Tin mới

Vấn nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ mạng xã hội

Thứ năm, 17/09/2015, 08:07 (GMT+7)

Vấn nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông đang trở thành một đại dịch ở Việt Nam. Lòng tham khiến rất nhiều người mất tiền cho kẻ lừa đảo.

Vấn nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông đang trở thành một đại dịch ở Việt Nam. Lòng tham khiến rất nhiều người mất tiền cho kẻ lừa đảo.

Một ngày đẹp trời, khi bật máy tính lên truy cập vào Facebook, nhận được một tin nhắn thông báo trúng thưởng xe máy, điện thoại di động, bạn có tin là thật? Chẳng tham gia cuộc thi nào, không ứng cử một vị trí nào mà bỗng dưng lại được nhận quà tặng đắt tiền với lý do chung chung như "kỉ niệm ngày thành lập Facebook (hay Zalo hoặc Viber, ...)", ắt hẳn chúng ta phải đặt câu hỏi nghi ngờ về độ xác thực.

Vậy nhưng, dù biết thế, nhiều người vì lòng tham vẫn cố gắng tự huyễn hoặc bản thân, thực hiện các bước nhận thưởng. Mỗi một bước đăng nhập là một lần, người sử dụng mạng xã hội tự mang thông tin cá nhân của mình tới cho những kẻ lừa đảo.

Nội dung tin nhắn trúng thưởng của các đối tượng lừa đảo

Có một chuyên gia nước ngoài đã nhận xét rằng, việc trộm cắp thông tin tài khoản đang lan nhanh như cỏ dại và gần như ai cũng có thể trở thành hacker vì người sử dụng mạng xã hội quá tò mò và có phần tham lam.

Vụ việc lừa đảo do 11 đối tượng thường trú tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thực hiện là một minh chứng rõ nhất về ý kiến này. Với thủ đoạn thuê tên miền, code, hosting (máy chủ ảo vận hành website) từ nhiều nguồn khác nhau, những kẻ lừa đảo lập nên những trang web có giao diện giống với giao diện mạng xã hội Facebook.

Tiếp theo, các đối tượng đã sử dụng tài khoản cá nhân để gửi tin nhắn trúng thưởng nhằm thu hút người dùng truy cập vào các website giả mạo. Những tài khoản Facebook này do chúng tự lập hoặc chiếm quyền truy cập của người khác. Nội dung tin nhắn chủ yếu thông báo khách hàng đã trúng giải thưởng của một chương trình bốc thăm may mắn. Cơ cấu giải thưởng thường có giá trị rất lớn như xe máy Vespa LX, SH, phiếu nhận tiền mặt có giá trị 200 triệu đồng, 1 phiếu đổ xăng miễn phí một năm có giá trị tương đương 5 triệu đồng ...

Danh sách các địa chỉ tội phạm lừa đảo sử dụng để chiếm đoạt tài sản

Để nhận được những phần thưởng này, người dùng bị yêu cầu nhập thông tin cá nhân như chứng minh thư nhân dân, năm sinh, địa chỉ, tài khoản mật khẩu Facebook… Sau đó, các đối tượng buộc nạn nhân gửi 3 mã thẻ điện thoại có mệnh giá 500.000 đồng với lý do làm 3 “bộ hồ sơ gốc” để nhận giải.

Sau khi làm theo và liên hệ lại, người dùng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm từ 3 triệu đồng đến 30 triệu triệu đồng với lý do đóng thuế VAT, làm phí vận chuyển, nhận mã OTP để hoàn tất thủ tục nhận thưởng. Hoàn tất các giao dịch, các đối tượng liền bẻ sim, hủy điện thoại nhằm tránh sự truy lùng của cơ quan công an.

Trong quá trình điều tra, danh tính của những kẻ lừa đảo đã dần được xác định. Đó là Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Văn Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Trần Văn Sơn, Hồ Phước Trung, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang. Tất cả các đối tượng này đều trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Trong đó, Huỳnh Tuấn Khoa đóng vai trò tổ chức, tiêu thụ số mã thẻ do lừa đảo mà có được. Sau khi nhận được tiền, Khoa hưởng 5-6% tổng giá trị thẻ chiếm đoạt được (tương đương 550 triệu đồng). Số tiền còn lại Khoa chia cho các đối tượng tham gia hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng thông qua website thông báo trúng thưởng.

Từ tháng 9/2014, Khoa đã lập 5 tài khoản trên hệ thống Bảo Kim để bán số mã thẻ cần tiêu thụ với tổng giá trị giao dịch là hơn 4,6 tỷ đồng. Từ 20/5 đến 31/7/2015, Khoa mở 3 tài khoản trên hệ thống Vippay để rút ra gần 2,3 tỷ đồng tiền mặt. Từ tháng 8/2015 đến nay, Khoa tiếp tục lập một tài khoản nữa và rút ra 640 triệu đồng. Tổng mệnh giá thẻ nạp ban đầu mà Khoa giao dịch trên Vippay là hơn 3,6 tỷ đồng.

Đó chỉ là một vụ việc tiêu biểu cho hình thức phạm tội mới, với thủ đoạn đánh vào tâm lý lười lao động lại thích sở hữu đồ đắt tiền của một bộ phận người dân. Thậm chí sau này, có đối tượng đã tâm sự rằng, không ngờ, việc lừa đảo lại dễ dàng như vậy. Nếu không có lực lượng chức năng, chắc chắn sẽ có nhiều nữa cá nhân bị mất tiền với ổ nhóm trên.

Thành Trung

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mạng viễn thông