Tin mới

Viettel: “Hãy nói theo cách của bạn” và … kệ bạn

Thứ hai, 08/09/2014, 13:47 (GMT+7)

Ba nhà mạng hiện đang chiếm lĩnh đến 90\% thị phần thị trường viễn thông Việt Nam là Vinaphone, MobiFone và Viettel. Do sở hữu lượng thị phần cao, 3 nhà mạng này đang thể hiện nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại

Ba nhà mạng hiện đang chiếm lĩnh đến 90% thị phần thị trường viễn thông Việt Nam là Vinaphone, MobiFone và Viettel. Do sở hữu lượng thị phần cao, 3 nhà mạng này đang thể hiện nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại

Phải chăng 3 "ông lớn" đang thể hiện "sức mạnh độc quyền" của mình??? Cùng với độc giả và người tiêu dùng, chúng tôi đã đi tìm hiểu về vấn đề này với chủ đề: Viễn thông Việt - Sức mạnh độc quyền

 

 

“Hãy nói theo cách của bạn và phí sẽ tính theo cách của tôi”

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp kinh tế quốc phòng 100% vốn nhà nước. Chính thức khai thác lĩnh vực viễn thông vào năm 1995, phân khúc thị trường mà Viettel hướng tới là những tầng lớp bình dân, học sinh – sinh viên,… Chính định hướng phát triển đúng đắn này đã đưa Viettel lên ngôi vị số 1 viễn thông Việt trong vài năm trở lại đây.

Mặc dù vậy, Viettel cũng là mạng đứng đầu trong việc bị khách hàng “phàn nàn” về chất lượng dịch vụ. Chỉ cần seach trên công cụ tìm kiếm google với nội dung "bức xúc với viettel" đã có thể thu về 500 ngàn kết quả trong thời gian 0,2s.

Nổi bật trong số đó là những bức xúc của nhiều khách hàng vừa được báo chí “phanh phui” trong tháng 8 vừa qua. Rất nhiều dịch vụ của Viettel được cài đặt sãn trên sim và chỉ chờ khách hàng sử dụng sim là ngay lập tức những dịch vụ “ma” này sẽ được kích hoạt. Thường thì khách hàng sẽ không chú ý tới những điều này, chính vì thế họ đã bị nhà mạng âm thầm trừ cước phí hàng tháng mà không hề hay biết.

Càng ngày càng có nhiều khách hàng "tố" Viettel

Bên cạnh những phàn nàn về dịch vụ gia tăng, cũng có rất nhiều khách hàng nghi ngờ về cách tính cước phí không rõ ràng của Viettel.

Trên diễn đàn về công nghệ Tinhte.vn, một thành viên có nickname là “Tran49” đã chia sẻ những bức xúc của mình: “Mình mới nạp một thẻ 100k, khuyến mãi 50k/ngày có chương trình khuyến mại Lười gọi điện và cũng chả mấy khi nhắn tin. Vậy mà vài ngày sau, tài khoản gốc của mình chỉ còn 40k, tài khoản KM vẫn còn 8k.

(Lần ý TK gốc vẫn còn khoảng 70k), chị ý bảo mình là số điện thoại này đã gửi tin nhắn cho đầu số 6555 và bị trừ 15k ngày 18/10. Mình điên tiết vì chả nhắn cho bọn ý bao giờ. NV bảo chắc ai đó cầm điện thoại mình gửi tin, nếu không thì mình đã truy cập web và click vào link nào đó tự động trừ tiền. Điên quá, máy mình không đứa nào động vô, kiểm tra hộp thư cũng không hề có tin nhắn nào gửi đi đến mấy số dịch vụ hay gửi về cả. Máy mình “cùi” - C1, có vào mạng đâu (sim có đăng ký mạng nhưng hầu như là mình chả bao giờ vào. Lần2+3+4: 24/10/2013... Mình tự nhiên lại kiểm tra TK gốc thấy còn 40k.......... Quá bực , mình lại gọi luôn cho tổng đài. Câu trả lời như biết trước... Máy bạn gửi tin nhắn cho số 8600 và 8700, bị trù 10k + 15k. Lần này mình quá điên luôn, vì rõ ràng không hề gửi gì cả, và mình cũng không động vô mạng từ cái sim này.

 

Âm thầm trừ tiền suốt 4 năm

 

Mới đây, trên diễn đàn VOZ có một chia sẻ gây được nhiều chú ý của một thành viên nickname Nguyenlethanh với nội dung như sau: Vào ngày 29/08 vừa rồi do tài khoản hết tiền nên anh Thanh không sử dụng được dịch vụ 3G của Viettel. Sau đó vị khách hàng này  đã nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục sử dụng tuy nhiên vẫn không vào internet được. Anh Thanh có gọi điện lên tổng đài thắc mắc và đã được nhân viên tổng đài giải thích thỏa đáng. Do trong thời gian gần đây Viettel đang có nhiều “lùm xùm”, để chắc ăn anh Thanh đã nhờ nhân viên tổng đài kiểm tra lại hiện số thuê bao của mình đang sử dụng những dịch vụ gì. Anh Thanh đã “sốc” sau khi nghe nhân viên tổng đài của Viettel cho biết số thuê bao của anh đã sử dụng dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (MCA) từ năm 2010 tới giờ.

“Mình thắc mắc là chưa từng đăng ký thì bạn ấy (nhân viên tổng đài) báo kiểm tra rồi báo lại sau. Sau đó, bên Viettel báo lý do mình được khuyến mại từ 2010 sử dụng 1 tháng miễn phí dịch vụ MCA, Viettel có nhắn tin quảng cáo (QC) với nội dung: nếu không tiếp tục dùng thì phải nhắn tin hủy. Chưa hết nhân viên này còn cho biết hệ thống tự đăng ký cho mình từ 4h sáng ngày 15/6/2010..

Trước sự thực này anh Thanh cảm thấy hết sức bất bình và phẫn nộ bởi lẽ theo anh Thanh thì anh không hề đăng kí sử dụng dịch vụ của Viettel “cớ sao Viettel lại tự động đăng kí cho tôi? Mà nếu như khuyến mại dùng thử thì sau khi hết thời hạn thì có thể nhắn tin hướng dẫn đăng kí (nếu tôi cần sử dụng dịch vụ này) hoặc tự động hủy đi chứ. Chẳng ở đâu có chuyện mang sản phẩm đến nhà người ta bắt người ta dùng thử rồi lén “ăn cắp” tiền như thế cả”. Anh Thanh bức xúc chia sẻ.

Viettel hiện đang "đứng đầu" trong danh sách dịch vụ viễn thông có nhiều khách hàng bức xúc nhất.

MCA là dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ thông qua bản tin SMS, giúp khách hàng biết được các số thuê bao gọi đến thuê bao của mình trong thời gian tắt máy, máy hết pin hoặc ngoài vùng phủ sóng. Với phí dịch vụ là 5 500 đồng/ tháng, đồng nghĩa tổng số tiền anh T bị “móc” mất trong vòng 4 năm là khoảng 300 trăm nghìn.

Theo báo cáo, năm 2013 doanh thu của Viettel ước thực hiện 162.886 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 35.086 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của Viettel ước đạt 26.413 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỉ USD). Năm 2014, Viettel dự kiến thực hiện một số chỉ tiêu chính như: Doanh thu dự kiến đạt 184.000 - 200.000 tỷ đồng (tăng 15-20%), lợi nhuận trước thuế đạt 38.000 - 40.000 tỷ đồng (tăng 5-10%), nộp ngân sách nhà nước 38.000 - 40.000 tỷ đồng.

Hòa Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news