Tin mới

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ

Thứ tư, 27/06/2018, 09:11 (GMT+7)

Bố mất lúc Đạt 5 tuổi, mẹ cũng bị cườm mắt mà mất sức lao động. Học hết lớp 4, Đạt đành phải tạm gác ước mơ đến trường vì bao nhiêu tiền dành dụm trong nhà đều đổ dồn vào đứa cháu gái 7 tháng tuổi khi em mắc phải chứng bệnh bướu cổ quái ác.

Bố mất lúc Đạt 5 tuổi, mẹ cũng bị cườm mắt mà mất sức lao động. Học hết lớp 4, Đạt đành phải tạm gác ước mơ đến trường vì bao nhiêu tiền dành dụm trong nhà đều đổ dồn vào đứa cháu gái 7 tháng tuổi khi em mắc phải chứng bệnh bướu cổ quái ác.

Con nghỉ học rồi, sao làm bác sĩ để chữa bệnh cho cháu mình được?

Ngồi một góc trên chiếc giường tre ọp ẹp, Thạch Minh Đạt (10 tuổi) lấy tay gạt những giọt nước mắt khẽ lăn dài trên gò má, ôm quyển sách Tiếng việt lớp 4 vào lòng. Hơn 6 tháng nay, em luôn nghĩ đến chuyện phải nghỉ học để phụ giúp chị góp tiền chữa bệnh cho cháu gái.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 1.

Để có tiền chữa bệnh cho cháu gái, Đạt phải nghỉ học để đi hái ớt thuê kiếm tiền.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 2.

Đạt rất thương cháu gái nhưng không biết làm sao để chữa bệnh cho cháu.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, lên 5 tuổi bố Đạt cũng vì bệnh tật mà qua đời. Sống côi cút cùng mẹ và chị gái, Đạt luôn ước mơ mình có thể học thật giỏi để sau này lớn lên phụ giúp gia đình.

"Con thích đi học lắm, đi học được nhiều bạn chơi, được học chữ để sau này con làm bác sĩ chữa bệnh cho cháu. Nhưng giờ con nghỉ học rồi, sao làm bác sĩ được nữa", Đạt nghẹn ngào nói.

Theo Đạt, cũng vì hoàn cảnh khó khăn, khi người chị gái có chồng và sinh em bé mắc phải căn bệnh bướu cổ bẩm sinh, bao nhiêu tiền dành dụm đều đổ dồn vào để chữa bệnh cho cháu gái. Dù mới 7 tháng tuổi nhưng Thạch Thị Ái Vy phải chịu nỗi đau đớn của bệnh tật mỗi ngày.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 3.

Ái Vy mới 7 tháng tuổi nhưng đã phải chịu căn bệnh bướu cổ quái ác.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 4.

Để duy trì sự sống, mỗi tháng Ái Vy phải nhập viện để chích thuốc 1 lần.

Ôm Ái Vy vào lòng, Đạt bật khóc: "Con thương cháu lắm, nhưng con không biết làm sao để chữa bệnh cho cháu cả. Mỗi lần nhìn thấy cháu con khóc, cổ sưng vù lên, con ước mình là bác sĩ giỏi để giúp cháu con khỏe mạnh như cháu của người ta".

Sau khi học hết lớp 4, thấy người ta đi hái ớt thuê kiếm tiền, Đạt cũng xin mẹ để đi hái phụ cho chủ vườn. Tuy công việc vất vả, lại nguy hiểm khi để ớt văng vào mắt, ngứa rát nhưng Đạt vẫn vui vẻ chấp nhận. Em tâm sự: "Con chỉ muốn kiếm tiền phụ mẹ thôi. Có hôm con đi hái được 20.000 đồng, có khi đến 50.000 đồng, con vui lắm. Mỗi lần nhận tiền, con đều đưa hết cho mẹ để mua đồ ăn cho cháu, dành dụm để cháu còn đi bệnh viện nữa".

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 5.

Mọi gánh nặng gia đình đều phụ thuộc vào số tiền ít ỏi của vợ chồng chị Liên kiếm được.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 6.

Dù không biết khi nào mới được đi học lại nhưng lúc nào rảnh, Đạt lại lấy sách ra để học bài.

Dù rất thích đi học nhưng Đạt không dám nói với mẹ vì sợ mẹ buồn. Những lúc rảnh rỗi, em đều lấy sách vở ra để học hoặc nhờ bạn bè trong xóm chỉ cho em những bài học mới. Thấy con ham học nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà Thạch Thị Thúy Na (48 tuổi, mẹ Đạt) chỉ biết ôm con vào lòng mà khóc.

Bán hết đồ đạc nhưng vẫn không đủ tiền chữa bệnh cho con

Từ ngày bé Ái Vy bị bệnh, cuộc sống gia đình bà Na rơi vào vòng luẩn quẩn khi tiền bạc đã hết mà sức khỏe của cháu ngoại vẫn chưa thuyên giảm. Để có đủ kinh phí cho những đợt chữa trị trước đó, đồ đạc đáng giá trong nhà đều được gia đình cầm cố cả, đến em Đạt cũng phải gác lại giấc mơ đến trường đi hái ớt phụ giúp gia đình.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 7.

Bị cườm mắt, hiện bà Na đã mất sức lao động, ở nhà phụ giúp trông cháu Ái Vy.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 8.

Ước mơ lớn nhất của chị Liên là làm sao có thể giúp Ái Vy có đủ tiền để chữa trị mỗi tháng.

Lấy trong đống hồ sơ bệnh án của Ái Vy, bà Na nhìn chị Thạch Thị Liên (22 tuổi, mẹ bé Vy) rồi thở dài ngao ngán. "Sắp tới đợt tái khám cho Ái Vy rồi mà giờ gia đình không còn tiền nữa, mượn nợ hoài người ta đâu có cho. Tôi cũng chẳng biết sao nữa, chỉ mong chồng của nó tháng này có được nhiều người mướn để đủ tiền lo cho con".

Theo bà Na, hơn 2 năm nay vì chứng bệnh cườm mắt, bà không còn khả năng lao động nữa, gánh nặng gia đình đều phụ thuộc vào vợ chồng chị Liên. Để có tiền trang trải cuộc sống, chồng chị Liên phải đi làm rẫy thuê cho người ta, ai kêu gì làm nấy. Số tiền ít ỏi mà gia đình kiếm được chỉ đủ rau cháo qua ngày.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 9.

Đợt vào thuốc tiếp theo, chị Liên sợ không đủ tiền để đưa con lên bệnh viện.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 10.

Vẻ bụ bẫm, đáng yêu của bé Ái Vy khi tròn 7 tháng tuổi.

Cố dỗ bé Ái Vy qua cơn khát sữa, chị Liên đau đớn nói: "Khi mới sinh bé Ái Vy, cổ bé đã không giống những đứa trẻ khác khi liên tục sưng vù, có lúc to bằng một cái tô ăn cơm. Lúc đó, em như chết lặng vì không biết con bị gì, ôm con đi cầu cứu khắp nơi, các bác sĩ đều cho biết bé bị bướu cổ bẩm sinh, muốn cứu sống bé phải điều trị lâu dài. Mà nhà em nghèo quá, đâu có điều kiện để chữa bệnh cho con, vay mượn mãi mới đủ tiền cho bé lên Nhi Đồng 1 để khám bệnh".

Ngồi trong lòng mẹ, Ái Vy hồn nhiên cười đùa, mặc cho nỗi đau đớn từ căn bệnh bướu cổ luôn hành hạ em mỗi khi trái gió trở trời. Dù mới 7 tháng tuổi nhưng Ái Vy vô cùng bụ bẫm, đáng yêu. Chỉ có điều, sự sống của em phụ thuộc hoàn toàn vào những đợt vô hóa chất tiếp theo mà có lẽ, gia đình em không còn đủ điều kiện để tiếp tục.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 11.

Đôi mắt sáng của Đạt, em ước mình có thể trở thành bác sĩ để giúp cháu mình chữa khỏi bệnh.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 12.

Những lúc bên cạnh Ái Vy là giây phút hạnh phúc nhất của chị Liên.

"Em không biết làm sao để cứu lấy con gái của mình. Bé còn cả một cuộc đời phía trước, chỉ trách em nghèo quá, không đủ tiền để chữa trị lâu dài cho con. Chỉ cần em còn sống, dù là hi vọng nhỏ nhất, vay mượn ở đâu em cũng quyết tâm giúp con chữa bệnh", chị Liên nghẹn ngào.

Chưa thể cảm nhận hết những nỗi đau mà bản thân em đang gánh chịu, Ái Vy vẫn lớn lên từng ngày trong sự yêu thương đầy nước mắt của gia đình. Với chị Liên, mong muốn lớn nhất của chị lúc này là có đủ tiền để tiếp tục điều trị cho con, giúp đứa em trai tội nghiệp được quay trở lại trường học.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 13.

Đạt sau những buổi đi hái ớt thuê, em ở nhà để chơi với cháu gái.

Ước mơ đến trường của bé trai 10 tuổi nghỉ học đi hái ớt kiếm tiền chữa bệnh cho cháu gái nhỏ mắc bệnh bướu cổ - Ảnh 14.

Rất mong gia đình em nhận được sự giúp đỡ để bé Ái Vy có thể chữa bệnh, Đạt được tiếp tục đến trường.

"Em thấy có lỗi với con, với đứa em trai của mình khi bắt nó phải nghỉ học giữa chừng. Ước gì Ái Vy có đủ tiền hàng tháng để chích thuốc thì tốt biết mấy", chị Liên bật khóc.

Trước hoàn cảnh khó khăn của bé Ái Vy khi không có điều kiện để tiếp tục chữa bệnh bướu cổ quái ác, em Đạt phải nghỉ học để đi hái ớt phụ gia đình, chúng tôi tha thiết kêu gọi quý độc giả quan tâm, giúp đỡ để bé có cơ hội được điều trị. Mọi đóng góp xin vui lòng liên hệ chị Thạch Thị Liên, số điện thoại: 01633810494.

Hoặc thông qua số tài khoản ngân hàng Vietcombank: 0741000641432. Chủ tài khoản: Thạch Thị Liên, chi nhánh tỉnh Trà Vinh.

Xin chân thành cảm ơn!

Văn Tiên

Theo Afamily/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news