Tin mới

Viện trưởng Viện Kiểm sát gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy về nhà: Vì sao chưa khởi tố?

Thứ sáu, 11/12/2015, 18:16 (GMT+7)

Viện trưởng Viện Kiểm sát lái xe gây tai nạn liên hoàn khiến 6 người bị thương, làm hư hỏng nhiều tài sản nhưng cho tới nay, vụ án vẫn chưa được khởi tố.

Viện trưởng Viện Kiểm sát lái xe gây tai nạn liên hoàn khiến 6 người bị thương, làm hư hỏng nhiều tài sản nhưng cho tới nay, vụ án vẫn chưa được khởi tố.

Vừa qua, vụ việc ông Trần Quang Hùng - Viện trưởng Viện KSND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) uống rượu say gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy gần 30km từ huyện Đắk Hà về TP. Kon Tum vào chiều 4/12 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Và tại buổi họp báo công bố thông tin về vụ việc, ông Mạc Đức Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum khẳng định ông Trần Quang Hùng có dấu hiệu vi phạm hình sự. Tuy nhiên, nhiều độc giả đặt dấu hỏi vì sao đến thời điểm này, vụ án vẫn chưa được khởi tố.

Liên quan tới nội dung trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Văn Thiệp Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) để có những thông tin chi tiết hơn về việc "chưa khởi tố" này.

Luật sư Thiệp cho rằng, là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, có trình độ và hiểu biết luật pháp, lãnh đạo cơ quan Công tố nhưng ông Hùng có hành vi vi phạm pháp luật như vậy là điều rất khó chấp nhận

PV: Sau khi gây ra 4 vụ tai nạn liên tiếp, ông Trần Quang Hùng - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tu Mơ Rông  (tỉnh Kon Tum) đã để mặc các nạn nhân và lái xe công về nhà rồi khóa cửa, bất chấp tín hiệu ra lệnh dừng xe của CSGT. Vậy theo ông, trong trường hợp này, ông Trần Quang Hùng đã có những hành vi vi phạm nào?

Luật sư Lê Văn Thiệp: Như thông tin báo chí đã phản ánh, hành vi lái xe trong tình trạng đã sử dụng rượu bia quá mức cho phép rồi gây tai nạn nghiêm trọng như vậy là hành vi trái pháp luật. Hậu quả của hành vi này rất nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của những người vô tội. Trong trường hợp này, việc không chấp hành hiệu lệnh của những người thi hành công vụ đã rất rõ ràng. Và theo quan điểm cá nhân tôi thì hành vi của ông Hùng có đầy đủ các dấu hiệu của Tội “ Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202 BLHS 1999 (Sửa đổi năm 2009). Còn hành vi chống người thi hành công vụ thì có thể phải xem xét nhiều yếu tố khác. 

Là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, có trình độ và hiểu biết luật pháp, lãnh đạo cơ quan Công tố nhưng ông Hùng có hành động vi phạm pháp luật như vậy là điều rất khó chấp nhận (nếu không nói là quá "đáng sợ"). Theo tôi, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm khắc để phòng ngừa tội phạm trong những vụ việc tương tự.

PV: Tại thời điểm làm việc với cơ quan công an, Viện trưởng VKS Trần Quang Hùng thừa nhận có sử dụng rượu bia nên không làm chủ được tay lái. Qua kiểm tra, nồng độ cồn của ông Hùng cao gấp gần 2 lần cho phép. Vậy ông Hùng lái xe trong tình trạng đó thì theo luật sẽ bị xử phạt như thế nào, thưa ông?


Viện trưởng Viện Kiểm sát lái xe bỏ chạy 30 km sau khi gây tai nạn liên hoàn. Ảnh: báo Giao thông


Luật sư Lê Văn Thiệp: Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện một cách cố ý, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của con người, gây thiệt hại về tài sản, xâm hại nghiêm trọng đến các quan hệ xã hội mà Luật Hình sự bảo vệ chứ không phải là vi phạm hành chính. 

Các hành vi như đã nêu có dấu hiệu của Tội phạm mà tội danh và hình phạt quy định tại Điều 202 BLHS, tuy nhiên vẫn cần giám định thương tích của những người bị hại và các tài sản bị thiệt hại thì mới xác định xem vị Viện trưởng này bị truy tố ở khoản nào trong tội này. Sở dĩ phải xem xét các yếu tố định lượng là vì đối với tội danh này có cấu thành vật chất.

PV: Theo tìm hiểu, chiếc xe ô tô mà ông Hùng điều khiển và gây tai nạn vốn được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum giao cho VKSND huyện Tu Mơ Rông quản lý, tuy nhiên ông Hùng lại sử dụng. Trường hợp này, ông Hùng có vi phạm trong việc sử dụng xe công hay không, thưa ông?

Luật sư Lê Văn Thiệp: Vấn đề này thì ông Hùng đã sai phạm và chắc chắn phải bị xử lý kỷ luật theo điều lệ Đảng và các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

PV: Vụ việc Viện trưởng lái xe gây tai nạn đã để lại hậu quả nghiêm trọng, làm 6 người bị thương; trong đó có 2 người bị thương nặng, đang chữa trị tại Bệnh viện , làm hư hỏng 1 xe ô tô, 4 xe máy. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Hùng vẫn chưa bị khởi tố. Theo nhận định của ông, lý do của việc chậm khởi tố này có thể vì những lý do nào?

Luật sư Lê Văn Thiệp: Vấn đề này theo tôi thì các cơ quan tiến hành tố tụng còn phải thu thập chứng cứ, lấy lời khai và chờ kết quả Trưng cầu giám định thương tật và các giá trị tài sản bị hư hại. Và theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng hình sự thì tội danh quy định tại Điều 202 BLHS không thuộc trường hợp khỏi tố theo yêu cầu của người Bị hại nên chắc chắn phải Khởi tố vụ án, khởi tố Bị can để điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 15h30 ngày 4/12, ông Trần Quang Hùng lái xe cơ quan chạy từ huyện Đak Hà về TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) thì gây tai nạn liên hoàn khiến sáu người bị thương. Tuy nhiên, sau khi gây tai nạn, ông này không dừng lại mà còn điều khiển phương tiện chạy khỏi hiện trường mặc cho cảnh sát truy đuổi. Công an đã đuổi đến tận nhà riêng của ông Hùng ở đường Phan Đình Phùng (TP Kon Tum) mới lập được biên bản. 

Theo kết quả giám định thương tích của các nạn nhân, người nặng nhất bị thương tích 43%, người nhẹ nhất là 37%, trong đó có hai nạn nhân bị thương nặng hiện vẫn đang được điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do ông Hùng đã dùng bia rượu, không làm chủ tay lái. Ngày 5/12, viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Trần Quang Hùng để chờ xử lý vụ việc.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news