Tin mới

Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng

Thứ hai, 22/09/2014, 09:12 (GMT+7)

Vừa mới cho con vào học lớp 1, nhiều phụ huynh bất ngờ với những khoản tiền mà nhà trường đưa ra, với gần 5,6 triệu đồng.

Vừa mới cho con vào học lớp 1, nhiều phụ huynh bất ngờ với những khoản tiền mà nhà trường đưa ra, với gần 5,6 triệu đồng.

Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng trở thành nỗi lo cho các bậc phụ huynh

Sau khi thông tin về vấn đề tiền trường đầu năm học ở một số nơi, PV tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh có con em theo học trường tiểu học Kỳ Phong (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), với số tiền “dự kiến” thu dành cho học sinh lớp 1 lên tới 5,6 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, các khoản đóng góp của trường bao gồm:

- Tiền xây dựng nhà ăn bán trú: 1,6 triệu/em (đối với khối lớp 1 và những học sinh các khối khác nếu có nhu cầu).

- Tiền xâydựng cơ sở vật chất của khối lớp 1 là 900.000 đồng/em (các khối tiếp theo được giảm 50.000 đồng, ví dụ như lớp 2 nộp 850.000 còn lớp 3 là 800.000 đồng…)

- Tiền bảo vệ, trông xe, chi phí sửa chữađiện nước: 160.000 đồng.

- Tiền hỗ trợ hoạt động đội: 80.000 đồng.

- Qũy phụ huynh: 90.000 đồng.

- Tiền mua đồng phục do nhà trường đặt may (từ 160.000- 180.000 đồng/em).

- Tiền bảo hiểm y tế 289.000 đồng.

- Những phụ huynh không đi lao động phải nộp 210.000 đồng.

Mới tính sơ qua những khoản nộp, số tiền đãl ên tới 3,5 triệu đồng. Đó là chưa kể tới tiền học buổi 2 với 8.000đồng/buổi (1 tuần học 4 buổi) và tiền bữa ăn trưa và phục vụ bán trú học sinh lớp 1 là 20.000 đồng/em.

Ngay ngày đầu nhập học cho khối lớp 1, nhà trường đã cho thu của mỗi em 2 triệu đồng.

Chị Trần Thị Hồng Vân (SN 1975, trú xóm TuầnTượng, xã Kỳ Phong) cho biết, khi đưa cháu đi nhập học, đã nộp cho con hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình cũng không biết nhà trường thu những khoản gì trong đó.

"Trường thu thì phải nộp thôi, họ nộp cả nhà mình không nộp thì cháu làm sao được vào lớp", chị Vân cho biết.

Sau đó ít ngày, chị lại lên nộp thêm cho cháu 700.000 đồng  tiền mua áo quần và đồ dùng học tập cho cháu. Tuy nhiên, những khoản thu không chỉ dừng lại ở đó, mà theo chị Vân, sắptới sẽ phải đóng thêm ít nhất 2,5 triệu nữa.

Cách đó không xa là gia đình anh Dương Văn Lực có 2 con học lớp 1 và lớp 2. Để có tiền (2 triệu) nhập học, anh chị phải bán mấy tạ lúa cộng thêm vay mượn của hàng xóm mới đủ tiền. Hiện tại, gia đình anh đã nộp cho cháu 2,7 triệu (2 triệu lúc nhập học và 700.00 đồng mua quần áo, dụng cụ học tập).

Hiệu trường thừa nhận “quá cao”

Khi được hỏi về việc các phụ huynh có đượcđóng góp ý kiến gì về các khoản thu thì hầu hết các phụ huynh đều lắc đầu. Họ cho biết, nếu có ai thắc mắc thì đều gắn vào “mác” giao cho hội phụ huynh học sinh thỏa thuận trong khi thực ra không có phụ huynh nào được tham gia ý kiến.

“Đằng nào thì cũng thế, con mình cũng phải như con nhà người khác, trước sau gì cũng phải nộp. Nếu không lại sợ việc học hành của con cái sẽ bị "ảnh hưởng", một phụ huynh lo lắng.

Trao đổi về vấn đề, ông Trần Nguyễn Thành, Hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Phong xác nhận, các khoản thu năm nay cao hơn những năm trước. Cụ thể như khối 1, năm ngoái thu 600.00 đồng tiền xây dựng nhưng năm nay dự kiến thu 900.000 đồng.

Tuy nhiên, theo ông Thành, những khoản thu này đã được thông qua trong các cuộc họp với chính quyền xã Kỳ Phong và đại diện cha mẹ học sinh. Và khi họp phụ huynh toàn trường, không phụ huynh nào có ý kiến phản đối?!

Nói về lý do tăng tiền xây dựng, ông Thành cho biết, để đáp ứng việc xây dựng thư viện thân thiện và nhà ăn bán trú.

Khi được hỏi về việc trường đã bản kế hoạch chính thức để trình lên xã, phòng giáo dục huyện về vấn đề thu, chit hì ông Thành cho hay, đó chỉ mới là dự thảo.

Tuy nhiên, ông Thành cũng cho hay nhiều giáo viên đã thu tiền. Và chính ông Thành cũng công nhận, các khoản thu là cao.

"Xã với nhà trường xác định đó là cao nhưng để thực hiện nhiệm vụ năm học năm này cần phải thu nhưt hế", ông Thành nói.

“Có thể tôi sẽ tính toán đến phương án khác. Các công trình nếu có vốn thì làm không thì thôi chứ không thu của cha mẹ học sinh để làm. Học sinh lớp 1 vào, tổng tiền nộp là 5,6 triệu thì đúng là quá cao”, ông Thành nói.

Ông Trần Văn Phụ, chủ tịch UBND xã Kỳ Phong cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, xã chưa nhận được bản kế hoạch cụ thể về việc thu chi của trường. Và việc trường chưa có kế hoạch trình lên xã mà thu rồi là trường sai.

Còn theo ông Đinh Sỹ Quân, phó trường phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh, sẽ cho kiểm tra lại việc thu của trường tiểu học Kỳ Phong, nếu quả thực thu cao như vậy sẽ trả lại cho phụ huynh.

Video bạn có thể quan tâm: 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news