Tin mới

Video: Cận cảnh công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông

Thứ hai, 01/06/2015, 18:05 (GMT+7)

Từ cuối năm 2014 đến nay, Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép tại các đảo trên Biển Đông, bất chấp dư luận thế giới phản đối.

Từ cuối năm 2014 đến nay, Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép tại các đảo trên Biển Đông, bất chấp dư luận thế giới phản đối.

Trung Quốc đang hoàn thiện những công trình xây dựng trái phép ở các đảo tự nhiên và nhân tạo trên Biển Đông. Cụ thể, có 5 điểm đang được triển khai các hoạt động xây dựng lớn là bãi đá Huy Gơ, Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven và Chữ Thập. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết: “Khu vực có hoạt động bồi lấn, xây dựng lớn nhất là đảo Chữ Thập với diện tích triển khai tới 100 ha. Các đảo Gạc Ma, Châu Viên, Huy Gơ cũng có rất nhiều công trình đồ sộ”.

Công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Huy Gơ.

Thậm chí, 2 trong số những đảo mà Trung Quốc xây dựng có đường băng lớn cho máy bay hoạt động. Ngoài ra, Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc đưa vũ khí lên những đảo nhân tạo này.

Video:

[mecloud]WLuOf5nZCH[/mecloud]

Mới đây, Mỹ đã cho những máy bay quân sự bay gần những đảo mà Trung Quốc đang xây dựng.

Trên báo Thanh niên cũng đăng tải clip về những căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Tại Hội nghị an ninh thượng đỉnh châu Á 2015 hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter nói với Trung Quốc rằng hành xử của họ tại khu vực là vượt ra ngoài khuôn khổ các tiêu chí và quy tắc quốc tế. Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ngưng ngay lập tức và lâu dài việc cải tạo đảo của tất cả các quốc gia nhận chủ quyền tại vùng Biển Đông.

Trong khi đó, Ngày 31/5, trong ngày bế mạc Đối thoại Shangri-La, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc lại gây bức xúc và thất vọng khi tuyên bố vô lý rằng hoạt động xây đảo nhân tạo trên biển Đông “nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”.

Đức Thuận (tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xây đảo