Tin mới

Vì sao tương ớt Chin-su (Việt Nam) bị thu hồi tại Nhật Bản?

Chủ nhật, 07/04/2019, 08:04 (GMT+7)

Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su (Việt Nam) mới đây đã bị Nhật Bản thu hồi với lý do có chất phụ gia cấm sử dụng.

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ Vietnamnet cho hay mới đây, hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su của công ty Masan (Việt Nam) đã bị chính quyền tại thành phố Osaka (Nhật) yêu cầu nhập khẩu thu hồi với lý do có chất phụ gia cấm.

Theo đó, trung tâm Y tế cộng đồng thuộc thành phố Osaka, Nhật Bản đã quyết định ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt Chin-su, nhập khẩu từ Việt Nam, do có chứa chất phụ gia bị cấm dùng trong sản xuất tương ớt ở Nhật.

Những chai tương ớt này đươc cho có chứa phụ gia thực phẩm bị cấm theo tiêu chuẩn của Nhật Bản là  acid benzoic cùng một số chất phụ gia khác như sorbic acid... vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm của quốc gia này.

Những chai tương ớt Chin-su của tập đoàn Masan (Việt Nam) bị thu hồi tại Nhật Bản. Ảnh: Osaka city

Trên nhãn phụ, nhà nhập khẩu đã không ghi rõ trên nhãn phụ về việc tương ớt này có chứa acid benzoic.

Nhà nhập khẩu sau đó đã tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt nhập khẩu vào ngày 7/12/2018 từ Việt Nam có chứa chất cấm phụ gia.

Ngày 2/4, thông tin này đã được đăng tải trên trang thông tin của thành phố Osaka với tiêu đề "Tên sản phẩm: tương ớt Chin-su, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn dùng: 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019".

Trước đó vào ngày 8/3, cán bộ giám sát an toàn thực phẩm của Cục Y tế và chính phúc lợi thành phố Tokyo  đã tiến hành kiểm tra sản phẩm tương ớt có dán nhãn Chin-su tại một cửa hàng ở trung tâm thương mại sầm uất Shinjuku do nghi ngờ vi phạm luật vệ sinh thực phẩm và luật nhãn thực phẩm.

Sau khi tiến hành kiểm tra và phân tích, Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo khẳng định hàm lượng acid benzoic  có trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật  lần lượt 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10/6/2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17/6/2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6/7/2019.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Công ty CP hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) xác nhận sau khi kiểm tra thông tin nội bộ, công ty khẳng định "chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-su cho Javis Co., Ltd hoặc ISC Industrial Co., Ltd", đồng thời cho rằng nếu có xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Nhật, "công ty phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản".

Đại diện này cũng khẳng định chưa có mẫu sản phẩm bị phía Nhật thu hồi nên "chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này".

Phía Masan cho rằng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường VN, bởi trên sản phẩm ghi rõ "Dành riêng cho thị trường VN. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised"...

Bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận hiện Cục vẫn chưa có thông tin từ phía cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su được nhập khẩu từ Việt Nam.

Bà Nga khẳng định hiện Cục vẫn đang chỉ đạo làm rõ nguyên nhân bị thu hồi cũng như nguồn gốc một số sản phẩm nói trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news