hỗ trợ chăm sóc nạn nhân, trích nguồn kinh phí nhân đạo để điều trị cho bệnh nhân đến khi công an tìm được nhân thân. 

Nhận được đề nghị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, ngày 20/11/2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có công văn phúc đáp khẳng định bệnh viện không có nguồn kinh phí nào để hỗ trợ nên đề nghị đơn vị này làm việc với công an để có phương án tốt nhất trong chăm sóc và chi trả viện phí cho bệnh nhân. 

"20 ngày sau, bệnh viện yêu cầu bên gây tai nạn tới nộp thêm viện phí nhưng không thấy; điện thoại thì họ cũng không đến. Do đó, bệnh viện phải chia sẻ thông tin về trường hợp của bệnh nhân Hòa lên mạng xã hội, truyền thông và kêu gọi Từ thiện" - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news