Tin mới

Viện Kiểm sát: Mọi lời khai đều chống lại bị cáo Trịnh Xuân Thanh

Thứ hai, 15/01/2018, 14:08 (GMT+7)

Viện Kiểm sát cho rằng nhiều lời khai của các bị cáo ở cơ quan điều tra đều có nội dung "chống lại" ông Trịnh Xuân Thanh và việc ông Thanh chối tội không ảnh hưởng tới việc truy tố vì đã có đủ cơ sở.

Viện Kiểm sát cho rằng nhiều lời khai của các bị cáo ở cơ quan điều tra đều có nội dung "chống lại" ông Trịnh Xuân Thanh và việc ông Thanh chối tội không ảnh hưởng tới việc truy tố vì đã có đủ cơ sở.

Theo thông tin đăng tải trên báoVnExpress, sáng 15/1, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục đối đáp với các bị cáo và luật sư, đặc biệt đối với hành vi "Tham ô tài sản" mà bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) bị cáo buộc.

Sau hơn hai tiếng đối chất, VKS tiếp tục đưa ra quan điểm về phần bào chữa của 5 luật sư bảo vệ cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh cũng như của chính bị cáo.

Trước việc luật sư Nguyễn Văn Quynh đề nghị làm rõ hành vi chỉ đạo của bị cáo Thanh trong việc ký hợp đồng 33, VKS đáp rằng các luật sư bào chữa cho các bị cáo khác đã tự làm rõ vấn đề này và đều phù hợp với thực tiễn. Công tố viên dẫn phần bào chữa của luật sư bảo vệ bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến (cựu phó tổng giám đốc PVC) cho thấy "bao trùm lên toàn bộ hoạt động PVC là sự chỉ đạo của ông Thanh".

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa ngày 13/1. Ảnh: TTXVN

VKS cho hay lời khai của bị cáo Thanh ở cơ quan điều tra thể hiện ông này và nhiều lãnh đạo PVC đều ý thức được việc ký hợp đồng 33 là thiếu căn cứ. Hợp đồng chỉ vỏn vẹn chừng 10 trang, chưa có hồ sơ đề xuất, kỹ thuật đều chưa có. Việc cam kết hoàn thiện hợp đồng sau khi ký cũng không được thực hiện.

Theo công tố viên, bị cáo Thuận khai tại cơ quan điều tra rằng ký hợp đồng 33 theo chỉ đạo của chủ tịch Trịnh Xuân Thanh với mục đích tạm ứng tiền vì tình hình tài chính PVC lúc này rất khó khăn. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (cựu phó chủ tịch HĐQT PVC) cũng khai, tại thời điểm đó PVC rất cần nguồn vốn tạm ứng.

Nhiều lời khai của các bị cáo ở cơ quan điều tra được VKS công bố đều có nội dung "chống lại" ông Trịnh Xuân Thanh. VKS nhận định, các cán bộ dưới quyền đều nhận tội và khai Trịnh Xuân Thanh cố ý làm trái thế nào, nhưng ông Thanh không thừa nhận.

"Tuy nhiên, việc ông Thanh chối tội không ảnh hưởng tới việc truy tố vì đã có đủ cơ sở". công tố viên nói.

Theo báo Tuổi trẻ, VKS cũng công bố lại phần cáo trạng về hành vi này, cho thấy ông Trịnh Xuân Thanh là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương, cùng bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên tổng giám đốc PVC) chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền từ ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Trong đó, bị cáo Thanh trực tiếp chiếm đoạt 4 tỉ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỉ đồng. Trong phần bào chữa trước đó, các luật sư của bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định không có căn cứ nào thể hiện Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo lập quỹ ban điều hành rồi chi xài cá nhân 1,5 tỉ đồng.

Luật sư cũng đưa chứng cứ chứng minh bị cáo Thanh đi công tác tại TP.HCM vào thời điểm bị cáo buộc nhận 4 tỉ đồng tiền tham ô. VKS cho rằng các chứng cứ đã nêu có liên kết logic với nhau, đủ căn cứ xác định bị cáo Thanh là người đề ra chủ trương về việc lập quỹ và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news