Tin mới

Việc đồng ý không công bố bản án ông Phan Văn Vĩnh: Chủ tọa phiên tòa nói gì?

Thứ ba, 13/11/2018, 11:31 (GMT+7)

Liên quan đến vấn đề HĐXX chấp thuận với đề nghị của bị cáo Phan Văn Vĩnh không đăng bản án lên Cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh Phú Thọ gây xôn xao dư luận, mới đây chủ tọa phiên tòa đã lên tiếng giải thích.

Liên quan đến vấn đề HĐXX chấp thuận với đề nghị của bị cáo Phan Văn Vĩnh không đăng bản án lên Cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh Phú Thọ gây xôn xao dư luận, mới đây chủ tọa phiên tòa đã lên tiếng giải thích.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, sáng ngày 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ đưa 92 bị cáo trong vụ án “Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền, sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm dụng tài sản” xảy ra tại Phú Thọ và các tỉnh, thành khác ra xét xử theo cấp sơ thẩm.

Đáng chú ý, tại phần công bố quyền và nghĩa vụ các bị cáo tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Trung tướng - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã đề nghị HĐXX không công bố bản án đối với mình lên cổng thông tin điện tử của tòa án. Chủ tọa phiên tòa đã chấp nhận đề nghị này và ngay lập tức gây ra nhiều tranh luận trong giới luật.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, đây là một vụ án được xét xử công khai nên bản án phải được công bố. Dù bị cáo Phan Văn Vĩnh từng giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, mang hàm Trung tướng nhưng khi đã phạm tội thì đều bình đẳng trước pháp luật.

Trước quyết định chấp thuận đề nghị không công khai bản án của bị cáo Phan Văn Vĩnh, ông Hậu cho rằng nguyên tắc xét xử đã quy định, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ được xét xử theo luật định cho dù người phạm tội là bất cứ ai.

Ông Phan Văn Vĩnh được dẫn giải tới phiên tòa

Trao đổi với PV Dân trí chiều 12/11, Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Toà án Quân sự Trung ương cho rằng bị cáo Phan Văn Vĩnh có quyền yêu cầu, đề nghị không công khai bản án, tuy nhiên có được chấp nhận hay không là do chủ toạ phiên toà quyết định.

“Thông thường, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật thì sẽ xem xét công khai lên mạng theo quy định. Trường hợp bị cáo yêu cầu không công khai thì cần làm rõ lý do vì sao không công khai bản án. Nếu đề nghị đó không phù hợp, không có lý do chính đáng theo hướng dẫn của TAND Tối cao thì không được chấp nhận. Tôi cho rằng cần phải chờ xem nội dung bản án như thế nào, bởi từ đó chủ toạ mới quyết định có công khai hay không công khai bản án theo quy định”- ông Độ nói.

Trao đổi về vấn đề này trên báo Người Lao Động, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết căn cứ theo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, theo quy định công bố bản án công khai, bị cáo được từ chối vì lý do cá nhân và đây là quyền của họ. Chỉ cần 1 trong các bị cáo có đề nghị thì sẽ không đăng.

Cũng theo thẩm phán Hương, xem xét trong vụ án có hơn 90 bị cáo này, HĐXX cẩn thận hơn vì phải là bản án có hiệu lực thì mới được đăng tải. Bản án chưa có hiệu lực, không biết có tình huống kháng cáo, kháng nghị hay không.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news