Tin mới

Vị trí an toàn nhất, nguy hiểm nhất khi ngồi trên ôtô

Thứ bảy, 14/05/2016, 15:10 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc tự hỏi trên ô tô thì đâu là vị trí an toàn nhất và đâu là vị trí có độ nguy hiểm cao cần hạn chế ngồi. Tìm hiểu để có được câu trả lời cho mình và giúp mỗi người lái xe an toàn nhất.

Nhiều người thắc mắc tự hỏi trên ô tô thì đâu là vị trí an toàn nhất và đâu là vị trí có độ nguy hiểm cao cần hạn chế ngồi. Tìm hiểu để có được câu trả lời cho mình và giúp mỗi người lái xe an toàn nhất.

Cho dù bạn có cẩn thận tới đâu trong quá trình lái xe thì vẫn có những tai nạn, sự cố không may có thể xảy ra. Mỗi vị trí ngồi trên xe có đặc điểm khác nhau, bởi thế mà khi sự cố xảy ra tác động lên mỗi người cũng là khác nhau. Vậy đâu là vị trí an toàn nhất và đâu là vị trí nguy hiểm nhất trên ô tô?

Để có thể dễ dàng nhận diện các vị trí chúng ta sẽ đánh số các ghế ngồi trên xe như hình ảnh trên. Nhìn vào hình ảnh có thể dễ dàng nhận thấy ghế số 3 với đặc điểm nằm ở giữa, khi ngồi bạn phải ngồi ở giữa những người khác tạo cảm giác không thoải mái, khó chịu. Song trong thực tế đây lại là chiếc ghế có độ an toàn cao nhất.

 

Theo nhiều nghiên cứu, ngồi ở ghế sau an toàn hơn ngồi ở ghế trước tới 59-86% và ngồi ở ghế giữa an toàn hơn tới 25% so với những vị trí ở gần cửa sổ. Nhận định này là hoàn toàn có cơ sở bởi nếu không may có va chạm xảy ra thì vị trí ghế trước cũng như hai bên cửa sổ thường là nơi nhận tác động đầu tiên và mạnh nhất.

Ghế số 3 chính là ghế ở giữa, cách xa trước xe, các cửa sổ, nên dù có bị tác động từ hai bên hông xe hay đằng trước xe thì đây là vị trí ít chịu tác động nhất. Bởi vậy, khi lái xe hãy dành vị trí này cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai,… để đảm bảo an toàn tối đa cho họ.

Vị trí ghế ngồi trên xe thường gặp nhiều nguy hiểm, thiếu an toàn nhất chính là vị trí số 2, ghế cạnh vị trí lái.

Lý giải cho việc này bạn có thể thấy rõ đây là vị trí dễ chịu tác động nếu va chạm xảy ra nhất. Nếu không máy có va chạm đâm trực diện hay vào phía bên phải của xe thì đây là vị trí chịu lực khá mạnh, hay kể cả khi xe bị đâm từ phía sau thì ngồi ở ghế số 2 cũng dễ khiến chúng ta bị lao về phía trước vào những bộ phận cứng của xe, gây nguy hiểm.

TRÊN XE KHÁCH ĐÂU LÀ VỊ TRÍ AN TOÀN VÀ THIẾU AN TOÀN?

Thông thường xe khách thường thiết kế có cửa lên xuống ở chính giữa. Ở những chiếc xe kiểu như thế này thì những vị trí ngồi sát với cửa sổ là thiếu na toàn nhất. Nếu không may có sự cố xảy ra rất dễ khiến cửa kính vị vỡ và gây thương tích cho người ngồi bên trong, và đây cũng là vị trí dễ bị người khác đè lên, quá trình thoát ra ngoài sẽ trở nên khó khăn hơn.

 

Để đảm bảo có độ an toàn cao hơn hãy lựa chọn vị trí ngồi ở những hàng ghế giữa xe, gần lối đi trên xe nhất bởi đây sẽ là nơi chịu ít tác động nhất. Vị trí gần lối đi trên xe khách là nơi mà nhân viên cứu hỗ tiếp cận đầu tiên nếu không may những sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Biết được đâu là vị trí an toàn, đầu là vị trí thiếu an toàn nhất trên xe để luôn nhắc nhở mình chọn được chỗ ngồi tốt nhất, đảm bảo giảm thiểu thương tích xảy ra cho bản thân ngay cả khi không may có sự cố xảy ra.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news