Tin mới

Vì sao TQ bất ngờ phá giá kỷ lục đồng nhân dân tệ?

Thứ ba, 11/08/2015, 21:18 (GMT+7)

Bắt đầu từ sáng 11/8, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị hạ xuống thấp kỷ lục trong vòng 3 năm. Mục đích của lần phá giá này được cho là nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Bắt đầu từ sáng 11/8, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị hạ xuống thấp kỷ lục trong vòng 3 năm. Mục đích của lần phá giá này được cho là nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Cụ thể, sáng 11/8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố đồng nhân dân tệ (NDT) ở mức 6,2298 NDT đổi một USD, so với mức 6,1162 NDT được áp dụng trước đó. Mức phá giá theo ngày 1,9% được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 1/1994, theo số liệu của Bloomberg.

Nhà điều hành nước này mô tả động thái này nhằm quản lý tỷ giá tốt hơn trước các diễn biến trên thị trường. Trước đó, Trung Quốc đã giữ giá đồng nội tệ ổn định so với đôla Mỹ suốt từ tháng 3 và kiểm soát chặt chẽ với biên độ 2%. Trong hơn một tuần qua, đồng tiền này giao dịch phổ biến ở mức 6,2096 - 6,2097 NDT đổi một đôla, nhưng đã tụt xuống 6,2980 NDT sau 11h trưa 11/8 tại Thượng Hải.

Đồng NDT giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Ảnh minh họa

Để tránh tình trạng sụt giảm dây chuyền theo tâm lý đám đông, NHTW Trung Quốc khẳng định đây chỉ là lần điều chỉnh duy nhất. Cơ quan này cũng cho biết, Trung Quốc có kế hoạch giữ NDT ở mức ổn định, nhưng cũng sẽ tăng cường tính thị trường đối với tỷ giá.

Mục đích của lần phá giá này có lẽ là nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Nó giúp hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn khi bán ra các thị trường nước ngoài. Qua đó, nó sẽ giúp các nhà máy của Trung Quốc duy trì được sản xuất và việc làm cho người lao động.

Chuyên gia kinh tế Guo Lei, đến từ Công ty Founder Securities, nhận định: “Chúng tôi nghĩ rằng biện pháp kể trên nhằm giảm bớt áp lực về hiệu suất xuất khẩu yếu kém của Trung Quốc trong những tháng gần đây và giảm bớt áp lực lạm phát do nhập khẩu”.

Gần đây, đồng NDT của Trung Quốc nổi lên như một đối trọng đáng kể đối với đồng USD trên sân chơi quốc tế. Hiện NDT là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ 5 trong thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây vẫn phát đi tín hiệu hoãn đưa NDT vào rổ tiền dự trữ. Đồng NDT vẫn chưa thực sự thuyết phục được giới đầu tư trên khắp thế giới về mức độ tin cậy, nhất là khi thị trường tài chính, hệ thống pháp luật… của Trung Quốc chưa thực sự chặt chẽ và minh bạch.

Bình luận trên USDToday, các chuyên gia tài chính quốc tế cho rằng, cú phá giá bất ngờ của nhà lãnh đạo Trung Quốc đang làm rấy lên lo ngại ở Mỹ. Giới đầu tư Mỹ lo ngại quyết định phá giá đồng NDT theo hướng này sẽ ảnh hưởng tới các nhà máy tại Mỹ và công ăn việc làm tại nước này.

Các đồng tiền khác trong khu vực như AUD (Úc), WON (Hàn Quốc) và SGD (Singapore) cũng đều giảm giá để cạnh tranh xuất khẩu với Trung Quốc. Giá trị đồng SGD thấp nhất trong 5 năm qua trong khi giá trị đồng ringgit của Malaysia và rupiah của Indonesia rớt xuống ngang thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 17 năm trước.

Ngược chiều với các đồng tiền châu Á, đồng USD của Mỹ tăng nhẹ ở mức 0,4%. "Sự kiện này nâng giá đồng USD trong khi hạ giá các đồng tiền địa phương. Các ngân hàng trung ương trong khu vực có thể hài lòng với động thái trên của Trung Quốc" - bà Annette Beacher, chiến lược gia chính về châu Á - Thái Bình Dương của TD Securities, nhận định.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news