Tin mới

VCCorp bị tấn công, thủ phạm có thể là nhóm Sinh Tử Lệnh

Thứ năm, 06/11/2014, 09:45 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Thế\nTân, Phó Tổng Giám đốc Vccorp, quá trình điều tra cho thấy nhóm tấn công vào hệ\nthống của VCCorp thời gian gần đây có thể là Sinh Tử Lệnh – nhóm tấn công vào\nVietnamnet cách đây 4 năm.

 

 

Theo ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng Giám đốc Vccorp, quá trình điều tra cho thấy nhóm tấn công vào hệ thống của VCCorp thời gian gần đây có thể là Sinh Tử Lệnh – nhóm tấn công vào Vietnamnet cách đây 4 năm.


Chiều tối ngày 5/11, trả lời  ICTnews ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng Giám đốc VCcorp đã chia sẻ những thông tin mới nhất về kết quả truy tìm thủ phạm tấn công vào trung tâm dữ liệu (data center) của VCcorp mới đây khiến cho toàn bộ các sản phẩm của VCcorp và các báo điện tử mà công ty này đang vận hành kỹ thuật như Dân Trí, Người Lao Động, Gia đình và Xã hội…đã không thể truy cập được; tổng thiệt hại tới nay ước tính khoảng 20 – 30 tỷ đồng.

Ông Tân cũng khẳng định, thủ phạm tấn công VCcorp không phải là một vài cá nhân có mục đích phá hoại đơn thuần mà mà một tổ chức tội phạm chuyên nghiệp bởi phần mềm độc hại cài cắm vào hệ thống của VCcorp không phải phần mềm viết tay bởi một nhóm nghiệp dư hoặc một cá nhân thích học hỏi công nghệ, mà là một phần mềm chuyên nghiệp. Trên thế giới, các phần mềm kiểu như này có giá khoảng 200.000 – 1 triệu USD.

 

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng Giám đốc VCcorp

Bên cạnh khoản đầu tư phần mềm độc hại này, nhóm tấn công còn dành khoảng 3 – 5 người theo dõi hệ thống của VCcorp trong vòng 6 tháng. Ước tính tổng chi phí đầu tư cho "chiến dịch" tấn công vào VCcorp trung tuần tháng 10/2014 lên tới 500.000 USD. Hiện cơ quan an ninh đang tiếp tục điều tra xem tổ chức đứng sau vụ tấn công này là ai.

Về lý do khẳng định nhóm tấn công vào VCCorp có thể là Sinh Tử Lệnh, ông Tân cho biết, nhóm này đã từng tấn công báo điện tử VietnamNet khoảng 4 năm trước, đến năm ngoái lại tấn công mở rộng ra 3 báo điện tử gồm Dân Trí,VietnamNet, Tuổi Trẻ, và năm nay đánh vào hệ thống hơn 20 tờ báo và trang thông tin điện tử... Có thể khẳng định các vụ tấn công này đều do một nhóm thực hiện vì có nhiều điểm tương đồng về cách thức tấn công, phong cách viết code (mã), có một số công cụ (tool) trùng nhau. Việt Nam không có nhiều nhóm hoạt động tinh vi như vậy. Trình độ tấn công của nhóm Sinh Tử Lệnh đã phát triển mạnh trong vài năm gần đây. Độ nguy hiểm, liều lĩnh cũng ngày càng cao. Chưa thể hình dung trong những năm tới sẽ có những đợt tấn công gây hại như thế nào".

Lãnh đạo VCCorp cũng nhấn mạnh rằng cuộc tấn công vào VCcorp có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nguy cơ và phạm vi lây nhiễm phần mềm gián điệpkhông chỉ dừng ở VCcorp mà có thể tác động tới mọi máy tính ở Việt Nam. Bởi vậy, lãnh đạo VCcorp đã quyết định theo đuổi vụ việc đến cùng để tiêu diệt tổ chức tấn công vào hệ thống để không còn gây hại cho cộng đồng trong thời gian tới.

Theo Bảo An (tổng hợp)/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news