Tin mới

Việc thí điểm trồng cây phong lá đỏ do được các đơn vị tài trợ

Thứ năm, 18/01/2018, 10:42 (GMT+7)

Trước chủ trương thử nghiệm và nhiệt đới hóa nhiều loài cây đô thị xứ lạnh, Hà Nội đã trồng cây phong lá đỏ tại tuyến đường Trần Duy Hưng, tuy nhiên hành động này lại đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Trước chủ trương thử nghiệm và nhiệt đới hóa nhiều loài cây đô thị xứ lạnh, Hà Nội đã trồng cây phong lá đỏ tại tuyến đường Trần Duy Hưng, tuy nhiên hành động này lại đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Hà Nội trồng hàng trăm cây phong lá đỏ trên phố. Ảnh: Lao động

Hơn 100 cây phong lá đỏ đã được trồng mới tại tuyến phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), bắt đầu từ ngã tư giao với đường Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh. Mỗi cây phong lá đỏ được trồng đã có chiều cao khoảng 7m, đường kính khoảng 20-25cm. Hàng cây phong lá đỏ được trồng ở dải phân cách giữa, cách nhau khoảng 3m.

Bên cạnh sự thích thú của nhiều người dân khi Hà Nội sắp có những con đường lá đỏ lãng mạn, cũng có nhiều ý kiến người dân lo lắng cho rằng, việc trồng phong lá đỏ ở dải phân cách đường là không phù hợp, gây cản trở giao thông, bởi mùa thu lá rụng nhiều. Ngoài ra, nhiều người không khỏi hoài nghi khi cho rằng loài cây này không phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Đức Mạnh – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, hiện nay đơn vị đang tiến hành trồng thí điểm nên cần phải có thời gian theo dõi, nếu như loại cây này phù hợp thì sẽ nhân rộng.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội, việc thí điểm trồng cây phong lá đỏ là do các đơn vị tài trợ, hoàn toàn không dùng tiền ngân sách.

Trước đó, tại Hội thảo về cây xanh được tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với sự phát triển của ngành công nghiệp cây xanh, một số giống cây ở vùng khí hậu lạnh có thể trồng được ở Việt Nam. Thành phố Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng. “Một năm nữa chúng ta có thể thấy việc nhiệt đới hóa những cây phong lá đỏ, và chúng vẫn mang màu sắc như khi trồng tại vùng khí hậu châu Âu”, ông Chung thông tin.

Trên Lao Động dẫn lời GS.TS Hoàng Xuân Cơ – Khoa Môi trường, trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: “Phải rất thận trọng khi trồng loại cây này, bởi thứ nhất đó là loại cây nhập ngoại, thứ hai phải xem cây đó có sống được trong khí hậu của Việt Nam hay không, thứ ba phải xem nó có ảnh hưởng đến những vấn đề khác hay không. Ví dụ, cây này rụng lá rất nhiều sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan và công việc cho người quét rác”.

Tuy nhiên, chia sẻ trên VietNamNet, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng cho biết, ông vừa có chuyến thăm Trung Quốc và thấy bên đó trồng rất nhiều cây phong lá đỏ. Trong đó có các tỉnh như: Nam Ninh, Vân Nam… những nơi cách Việt Nam không bao xa và có một số kiểu thời tiết tương đồng. Phải nói đây là loại cây đã được trồng thử nghiệm trong đô thị và tạo cảnh quan tốt. Cây rất phù hợp đô thị bởi chiều cao hợp lý (khoảng 5 – 6m), đường kính vừa phải, thân cây to nhất chỉ khoảng 30 phân, tán ngang rất đẹp.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news