Tin mới

Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ dính líu thế nào đến dự án BOT cầu Việt Trì mới?

Thứ sáu, 22/12/2017, 10:11 (GMT+7)

"Út trọc", người vừa được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc đến là ông Đinh Ngọc Hệ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn. Doanh nghiệp này vừa góp vốn đầu tư công trình BOT cầu Việt Trì mới.

"Út trọc", người vừa được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc đến là ông Đinh Ngọc Hệ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn. Doanh nghiệp này vừa góp vốn đầu tư công trình BOT cầu Việt Trì mới.

Chiều 20/12, tại cuộc gặp mặt các tướng lĩnh đã nghỉ hưu trên địa bàn TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã cung cấp thông tin được nhiều người quan tâm về 2 nhân vật bí ẩn được dư luận quan tâm là “Vũ nhôm và Út trọc”.

Út "trọc" (đứng giữa, hàng sau) tại lễ ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT. Ảnh Mt.gov.vn.

"Ở đây có Vũ “nhôm” mọi người đang nói nhưng ở trong quân đội thì đang nói về Út “trọc”, cũng thượng tá cả. Nhưng với quan điểm người của ai thì đơn vị đó phải xử lý.

Quân đội thì vừa rồi xử lý bắt Út “trọc” rồi, còn công an thì hiện nay cũng đang làm và phải trả lời câu hỏi đó. Rõ ràng là không thể coi thường dư luận và ý chí của người dân Đà Nẵng của chúng ta được”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

Qua tìm hiểu, Út “trọc” là biệt danh được cho là của ông Đinh Ngọc Hệ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, đơn vị sở hữu 40% cổ phần của liên danh đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới.

Trên website công ty tại địa chỉ www.thaison-bqp.vn, Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn được giới thiệu là thành viên của Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng.

Được thành lập năm 2009, hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cầu đường, các công trình dân dụng và quốc phòng, khai thác khoáng sản; vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; khai thác kho bãi Logistics; đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, đô thị; các khu vui chơi, giải trí; phân phối bia rượu nước giải khát; kinh doanh nhà hàng, khách sạn,…

Theo Tạp chí Nhà Đầu tư, Công ty Thái Sơn do ông Đinh Ngọc Hệ làm chủ tịch HĐQT nắm 40% cổ phần tại dự án BOT cầu Việt Trì. Dự án chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2015 nhưng đã nhiều lần vấp phải sự phản đối của người dân.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới (hay còn gọi cầu Hạc Trì) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2932/QĐ-BGTVT ngày 25/9/2013 và chính thức khởi công xây dựng ngày 30/11/2013.

Đến 19/05/2015, cầu Hạc Trì chính thức đi vào thông xe. Ngày 2/3/2016, Tổng cục Đường bộ cho phép đặt trụ bê tông chắn tại 2 đường dẫn lên cầu Việt Trì cũ, với lý do cầu yếu không an toàn. Tất cả xe ô tô phải qua cầu Hạc Trì với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt từ 18 tấn trở lên.

Người dân địa phương đã phản đối quyết liệt quy định này và nhiều lần tụ tập đông người tại khu vực thu phí cầu Việt Trì mới.

Đến tháng 10/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá an toàn cầu Việt Trì và giải pháp phân luồng giao thông. Trên cơ sở rà soát chặt chẽ tổng mức đầu tư Dự án BOT cầu Việt Trì mới và phương án tổ chức giao thông, Bộ GTVTvà Nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh Hợp đồng BOT theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng vốn đầu tư hơn 1.828 tỷ đồng, được chỉ định cho Liên danh nhà đầu tư gồm: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Liên danh CIENCO1 - Yên Khánh - Thái Sơn).

Để thực hiện dự án, liên danh này đã lập ra công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì với vốn điều lệ 265 tỷ đồng. Tỷ lệ góp vốn của các thành viên Liên danh nhà đầu tư lần lượt là CIENCO1 20% (53 tỷ đồng), Yên Khánh 40% (106 tỷ đồng) và Thái Sơn 40% (106 tỷ đồng).

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2015 của CIENCO1, Công ty này mới chỉ góp 44,5 tỷ đồng vào BOT cầu Việt Trì nhưng đã chiếm tới 27,61% vốn sở hữu.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn do ông Đinh Ngọc Hệ làm chủ tịch HĐQT. Được thành lập năm 2009, công ty này của ông Hệ hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cầu đường, các công trình dân dụng và quốc phòng, khai thác khoáng sản; vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; khai thác kho bãi Logistics; đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, đô thị; các khu vui chơi, giải trí; phân phối bia rượu nước giải khát; kinh doanh nhà hàng, khách sạn…

Còn Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh được thành lập từ năm 2005 do bà Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985) làm Chủ tịch HĐQT. Vốn điều lệ hiện nay của Công ty Yên Khánh là 1.800 tỷ đồng gồm 3 cổ đông sáng lập là: bà Đinh Thị Hiên (30%), Vũ Thị Hoan (69,5%) và Đinh Thị Liên (0,5%).
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news