Tin mới

UBND TP HCM chỉ đạo công an điều tra vụ vỡ đường dây đa cấp 15.000 tỷ

Thứ tư, 11/04/2018, 15:15 (GMT+7)

Liên quan đến vụ vỡ đường dây đa cấp 15.000 tỉ đồng, UBND TP HCM yêu cầu NHNN chi nhánh trong thành phố theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm.

Liên quan đến vụ vỡ đường dây đa cấp 15.000 tỉ đồng, UBND TP HCM yêu cầu NHNN chi nhánh trong thành phố theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo tin tức từ Lao Động, Người Lao Động, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn giao Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp (đề cập Công ty CP Modren Tech, với số tiền huy động các nạn nhân tố cáo là hơn 15.000 tỷ đồng), khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND TP.HCM có biện pháp xử lý phù hợp.

Công văn đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, tiền ảo bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng... NHNN tham mưu UBND thành phố kịp thời triển khai các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Song song đó, thành phố cũng yêu cầu các sở chức năng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán.

Trước đó, ngày 8/4, hàng trăm nhà đầu tư đã tập trung tại công ty này tố cáo bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 15.000 tỉ đồng từ việc phát hành tiền ảo iFan. Theo chị Trần Thị Túc (người viết đơn tố cáo), ông Hồ Xuân Văn là người đại diện pháp luật, kiêm Giám đốc Modern Tech cùng một số cá nhân khác trực tiếp kêu gọi nhiều người đầu tư vào dự án tiền ảo iFan, Pincoin.

Nhà đầu tư căng băng rôn tố cáo đường dây đa cấp lừa đảo với số tiền 15.000 tỷ đồng. Ảnh Tri thức trực tuyến

Công ty Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo iFan, Pincoin giống như một loại cổ phiếu có giá trị. Theo đó, công ty phát hành 21 triệu đồng tiền ảo với giá 1,6-2,6 USD/iFan, đồng thời cam kết với nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Nếu nhà đầu tư mời gọi được người khác tham gia sẽ được hưởng thêm hoa hồng 8%. Tuy nhiên, để "chơi" tiền ảo này, nhà đầu tư phải mua số lượng iFan có giá trị 1.000 USD (gần 23 triệu đồng).

Bằng thủ đoạn trên, các thành viên của công ty đã mời gọi hơn 32.000 nhà đầu tư bỏ ra 15.000 tỉ đồng. Sau đó, công ty này hủy bỏ hình thức chi trả lợi nhuận, hoàn trả vốn bằng tiền mặt, thay vào đó chi trả bằng tiền ảo iFan. Modern Tech định giá tiền ảo này với giá 5 USD/iFan với lý do tiền ảo này có giá trị như cổ phiếu và đã có Kiểm toán Nhà nước định giá. Trong khi đó, giá trị của tiền ảo iFan trên thị trường quốc tế chỉ là 0,01 USD/iFan.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, từng cho rằng quan điểm của NHNN khẳng định các loại tiền này không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng, sử dụng làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Tiền ảo luôn tiềm ẩn rủi ro cho người sở hữu vì tính ẩn danh cao. Việc quản lý thông qua thuật toán khiến số tiền này khó bảo toàn giá trị, và dễ xảy ra tấn công và gây cản trở trong giao dịch. Điều quan trọng nhất là nó không chiụ sự chi phối của cơ quan chính danh nào nên người sở hữu không có sự bảo vệ nào nếu có thất thoát nghiêm trọng.

“Đây là một vấn đề phức tạp, NHNN cũng đã đưa ra những quy định để khống chế nhưng phạm vi rộng nên vẫn cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng khác. Hiện nay chúng tôi cũng chỉ đưa ra khuyến cáo với người dân, doanh nghiệp không nên tham gia vào các hoạt động này”, ông Minh bày tỏ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news