Tin mới

Vì sao tòa yêu cầu ông Huỳnh Văn Nén nộp hóa đơn để được bồi thường?

Thứ bảy, 23/04/2016, 08:56 (GMT+7)

Theo luật sư, nếu hiểu số tiền ông Nén được bồi thường là tổng số theo hóa đơn chứng từ tài chính là cách hiểu không đúng, không đầy đủ.

Theo luật sư, nếu hiểu số tiền ông Nén được bồi thường là tổng số theo hóa đơn chứng từ tài chính là cách hiểu không đúng, không đầy đủ.

Liên quan đến việc TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu ông Huỳnh Văn Nén cung cấp hóa đơn, chứng từ cho yêu cầu bồi thường, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng VP luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết, theo quy định tại Điều 34, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước thì trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại phải kèm theo tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc bồi thường. Việc TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu có hóa đơn những khoản đã chi của gia đình ông Nén mới bồi thường là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo các Nghị quyết hướng dẫn của TAND tối cao năm 2005, 2012 thì chứng cứ là những gì có thật thể hiện qua các nguồn của chứng cứ, trong đó có: các lời khai của các đương sự;  xác nhận của người làm chứng; ghi âm, ghi hình;  văn bản xác minh;  văn bản của cơ quan tổ chức... chứ không đơn thuần chỉ là hóa đơn chứng từ tài chính.

"Vì vậy nếu ai đó nhận thức là số tiền ông Nén được bồi thường là tổng số theo hóa đơn chứng từ tài chính là cách hiểu không đúng, không đầy đủ", ông Cường nói.

Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh Internet

Luật sư Cường cũng nhấn mạnh, quá trình giải quyết bồi thường sẽ có những khó khăn vướng mắc bởi nhiều lý do như: nhận thức về đánh giá chứng cứ; Kinh nghiệm giải quyết bồi thường oan sai; tâm lý tiêu cực từ phía cơ quan phải bồi thường; nguồn tiền chi trả; xác định trách nhiệm cá nhân, số tiền bồi thường 18 tỷ theo yêu cầu của ông Nén là không nhỏ.

"Việc ông Nén không cung cấp được đầy đủ các hóa đơn chứng từ tài chính thì ông Nén vẫn được bồi thường theo quy định của pháp luật xác định theo thiệt hại thực tế được bồi thường gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại tổn thất về tinh thần. Ông Nén cần có văn bản giải trình, thống kê về chi phí và thiệt hại (vật chất +phi vật chất); giao nộp hóa đơn, chứng từ tài chính; lời khai người làm chứng; xác nhận của cơ quan, tổ chức...

Thời gian giải quyết bồi thường ông Nén còn phụ thuộc vào cách thức giải quyết. Nếu ông Nén và TAND tỉnh Bình Thuận thương lượng được mức tiền bồi thường thì ông có thể sớm nhận được tiền bồi thường. Còn nếu không thỏa thuận được, ông Nén khởi kiện ra tòa, quá trình giải quyết bồi thường sẽ mất nhiều thời gian hơn", luật sư Cường nhận định.

Trước đó, sáng 21/4, ông Nguyễn Thận – người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền trong việc yêu cầu bồi thường cho biết, ông và cụ Huỳnh Văn Truyện – bố ông Nén, đã đến TAND tỉnh Bình Thuận để bổ sung yêu cầu bồi thường.

Theo ông Nguyễn Thận, trong số hồ sơ bổ sung nộp lên TAND tỉnh Bình Thuận có kèm theo “Giấy tường trình” của ông Nén, trong đó cho rằng việc TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu phải cung cấp các hóa đơn, chứng từ làm cơ sở để yêu cầu bồi thường số tiền 18 tỷ đồng là “một sự đánh đố của cơ quan chức năng” đối với cá nhân ông Nén và cả gia đình ông Nén.

Trong bản tường trình, ông Nén một lần nữa khẳng định rằng việc ông bị vướng vào vòng lao lý là điều ông và các thành viên trong gia đình không hề mong muốn. Khi ông bị ngồi tù oan, gia đình ông phải bán đất, bán tài sản với niềm tin có thể kêu oan nên không bao giờ lường trước được việc phải giữ hóa đơn, chứng từ mua bán để sau này nộp cho tòa khi được giải oan.

Ông Nén khẳng định đơn yêu cầu bồi thường đã thực hiện đúng theo mẫu của các cơ quan chức năng, riêng với phần xác định thiệt hại đối với cá nhân và gia đình hoặc những hệ lụy phải đối mặt thì “cá nhân tôi không biết cơ quan nào thẩm định và cũng không có điều kiện cung cấp hóa đơn, hay chứng từ theo quy định vì những lý do đã nêu trên”…

Ngày 11/4, ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn yêu cầu được bồi thường 18 tỷ đồng tới TAND tỉnh Bình Thuận. Sau khi tiếp nhận đơn, Tòa án đã đề nghị ông Nén cung cấp các hóa đơn, chứng từ liên quan.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news