Tin mới

Vai trò thực của bộ ba VTV, Vingroup và Viettel trong hợp đồng 15 triệu USD đưa bản quyền WC về VN

Thứ bảy, 09/06/2018, 13:03 (GMT+7)

Sự xuất hiện của hai doanh nghiệp, một khác ngành, một là đối thủ cạnh tranh, đã giúp VTV thương thảo xong thỏa thuận trị giá 15 triệu USD. Ở đó, mỗi bên đóng một vai trò rất khác biệt.

Sự xuất hiện của hai doanh nghiệp, một khác ngành, một là đối thủ cạnh tranh, đã giúp VTV thương thảo xong thỏa thuận trị giá 15 triệu USD. Ở đó, mỗi bên đóng một vai trò rất khác biệt.

Người hâm mộ Việt Nam có lẽ vẫn đang ngây ngất trước thông tin VTV đã chính thức có được hợp đồng truyền thông với Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA để đưa 64 trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup lên kênh truyền hình quốc gia.

Để có được bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử truyền thông World Cup ở Việt Nam, VTV đã nhận được sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp là Viettel và Vingroup, nhằm thu xếp số tiền lên tới 15 triệu USD để trả cho đối tác Infront Sports & Media.

Trong hợp đồng này, sự đóng góp của mỗi đơn vị là rất khác biệt. VTV - với vai trò là nhà thương thuyết chính - đã bắt đầu tiếp cận với hợp đồng từ 2 năm trước. Cho đến giữa tháng 5/2018, dù rất cố gắng, nhà đài cũng từng phải thừa nhận mức giá mà đối tác FIFA đưa ra trong kỳ túc cầu tại Nga là con số quá lớn, khó có thể gồng gánh và cân đối được thu chi.

Đại diện VTV có lúc nhắn nhủ đến người hâm mộ rằng họ sẽ "không mua bản quyền World Cup bằng mọi giá", nhưng vẫn tìm mọi cách để có tiếng nói chung với đối tác ngoại. Trong con số 15 triệu USD của giá trị hợp đồng đã được thỏa thuận thành công, nhiều người cho rằng đóng góp của VTV sẽ tương đương với mức họ đã bỏ ra cho kỳ World Cup 4 năm trước, tức khoảng 7 triệu USD, dù nhà đài thừa nhận như vậy là nắm chắc "90% thua lỗ".

Trong khi đó, là đơn vị đầu tiên rò rỉ thông tin sẽ chung tay cùng VTV để đưa được bản quyền World Cup 2018 về Việt Nam, Vingroup lại đóng vai trò là mạnh thường quân. Tập đoàn này quyết định chi 5 triệu USD tài trợ cho việc mua bản quyền và gọi đây là một "hoạt động vì lợi ích cộng đồng". Phía công ty này sẽ không nhận bất cứ quyền lợi nào cho phần tài trợ trên.

Ngoài 5 triệu USD tài trợ miễn phí, Vingroup cũng tiết lộ sẽ chi thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo giữa các trận đấu. Đây là một tin vui với VTV, bởi quảng cáo được xem là nguồn thu chính của nhà đài trong dịp World Cup nhằm cân đối với các chi phí khổng lồ về bản quyền và sản xuất các chương trình đồng hành.

Xuất hiện cuối cùng nhưng có đóng góp không nhỏ vào thành công của bản hợp đồng giữa Đài truyền hình Việt Nam và Infront Sports & Media, Viettel đóng vai trò là đối tác chia sẻ bản quyền với VTV. Theo đó, ngoài 5 triệu USD nhận từ Vingroup, khoảng 10 triệu USD còn lại sẽ được rót từ nguồn kinh phí của VTV và Viettel, nhưng hai bên không tiết lộ con số đóng góp cụ thể.

Phía Viettel hợp tác với VTV trên cơ sở đóng góp tài chính và chia sẻ quyền lợi, do đó, công ty sẽ được phép khai thác bản quyền của World Cup trên các hạ tầng riêng của nhà mạng này. Điều này là dễ hiểu bởi nếu Vingroup không có ngành kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình thì Viettel và VTV lại là những đối thủ cạnh tranh trên mảng truyền hình số vệ tinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news