Tin mới

Vì sao trùm xã hội đen Minh "sâm" còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam

Thứ tư, 20/08/2014, 15:59 (GMT+7)

Dù tiền án tiền sự đầy mình, nhưng Minh "Sâm" đã thành công khi "tẩy rửa" sạch sẽ quá khứ của mình và đường hoàng đội lốt "doanh nhân" thành đạt- điều mà Năm Cam không hề làm được, dù tiếng tăm lừng lẫy hơn rất nhiều.

Dù tiền án tiền sự đầy mình, nhưng Minh "Sâm" đã thành công khi "tẩy rửa" sạch sẽ quá khứ của mình và đường hoàng đội lốt "doanh nhân" thành đạt- điều mà Năm Cam không hề làm được, dù tiếng tăm lừng lẫy hơn rất nhiều.

Minh "sâm" chính là cái tên gây chấn động dư luận thời điểm gần đây. Kể từ sau khi bị lột mặt nạ doanh nhân thành đạt, Minh "sâm" đã lộ nguyên hình một ông trùm nguy hiểm và đầy thủ đoạn. Vụ việc Minh "sâm" bị bắt giữ và đang phải đối diện với hàng loạt tội danh nghiêm trọng không chỉ khiến dư luận xôn xao mà còn khiến giới "hắc đạo" miền Bắc rúng động. Ảnh hưởng của Minh đối với giới giang hồ phía Bắc không quá lớn, tuy nhiên danh tiếng của Minh lại luôn như "sấm bên tai" của nhiều gã giang hồ và việc "thần tượng" bị hạ bệ đã mang tới cho thế giới ngầm những dư chấn không hề nhỏ.

Minh "sâm" còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam!

Nếu nói về "uy tín giang hồ", tên tuổi cũng như mức ảnh hưởng tới thế giới ngầm, Minh "sâm" hoàn toàn không có cửa nào khi đứng cạnh ông trùm quá cố Năm Cam. Chưa nói tới chuyện đất Kinh Bắc quá nhỏ bé so với mảnh đất Sài Gòn phồn hoa và màu mỡ, thứ duy nhất mà Minh "sâm" có thể vượt mặt ông trùm Năm Cam có lẽ chỉ là vấn đề tài chính. Còn lại, từ quan hệ giang hồ, những "cột trụ" chống lưng phía sau hay dàn sát thủ sẵn sàng đâm chém theo mệnh lệnh, Năm Cam mới xứng danh là "ông trùm" thứ thiệt của thế giới ngầm.

Tuy nhiên, theo cách nghĩ của những người trong ngành và cả người "trong nghề", Minh "sâm" thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam và nếu như không bị bắt giữ sớm, không ai biết được ông trùm đất Kinh Bắc sẽ còn tung hoành ngang dọc và mang lại những mối nguy hại như thế nào đối với xã hội. Riêng về sự ảnh hưởng đối với đời sống người dân lương thiện, Minh "sâm" có lẽ đã vượt mặt Năm Cam từ lâu, với hàng loạt những vụ việc nghiêm trọng và "quyền lực" đã được xác định một cách âm thầm nhưng đầy sức mạnh!

Ông trùm đất Kinh Bắc Minh Sâm. Ảnh: TL

Danh tiếng giang hồ - con dao hai lưỡi.

Sự "nổi tiếng" trong thế giới ngầm chỉ là niềm mơ ước của những gã giang hồ cắc ké. Còn đối với những ông trùm thực sự, tiếng tăm trong giang hồ đôi khi lại chính là vật cản đường tiến thân của chúng. Nếu như nhìn vào những bước đường sự nghiệp của các ông trùm, dễ dàng nhận thấy họ đều có rất nhiều những điểm chung: Tạo dựng tên tuổi bằng những phi vụ tội ác, thu nạp đàn em và kiếm chác lợi nhuận dựa trên "danh tiếng" giang hồ và cuối cùng, lại dùng chính những đồng tiền phi pháp để tẩy rửa chính hình ảnh của mình.

Tính cho tới thời điểm bị bắt, Năm Cam vẫn chưa thể hoàn thành bước cuối cùng: Dùng tiền bạc để tẩy rửa hình ảnh của mình để biến thành một người tử tế hoặc doanh nhân thành đạt. Dù tiền của "ông trùm" không ít, những hoạt động kinh doanh cũng được triển khai rất nhiều, tuy nhiên "tên tuổi" được hình thành từ trước giải phóng của Năm Cam không phải thứ có thể tẩy rửa trong một sớm một chiều. Cái danh hiệu "ông vua thế giới ngầm" của Năm Cam giống như một con dao hai lưỡi - vừa có thể thu nạp đàn em, trấn áp đối thủ, tạo dựng chỗ đứng trong giang hồ, nhưng cũng là yếu điểm chết người của ông trùm. Nhất cử nhất động của y đều có thể nằm trong tầm ngắm của chính quyền, lực lượng bảo vệ pháp luật và dù có đội bất cứ vỏ bọc nào, cái đuôi "giang hồ kỳ cựu" của Năm Cam vẫn là thứ lộ ra ngay trước mắt người đối diện.

Ông trùm Năm Cam.

Minh "sâm" lại hoàn toàn khác. Dù tiền án tiền sự đầy mình, nhưng Minh đã thành công khi "tẩy rửa" sạch sẽ quá khứ của mình và đường hoàng đội lốt "doanh nhân" thành đạt. Đó cũng là yếu tố quan trọng giúp Minh dễ dàng "tung hoành" trên thương trường và cả giang hồ, dưới vỏ bọc của một người tử tế!

Dân giang hồ thường có câu đại loại: "Không sợ bọn xăm trổ kín người, chỉ sợ mỗi bọn giang hồ sơ mi cổ cồn trắng. Không sợ bọn xách dao xách súng, chỉ ngại mỗi bọn giang hồ xách ca táp đi đường!" Nhận định ấy không phải không có lý, bởi thực tế đã chứng minh, những tên tội phạm có học thức, có vỏ bọc sạch sẽ, biết làm ăn kinh tế thường là những tên tội phạm nguy hiểm vào bậc nhất, hơn xa những gã giang hồ sát thủ chỉ biết đâm và chém!

Minh "sâm" chính là ví dụ điển hình cho những đối tượng "giang hồ cổ cồn trắng". Trước Minh, đã có rất nhiều "ông trùm" khác đi theo con đường này như Khánh "trắng" ở Hà Nội hay Phương "Ninh Hột" tại Quảng Ninh, tuy nhiên Minh "sâm" chính là người thành công nhất. Nhìn vào cách gã tội phạm khét tiếng ung dung lên báo, thậm chí được phỏng vấn, ghi hình trên truyền hình với tư cách một doanh nhân thành đạt, những người hiểu chuyện không khỏi giật mình trước độ dài mà chiếc vòi bạch tuộc của Minh vươn tới... Riêng về điểm này, Minh "sâm" đã vượt mặt hầu hết các ông trùm tại Việt Nam từ trước tới nay, kể cả Năm Cam. Nếu như Năm Cam chỉ có thể vươn đôi tay của mình tới cửa sau nhà các quan chức thoái hóa, thì với vỏ bọc quá sạch sẽ của mình, Minh "sâm" đã có thể đàng hoàng bước vào cửa lớn nhà bất kì ai...

Sự nguy hiểm của giang hồ - doanh nhân thành đạt.

Tới một tầm như Minh "sâm", tiếng tăm giang hồ chỉ là thứ ... vất đi. Thay vào đó, vỏ bọc lương thiện, tử tế mới là vũ khí quan trọng và nguy hiểm nhất. Quả thật, với những trang hồ sơ đang được lật giở về Minh "sâm", người ta mới hình dung được phần nào sự nguy hiểm mà tấm áo "doanh nhân" của Minh "sâm" mang lại. Một ví dụ tiêu biểu chính là kỳ tích giải phóng mặt bằng trong vỏn vẹn ... 2 ngày mà Minh "sâm" đã từng làm. Nhận được hợp đồng làm con đường dài hơn 2km, chạy qua khu dân cư, làng nghề đông đúc và đất đai có giá trị cao, việc giải phóng mặt bằng là một chuyện nan giải và cực kì khó khăn đối với tất cả những đơn vị khác, trừ công ty của Minh "sâm". Chỉ sau 2 ngày, 100% hộ dân đã đồng ý chấp nhận tiền đền bù để di dời - điều mà chưa ai từng dám tưởng tượng ra.

Nếu không có những "sức mạnh ngầm" đằng sau, Minh "sâm" liệu có thể làm nên "điều thần kỳ" khó tin ấy? Câu hỏi đó có lẽ chẳng cần tới câu trả lời... Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này còn có một con số đáng chú ý khác: Giá trị của bản hợp đồng lên tới 500 tỷ. Khi bị bắt, tổng số tiền liệt kê được từ hoạt động phạm pháp của Năm Cam còn chưa tới một nửa con số khổng lồ này. Nhưng, đó chỉ là một trong số rất nhiều hợp đồng mà Minh "sâm" và công ty của mình có được!

Tới thời điểm hiện tại, dù tội danh của Minh "sâm" còn chưa được xác định hoàn toàn, nhưng những tố cáo liên tiếp bay tới cơ quan công quyền đang cho thấy ông trùm đất Kinh Bắc đáng sợ tới mức nào. Nếu như ngày trước, những đối thủ của Năm Cam e sợ gã bởi một lý do chính: Khả năng ... chơi với "chèo" của ông trùm (Chèo: Tiếng lóng chỉ lực lượng công an của giới tội phạm. Khi Năm Cam bị bắt, hàng loạt cán bộ công an cao cấp cũng đã bị xử lý, trong đó có cả cựu giám đốc công an tp.HCM). Tuy nhiên, những đối thủ của Minh "sâm" có lẽ còn có nhiều mối lo sợ hơn như vậy...

Tập đoàn tội phạm đúng nghĩa

Khái niệm tập đoàn tội phạm có lẽ chỉ được ra đời sau vụ án Năm Cam. Có điều, khái niệm này trong vụ Năm Cam chỉ đúng về mặt số lượng tội phạm, chứ chưa chắc đã đúng hoàn toàn. Năm Cam tập trung vào hoạt động cờ bạc, những phi vụ phạm pháp nguy hiểm, nhưng có quy mô trung bình và thu lợi nhuận đáng kể từ những hoạt động trên. Tuy nhiên, tất cả những hoạt động của Năm Cam đều phải đặt dưới sự "chở che" của các cán bộ thoái hóa, bởi tất cả chúng đều là những hành vi phi pháp.

Đối với Minh "sâm", khả năng hô biến những hoạt động phi pháp trở nên hợp pháp đã đạt tới một trình độ siêu việt hơn ông trùm giang hồ đất Sài Gòn. Thay vì "hốt bạc lẻ" bằng những phi vụ ngoài vòng pháp luật, Minh "sâm" đã đặt mình vào vị trí của một "ông trời con" khi tự mình ra luật, trang bị lớp vỏ bọc hoàn hảo cho lớp "luật rừng" để luật pháp khó lòng sờ gáy. Không chỉ vậy, việc xây dựng các công ty lớn, thâu tóm hoạt động kinh doanh tại địa phương bằng đầu óc của một doanh nhân cộng với "bàn tay sắt" của giang hồ đã khiến Minh "sâm" trở nên vô cùng nguy hiểm. Không còn là một "ông trùm", hình ảnh của Minh "sâm" được xây dựng như một doanh nhân đích thực và những thủ đoạn giang hồ cũng nghiễm nhiên được đội lốt "chiêu thức làm ăn". Đó mới là điểm đáng sợ nhất mà Minh "sâm" cùng tập đoàn tội phạm của y làm được.

Thâu tóm gần như toàn bộ hoạt động kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, thu "tiền luật" từ các xe chở nguyên liệu, thành phẩm ra vào địa bàn y cai quản, bao tiêu sản phẩm từ các hộ kinh doanh với mức giá tự mình đặt ra chỉ là một phần nhỏ trong "cách làm ăn" của Minh "sâm". Số tài sản hàng trăm tỷ của y đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng có một điểm chung là ít nhiều đều có sự dính dáng của những "bàn tay sắt". Không thể phủ nhận, Minh "sâm" sở hữu một bộ óc rất thông minh và biết tính toán, khi mà hoạt động tội phạm của y được che phủ gần như hoàn hảo bởi vỏ bọc "kinh doanh". Không ỷ y tất cả vào quyền lực giang hồ, cũng rất hiếm khi sử dụng tới tay chân hay vũ lực, Minh "sâm" sử dụng bộ óc của mình trong khá nhiều vấn đề và đây cũng chính là điểm khiến ông trùm đất Kinh Bắc thêm nguy hiểm.

Một cựu điều tra viên chia sẻ: "Đối với loại hình tội phạm đội lốt doanh nhân, việc bắt giữ, xử lý hoặc tìm ra bằng chứng phạm pháp của chúng là điều không đơn giản. Ngoài việc có tri thức, có kinh nghiệm, chúng còn nhận được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia về luật một cách hợp pháp, khi mang tư cách pháp nhân là chủ một công ty hay doanh nghiệp. Thậm chí, có những trường hợp giang hồ đội lốt doanh nhân điều hành cả công ty luật, mọi hoạt động trước khi diễn ra đều được tư vấn chu đáo về mặt pháp luật không phải là chuyện chưa từng xảy ra."

Chạy trời không khỏi nắng

Tuy nhiên, dù có cố gắng tẩy rửa hình ảnh, xây dựng vỏ bọc cho mình ra sao thì Minh "sâm" cũng không thể trốn chạy sự trừng phạt từ pháp luật. Những tấm hình chụp chung với quan chức địa phương, những tấm bằng khen từ chính quyền hay thậm chí danh hiệu được nhà nước trao tặng cũng không thể làm "bia đỡ" cho những hoạt động tội ác của y. Việc bị bắt giữ và khởi tố bởi hàng loạt tội danh, trong đó có những tội danh nghiêm trọng như Giết người đang đặt một dấu chấm hết cho sự nghiệp của "ông trùm" đất Kinh Bắc.

Cũng giống như Năm Cam, Khánh "trắng" hay Phương "Ninh Hột", kết cục của các "ông trùm" thế giới ngầm đều là nhà đá, trường bắn hoặc những nơi tương tự. Dù đã tìm đủ mọi cách để trốn chạy, tẩy rửa, đổ không biết bao nhiêu tiền bạc để tìm chỗ dựa, tuy nhiên pháp luật vẫn là một tấm lưới thưa nhưng khó lọt. Tội phạm sẽ phải trả giá bởi những hành vi của mình, dù chúng có là ai đi chăng nữa. Hi vọng, sự sụp đổ của đế chế Minh "sâm" tại đất Kinh Bắc sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh tới những ai còn đang mờ mắt bởi những món lợi bất chính, hay đặt nặng sự ảo tưởng về quyền lực của những đồng tiền nhuốm bẩn...

 

Theo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news