Tin mới

Uẩn khúc vụ mang quan tài đi đòi tiền "chạy án"

Thứ ba, 30/09/2014, 08:48 (GMT+7)

Người dân khối 3, phường Cửa Nam (TP. Vinh, Nghệ An) hoảng hốt khi thấy một nhóm người khiêng quan tài đặt trước nhà ông Tôn Chí H. và gây ồn ào. Chỉ khi công an địa phương có mặt, chiếc quan tài mới được đưa đi.

Người dân khối 3, phường Cửa Nam (TP. Vinh, Nghệ An) hoảng hốt khi thấy một nhóm người khiêng quan tài đặt trước nhà ông Tôn Chí H. và gây ồn ào. Chỉ khi công an địa phương có mặt, chiếc quan tài mới được đưa đi.

Đòi tiền ‘chạy án’?

Trưa ngày 26/9, chúng tôi tìm đến ngôi nhà cấp 4 chị Ngô Thị Xoan (SN 1972, trú khối 15, phường Cửa Nam, TP.Vinh), khi bước vào cửa thấy chị đang bế đứa con gái nhỏ 2 tuổi đứng trước hiên nhà, vẻ mặt hốc hác, bơ phờ.

Chị Xoan cho biết, chồng chị, anh Nguyễn Văn Tâm bị công an bắt vào ngày 21/11/2013 vì mua bán ma túy và đã bị tuyên án chung thân.

Chị Ngô Thị Xoan cùng người thân khiêng quan tài và thẻ hương đến đặt trước cổng nhà ông Tôn Chí H. (TP. Vinh) để đòi nợ. Cảnh tượng khiến người dân trong khu phố hốt hoảng.

Sau khi chồng bị bắt 10 ngày, có 2 thanh niên trạc 30 tuổi đến gặp chị và có nói anh Tâm sẽ bị xử tử hình. Hai thanh niên này khuyên gia đình đến gặp Tôn Chí D. để nhờ giúp đỡ ‘chạy án’.

Sau đó, 2 thanh niên cho chị Xoan số điện thoại của Tôn Chí D. ( SN 1976 ). Qua điện thoại, chị Xoan và D. hẹn gặp ở một quán cà phê ở TP. Vinh.

Theo lời kể của Xoan, tại đây, D. đề nghị chị ra Hà Nội để gặp người tên Mạnh, hứa kêu oan cho chồng chị. Chị Ngô Thị Xoan đồng ý.

Ngày 1/4/2014, chị Xoan đặt vé máy bay cho P.H.T. (luật sư), Đỗ Văn M. và Tôn Chí D. từ Hà Nội về và nghỉ tại Khách sạn M.T (ở TP. Vinh).
Khi anh Tâm được chuyển về trại giam Nghi Lộc chờ xét xử, D. đề nghị chị Xoan gửi tiền thì mới tiến hành làm việc được.

Giữa tháng 4, chị Xoan đến tiệm vàng Kim Dung Thông (gần bến xe Vinh) tiến hành giao dịch với số tiền 200 triệu đồng cho Tôn Chí D.

“Trước đó, tôi đã đưa cho D. 50 triệu đồng, M. 10 triệu đồng để dùng cho đi lại. Ngoài ra, D. còn mượn thêm 20 triệu đồng nữa”, chị Xoan kể.

Tại lần ‘giao dịch’ thứ 2, D. hẹn gặp chị Xoan tại quán Tre Việt (đường Đào Tấn, TP. Vinh). Tại đây, để củng cố niềm tin nơi chị Xoan, D. chủ động viết “giấy nợ tiền”. Chị Xoan đưa thêm cho D. 300 triệu đồng, tổng số tiền là 500 triệu đồmg.

Ngày 29/5, chị Xoan lại đặt vé máy bay cho các ông V.T.T., N.M.T (luật sư) và Tôn Chí D. về Nghệ An để tiếp tục làm việc trước ngày xử anh Tâm. Theo chị Ngô Thị Xoan, D. có hứa chắc chắn rằng anh Tâm sẽ được thả trước khi mở phiên tòa.

Đến ngày 7/6/2014, chị Xoan gọi điện, nhắn tin thì không liên lạc được nữa.

Khiêng quan tài đi đòi 800 triệu tiền nợ

Theo chị Ngô Thị Xoan, sau thời gian dài mất liên lạc với Tôn Chí D., chị đã nhiều lần xuống gặp bố D. là Tôn Chí H., trú tại phường Cửa Nam, TP.Vinh (Nghệ An) để hỏi về khoản tiền.

Rất đông người dân hiếu kỳ đã chứng kiến vụ việc.

“Bà H. mẹ D. có nói khi D. đưa tiền về nhà cất, bà cũng có biết. Sau thấy D. lấy tiền đi, bà hỏi thì con trai bảo đưa tiền đi lo việc cho anh Tâm, mẹ hỏi làm gì nhiều”, chị Xoan cho biết.

Nhiều ngày sau đó, chị Xoan lại đến hỏi lần nữa thì bà H. hứa sẽ trả dần. Nhưng sau đó, gia đình không nhận được đồng nào từ bà này.

Đến chiều 25/9, chị Ngô Thị Xoan cùng người thân khiêng chiếc quan tài kèm theo mấy bó hương đến ngồi trước cổng gia đình ông H.

Vụ việc khiến người dân trong khu vực chuyển từ bất ngờ đến hoảng hốt.

Cả khu phố phút chốc trở nên xôn xao, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến tụ tập theo dõi sự việc.

Nhận được tin báo, công an phường Cửa Nam cử lực lượng đến hiện trường để vận động gia đình đưa quan tài về. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, chị Xoan lại tiếp tục kêu người đưa quan tài đến đặt chỗ cũ để đòi nợ.

Trao đổi với phóng viên, chị Ngô Thị Xoan cho biết đã làm đơn tố cáo lên CA tỉnh Nghệ An, kèm theo 11 bức ảnh chụp lại tin nhắn những lần giao dịch giữa chị và D., giấy tờ vay nợ 500 triệu đồng, cùng 1 giấy biên nhận chuyển tiền tại tiệm vàng Kim Dung Thông.

Trả lời báo chí, thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết, công an đã nhận được đơn của chị Xoan tố cáo ông D. lừa lấy tiền nhưng do ông D. không có ở địa phương nên gây khó khăn trong việc làm rõ vụ việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news