Tin mới

Vén màn võ công truyền nhân Lý Tiểu Long tại Hà Nội

Thứ hai, 22/05/2017, 17:15 (GMT+7)

Trong phút ngẫu hứng, vị cao thủ Triệt Quyền Đạo với vóc dáng thư sinh thi triển quyền pháp nhanh vun vút. Bất chợt, anh tung ngọn cước điệu nghệ khiến chiếc mộc nhân đổ bịch xuống nền nhà…

Trong phút ngẫu hứng, vị cao thủ Triệt Quyền Đạo với vóc dáng thư sinh thi triển quyền pháp nhanh vun vút. Bất chợt, anh tung ngọn cước điệu nghệ khiến chiếc mộc nhân đổ bịch xuống nền nhà…

Năm 1973, cây đại thụ của làng võ thế giới –  đột ngột ngã xuống, để lại bao tiếc thương cho giới võ lâm đồng đạo. Cũng trong năm đó, ở Việt Nam sản sinh ra một tài năng võ thuật mà sau này đã trở thành người sáng lập ra  – võ sư .

Nếu nhìn vóc dáng thư sinh của võ sư Quốc Quân, ít người có thể nghĩ anh là một cao thủ thực sự trong giới võ lâm mà ngay tới những nhân vật tiếng tăm của Trung Quốc cũng phải mến mộ.

Những cuộc tỉ thí bất đắc dĩ

Sau một hồi thi triển công phu ở Tổng đàn môn phái Triệt Quyền Đạo Việt Nam gần bệnh viện Nhi Hà Nội, võ sư Bùi Trọng Quốc Quân đã hồi tưởng lại những kỷ niệm về nghiệp võ của mình.

Anh kể, do Triệt Quyền Đạo là môn võ thiên về thực chiến, nên có rất nhiều người đã tìm đến võ đường để "mục sở thị" những kỹ năng ấy rồi đề nghị được "giao lưu" bằng chân tay.

Hầu hết những vị khách đến đây "giao lưu" đều là những võ sĩ đã từng tập luyện các môn phái khác, trong số đó còn có không ít cao thủ, thậm chí còn có cả những người nước ngoài.

Vén màn võ công truyền nhân Lý Tiểu Long tại Hà Nội - Ảnh 1.

Võ sư Bùi Trọng Quốc Quân cùng các học trò.

Hồi mới gây dựng võ phái, có một vị tự xưng là cao thủ ở Mỹ, từng tập Vịnh Xuân suốt 30 năm. Nghe danh Quốc Quân sáng lập Triệt Quyền Đạo Việt Nam nên đã tìm đến võ đường để xin được thọ giáo.

Vị võ sư người Mỹ với thân hình lực lưỡng, nặng tới hơn 83 kg còn Quốc Quân lại là chàng trai nhỏ bé, chỉ hơn 50kg. Ban đầu, vị khách Tây đề nghị "giao lưu" bằng kỹ thuật Vịnh Xuân. Quốc Quân liền đồng ý.

Thế nhưng, khi vừa vào trận, vị cao thủ người Mỹ liền cậy sức, tung đòn đấm như luật boxing, mà tay gã thì khỏe như một chiếc gọng kìm vậy. Thầy đối thủ ra đòn hung bạo, Quốc Quân phải thoái vài bộ. Lúc này, Quốc Quân mới nghĩ trong đầu rằng: giao lưu kiểu này chắc không ổn rồi!.

Thoáng chốc, vị võ sư trẻ cũng bỏ hết mọi quy tắc của Vịnh Xuân mà dùng Triệt Quyền Đạo. Sau một hồi di chuyển với bộ pháp linh hoạt, chỉ trong tích tắc, Quốc Quân tung đòn đá quét khiến kẻ thách đấu ngã lăn quay như làm xiếc.

Bị dính đòn hiểm, võ sư người Mỹ lập tức xin thua. Trước lúc ra về, kẻ thách đấu chỉ kịp nói đúng một câu: "Tôi không hiểu tại sao anh nhỏ bé như thế mà vẫn đánh thắng tôi được!".

Võ sư Quốc Quân bảo: "Như Từ Hiểu Đông vậy, bọn tôi phải đánh rất nhiều lắm. Ngày xưa, có khi tuần nào cũng phải đánh vì họ cứ đến giao lưu rồi lại xin "vào tay". Đến giờ, có khi 2-3 tuần hoặc 1 tháng lại phải đánh một trận kiểu như vậy".

Võ sư Quân kể lại, ngày xưa anh với người thầy của mình – là cao thủ của môn phái Thiếu Lâm nhưng lại làm công an ở Quận Ba Đình. Sẵn có vốn liếng công phu, anh đã xin thầy mình cho đi bắt phạm, từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Trong những lần tham gia bắt phạm ấy, Quốc Quân trải qua không ít trận đấu với cánh "giang hồ". Có một lần, anh cùng đội của mình đã tay không chiến đấu với cả đám bảo kê y như phim hành động.

Đó là vào đầu những năm 90, Quốc Quân tham gia nhiệm vụ tại một khách sạn ở Hà Nội. Tới nơi, cả nhóm mặc quần áo dân sự và cũng làm một bàn ngồi đề chờ thời cơ.

Đến khi đội trưởng là thầy của Quốc Quân đập bàn một cái, anh em bắt đầu đứng dậy. Thấy ‘có biến", cả đám giang hồ bặm trợn là bảo kê ở đó mới cầm hung khí lao vào.

Trước tình thế hiểm nguy, đội của Quốc Quân chỉ có vài người đã chiến đấu quyết liệt, hết bay qua bàn ghế lại nhào qua cửa sổ, hệt như "phim chưởng". Sau trận chiến đó, Quốc Quân và vài đồng chí của mình cũng bị thương.

Vén màn võ công truyền nhân Lý Tiểu Long tại Hà Nội - Ảnh 3.

Võ sư Quốc Quân chính là người sáng lập ra Triệt Quyền Đạo Việt Nam.

Những lần Phật Sơn du hí

Võ sư Bùi Trọng Quốc Quân kể rằng, hơn chục năm qua, năm nào anh cũng sang Phật Sơn để giao lưu, thăm bạn bè và quảng bá Triệt Quyền Đạo Việt Nam.

Phật Sơn vốn là cái nôi của võ thuật Trung Quốc, từng sản sinh ra nhiều huyền thoại như Diệp Vấn, Tế Công, Hoàng Phi Hồng… Cho tới nay, đây vẫn là mảnh đất hội tụ rất nhiều hào kiệt, chưa kể tới việc đằng sau đó còn là cả một thế lực ngầm của giới xã hội đen.

"Khi mới thành lập Triệt Quyền Đạo, năm nào sang Phật Sơn bọn tôi cũng phải giao lưu bằng chân tay. Có lần sang Tinh Võ Môn (do Hoắc Nguyên Giáp sáng lập) tôi cũng phải đánh.

Tất nhiên, việc thỉ thí như thế thì đổ máu là chuyện bình thường. Tôi cũng như vậy, nói chung thắng cũng có mà thua cũng có. Nếu giao lưu với các bậc thầy bên đó, chúng tôi chỉ đánh vài chiêu. Nhưng nếu đấu với học trò của họ, chúng tôi phải đánh hết mình vì họ không có điểm dừng thì mình cũng không thể dừng được" – võ sư Quốc Quân kể.

Có một lần, Quốc Quân sang Phật Sơn để tìm hiểu võ thuật. Tới võ đường, anh được tiếp đón rất chu đáo. Sau một hồi nói chuyện, uống trà xong, hai bên bắt đầu "vào tay".

Tưởng chừng một cuộc long tranh hổ đấu sẽ diễn ra nhưng bất ngờ thay, chỉ sau vài chiêu, vị võ sư ở Phật Sơn đã ôm chầm lấy Quốc Quân. Trận đấu khép lại chóng vánh và vị võ sư Trung Quốc lập tức mời rượu và ngỏ ý được kết mối giao hảo với vị khách đến từ Hà Nội.

Đúng lúc đó, xung quanh võ đường toàn những đội thanh niên đầu trọc, kính đen ầm ỹ kéo đến vì nghe tin có võ sư Việt Nam sang tỉ thí.

Võ sư Quốc Quân bảo rằng, bây giờ mỗi khi sang Phật Sơn, anh không phải đánh đấm nữa mà chỉ sang để biểu diễn quảng bá Triệt Quyền Đạo Việt Nam. Bây giờ, anh với các võ sư hàng đầu Phật Sơn, thậm Chí Trung Quốc như Hoàng Niệm Di, Diêu Tung Cường đều là bạn thân.

"Bây giờ về Phật Sơn như về nhà vậy. Cách đây ít ngày tôi có đón Diêu Tung Cường sang Việt Nam, chúng tôi còn tới thăm Hoàng Thành Thăng Long rồi múa võ ở đó cho vui" – võ sư Quốc Quân kể…

(Còn tiếp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news