Tin mới

Viện kiểm sát nhấn mạnh: "Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước gia đình, xã hội"

Thứ bảy, 03/02/2018, 16:59 (GMT+7)

Trong phần tranh luận tại phiên tòa xét xử vụ tham ô xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land), đại diện VKS nhấn mạnh Bị cáo Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước gia đình, xã hội vì từng giữ chức vụ cao nhất của Tổng Công ty PVC và từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa xét xử vụ tham ô xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land), đại diện VKS nhấn mạnh Bị cáo Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước gia đình, xã hội vì từng giữ chức vụ cao nhất của Tổng Công ty PVC và từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. 

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, Dân Trí, VOV, sáng 3/2, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và đồng phạm trong vụ Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát (VKS).

Tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, Trịnh Xuân Thanh là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần và chỉ đạo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện; bị cáo chiếm hưởng số tiền 14 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thật thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, chỉ khai nhận một phần hành vi phạm tội của mình.

Liên quan đến phần bào chữa của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cho rằng Viện Kiểm sát biến không thành có, không tôn trọng luật sư, bị cáo, những người tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

 trinh xuan thanh khai bao khong thanh khan vu tham o tai pvp land hinh 1

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

 
Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, hoàn toàn tôn trọng ý kiến của các luật sư và lời khai của các bị cáo tại tòa. Các ý kiến của luật sư đưa ra đã tổng hợp, đối đáp đầy đủ... "Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn. Trong quá trình điều tra trước đây, bị cáo khai báo gian dối”.

"Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn. Trong quá trình điều tra trước đây bị cáo khai báo gian dối, sau khi bị cáo Thái Kiều Hương đòi lại khoản tiền 14 tỷ đồng. Theo lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bị cáo Thanh còn chỉ đạo bị cáo Thắng nói với bị cáo Hương giữ bí mật về việc chuyển tiền cho Thanh và Thắng, coi như tiền mới đến Hương và được hợp pháp hóa thành tiền mua cổ phần", đại diện VKS nêu.

Đại diện VKS cũng dẫn lại việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, VKS quy chụp bị cáo, bị cáo không có hành vi vi phạm thì làm gì phải chỉ đạo Thắng, Hương khai báo gian dối và hợp thức hóa số tiền 14 tỷ.

Về việc này, đại diện VKS nhấn mạnh: "Bị cáo phải xấu hổ trước gia đình, xã hội vì từng giữ chức vụ cao nhất của Tổng Công ty PVC và từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Hôm nay bị cáo lần thứ 2 bị đưa ra xét xử, bị luận tội về tội tham ô tài sản là tội danh tham nhũng mà xã hội lên án. Do vậy, tôi đề nghị HĐXX có những hình phạt thích đáng đối với bị cáo để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật".

Đối đáp với luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc bị cáo có hành vi tác động là rõ ràng. Bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng có gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh để nói việc đồng ý chủ trương cho PVP Land bán vốn, có hành vi gọi điện cho bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land, nói có khách đến và khi bị cáo đã nhận 19 tỉ đồng của Hương, chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng, hưởng lợi 5 tỉ đồng, thì bị cáo hoàn toàn biết rằng số tiền lớn như thế là tiền phi pháp.

Giang Trần (tổng hợp) 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PVP land PVC VKS