Tin mới

Viễn thông Việt – sức mạnh độc quyền

Thứ hai, 08/09/2014, 11:11 (GMT+7)

Ba nhà mạng hiện đang chiếm lĩnh thị phần nhiều nhất trên\nthị trường viễn thông Việt Nam\nlà Vinaphone, MobiFone và Viettel. Chiếm tới 90\% thị trường viễn thông việt Nam tuy nhiên ba nhà mạng này hiện đang bộc lộ\nnhiều vấn đề khiến cho người tiêu dùng không cảm thấy “lo ngại” và thiếu niềm\ntin về viễn thông Việt Nam.

Ba nhà mạng hiện đang chiếm lĩnh thị phần nhiều nhất trên thị trường viễn thông Việt Nam là Vinaphone, MobiFone và Viettel. Chiếm tới 90% thị trường viễn thông việt Nam tuy nhiên ba nhà mạng này hiện đang bộc lộ nhiều vấn đề khiến cho người tiêu dùng không cảm thấy “lo ngại” và thiếu niềm tin về viễn thông Việt Nam.

Không mới về những bức xúc của người tiêu dùng đối với với ba “ông lớn” này nhưng với cái nhìn bao quát hơn, Tinmoi.vn xin gửi tới quý độc giả loạt bài: “Viễn thông Việt – sức mạnh độc quyền là tối thượng” để giúp độc giả có cùng một cái nhìn về thực trạng viễn thông Việt Nam hiện nay.

 

Bài 1: “Hãy nói theo cách của bạn” và … kệ bạn

Trong thời gian gần đây mạng viễn thông Viettel đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều khách hàng phẫn nộ khi bị Viettel “lén lút móc túi” bởi những dịch vụ “trên trời” hoặc những dịch vụ do chính nhà mạng “ép” khách hàng phải dùng .v.v.. Với kiểu làm ăn thiếu “minh bạch” và có phần áp đặt,khi thắc mắc thì trả lời là “do sự cố kỹ thuật”. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tới khi nào thì Viettel có thể khắc phục được hết những lỗi này để cho người tiêu dùng bớt “khổ”?

“Hãy nói theo cách của bạn và phí sẽ tính theo cách của tôi”

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp kinh tế quốc phòng 100% vốn nhà nước, chịu trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội. Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) do Bộ Quốc phòng thực hiện quyền chủ sở hữu và là một doanh nghiệp quân đội kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin.

Chính thức khai thác lĩnh vực viễn thông vào năm 1995, phân khúc thị trường mà Viettel hướng tới là những tầng lớp bình dân, học sinh – sinh viên,… Chính định hướng phát triển đúng đắn này đã đưa Viettel lên ngôi vị số 1 viễn thông Việt trong vài năm trở lại đây.

Mặc dù vậy, Viettel cũng là mạng đứng đầu trong vấn đề bị khách hàng “phàn nàn” về chất lượng dịch vụ của mình. Chỉ cần seach trên công cụ tìm kiếm google với nội dung: bức xúc với viettel đã có thể thu về 500 ngàn kết quả trong thời gian 0,2s. Có vẻ như có rất nhiều người tiêu dùng bức xúc với nhà mạng này khi mà nội dung phản ánh của họ thông qua kết quả tìm kiếm của google đa phần là “phàn nàn” về chất lượng dịch vụ và những cách làm ăn khá khó hiểu của Viettel. Nổi bật trong số đó là những bức xúc của nhiều khách hàng đã được báo chí “phanh phui” trong tháng 8 vừa qua. Rất nhiều dịch vụ của Viettel được cài đặt sãn trên sim và chỉ chờ khách hàng sử dụng sim là ngay lập tức những dịch vụ “ma” này sẽ được kích hoạt. Thường thì khách hàng sẽ không chú ý tới những điều này, chính vì thế họ đã bị nhà mạng âm thầm trừ cước phí hàng tháng mà vẫn không hề hay biết.

Anh Lê Văn Hùng (Nam Từ Liêm, HN) chia sẻ: “Tôi đã sử dụng mạng Viettel nhiều năm nay, vừa qua có nghe những chuyện lùm xùm về những dịch vụ của Viettel trên mạng. Tôi đã kiểm tra lại ngay số thuê bao mà mình đang dùng nhưng may mắn là không có gì khác biệt cả”.

Phản ánh của khách hàng có nickname Tran49 trên diễn dàn Tinhte.vn

Bên cạnh những phàn nàn về dịch vụ gia tăng cũng cso rất nhiều khách hàng nghi ngờ về cách tính cước phí không rõ ràng của Viettel. Trên diễn đàn về công nghệ Tinhte.vn, một thành viên có nickname là “Tran49” có chia sẻ như sau: “Mình mới nạp một thẻ 100k, khuyến mãi 50k ngày có chương trình khuyến mại (10/10/2013). Lười gọi điện và cũng chả mấy khi nhắn tin. Vậy mà vài ngày sau, tài khoản gốc của mình chỉ còn 40k, tài khoản KM vẫn còn 8k.
Đã gọi thắc mắc cho tổng đài 4 lần/
Lần 1: 19/10/2013 : (Lần ý TK gốc vẫn còn khoảng 70k), chị ý bảo mình là số điện thoại này đã gửi tin nhắn cho đầu số 6555 và bị trừ 15k ngày 18/10. Mình điên tiết vì chả nhắn cho bọn ý bao giờ. NV bảo chắc ai đó cầm điện thoại mình gửi tin, nếu không thì mình đã truy cập web và click vào link nào đó tự động trừ tiền. Điên quá, máy mình không đứa nào động vô, kiểm tra hộp thư cũng không hề có tin nhắn nào gửi đi đến mấy số dịch vụ hay gửi về cả. Máy mình “cùi” - C1, có vào mạng đâu (sim có đăng ký mạng nhưng hầu như là mình chả bao giờ vào. Lần2+3+4: 24/10/2013... Mình tự nhiên lại kiểm tra TK gốc thấy còn 40k.......... Quá bực , mình lại gọi luôn cho tổng đài. Câu trả lời như biết trước... Máy bạn gửi tin nhắn cho số 8600 và 8700, bị trù 10k + 15k. Lần này mình quá điên luôn, vì rõ ràng không hề gửi gì cả, và mình cũng không động vô mạng từ cái sim này.

 

Âm thầm trừ tiền suốt 4 năm

 

Mới đây, trên diễn đàn VOZ có một chia sẻ gây được nhiều chú ý của một thành viên nickname Nguyenlethanh với nội dung như sau: Vào ngày 29/08 vừa rồi do tài khoản hết tiền nên anh Thanh không sử dụng được dịch vụ 3G của Viettel. Sau đó vị khách hàng này  đã nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục sử dụng tuy nhiên vẫn không vào internet được. Anh Thanh có gọi điện lên tổng đài thắc mắc và đã được nhân viên tổng đài giải thích thỏa đáng. Do trong thời gian gần đây Viettel đang có nhiều “lùm xùm”, để chắc ăn anh Thanh đã nhờ nhân viên tổng đài kiểm tra lại hiện số thuê bao của mình đang sử dụng những dịch vụ gì. Anh Thanh đã “sốc” sau khi nghe nhân viên tổng đài của Viettel cho biết số thuê bao của anh đã sử dụng dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (MCA) từ năm 2010 tới giờ.

“Mình thắc mắc là chưa từng đăng ký thì bạn ấy (nhân viên tổng đài) báo kiểm tra rồi báo lại sau. Sau đó, bên Viettel báo lý do mình được khuyến mại từ 2010 sử dụng 1 tháng miễn phí dịch vụ MCA, Viettel có nhắn tin quảng cáo (QC) với nội dung: nếu không tiếp tục dùng thì phải nhắn tin hủy. Chưa hết nhân viên này còn cho biết hệ thống tự đăng ký cho mình từ 4h sáng ngày 15/6/2010..

Trước sự thực này anh Thanh cảm thấy hết sức bất bình và phẫn nộ bởi lẽ theo anh Thanh thì anh không hề đăng kí sử dụng dịch vụ của Viettel “cớ sao Viettel lại tự động đăng kí cho tôi? Mà nếu như khuyến mại dùng thử thì sau khi hết thời hạn thì có thể nhắn tin hướng dẫn đăng kí (nếu tôi cần sử dụng dịch vụ này) hoặc tự động hủy đi chứ. Chẳng ở đâu có chuyện mang sản phẩm đến nhà người ta bắt người ta dùng thử rồi lén “ăn cắp” tiền như thế cả”. Anh Thanh bức xúc chia sẻ.

 

Viettel hiện đang đứng đầu về ... sự phàn nàn của khách hàng.(Ảnh minh họa, nguồn IE)

MCA là dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ thông qua bản tin SMS, giúp khách hàng biết được các số thuê bao gọi đến thuê bao của mình trong thời gian tắt máy, máy hết pin hoặc ngoài vùng phủ sóng. Với phí dịch vụ là 5 500 đồng/ tháng, đồng nghĩa tổng số tiền anh T bị “móc” mất trong vòng 4 năm là khoảng 300 trăm nghìn.

Theo báo cáo, năm 2013 doanh thu của Viettel ước thực hiện 162.886 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 35.086 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của Viettel ước đạt 26.413 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỉ USD). Năm 2014, Viettel dự kiến thực hiện một số chỉ tiêu chính như: Doanh thu dự kiến đạt 184.000 - 200.000 tỷ đồng (tăng 15-20%), lợi nhuận trước thuế đạt 38.000 - 40.000 tỷ đồng (tăng 5-10%), nộp ngân sách nhà nước 38.000 - 40.000 tỷ đồng.

Hòa Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news