Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản xin ý kiến các sở ngành về dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố. Mức thu phí vỉa hè dựa theo từng khu vực, trong đó quận 1 TP.HCM được đề xuất cao nhất với mức 100.000đ/m2/tháng.
Mức phí cho thuê vỉa hè mà Sở GTVT TP. HCM đề xuất. |
Theo thông tin trên Công an TP. HCM, Báo Giao thông, ngày 5/6, Sở GTVT TP. HCM có văn bản xin ý kiến các sở ngành về dự thảo đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
Mức thu cụ thể như sau: quận 1 là 100.000 đồng/m2/tháng; quận 3 là 80.000 đồng/m2/tháng; quận 4 và quận Bình Thạnh là 30.000 đồng/m2/tháng; quận 5 là 50.000 đồng/m2/tháng; quận 6 và Tân Bình là 25.000 đồng/m2/tháng; quận 10 là 45.000 đồng/m2/tháng; quận 11 là 35.000 đồng/m2/tháng; quận Phú Nhuận là 40.000 đồng/m2/tháng.
Trong khi đó, các quận 2, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ là 20.000 đồng/m2/tháng.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng quy định mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe. Dự kiến, mức phí đậu xe ô tô từ 10 chỗ trở xuống, mức phí tối đa đối với khu vực 1 là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm; đối với các khu vực còn lại là 15.000 đồng/xe/lượt ngày và 30.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Đối với xe ô tô trên 10 chỗ, mức phí tối đa đối với khu vực 1 là 25.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 50.000 đồng/xe/lượt ban đêm; đối với các khu vực còn lại là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày và 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm.
Hiện nay, trên địa bàn TP. HCM có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Trong đó, có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Cơ sở đề xuất thu phí vỉa hè, lòng đường, Sở GTVT cho rằng, nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố một cách hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Ngoài ra, việc thu phí khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố sẽ góp cho ngân sách nhà nước góp phần duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi.
Nguồn phí thu sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ được nộp 100% vào ngân sách nhà nước.
Đức Hòa (tổng hợp)