Tin mới

Việt Nam chế tạo thành công thiết bị đặc biệt cho tàu ngầm Kilo-636

Thứ sáu, 16/11/2018, 09:05 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đã sản xuất được thiết bị đặc biệt trang bị trên tàu ngầm Kilo-636.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đã sản xuất được thiết bị đặc biệt trang bị trên tàu ngầm Kilo-636.

Theo tin tức trên Quốc phòng TV, báo Đất Việt, Thời đại, nguồn năng lượng chính khi lặn dưới biển của tàu ngầm Kilo được lấy từ hệ thống ắc quy công suất lớn được đặt ở hai khoang riêng biệt trên tàu.

 

Hình ảnh thiết bị kiểm tra SKDAB. Nguồn: Truyền hình QPVN.

Khi thiết kế, nhà sản xuất đã xây dựng một hệ thống đặc biệt chuyên hỗ trợ cho trắc thủ giám sát và vận hành tổ hợp hai buồng ắc quy trên. Đó chính là hệ thống SKDAB (СКДАБ), hệ thống kiểm tra và dự báo hỏng hóc ắc quy.

Sau thời gian nghiên cứu, Viện Công nghệ thông tin (Viện CNTT) thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự (Viện KHCNQS) đã chế tạo thành công "Thiết bị cầm tay kiểm tra ắc quy và hệ thống SKDAB trên tàu ngầm Kilo-636".

Hình ảnh tàu ngầm Kilo. Ảnh Thời đại

Thiếu tá Phạm Văn Hậu, Nghiên cứu viên phòng Đảm bảo kỹ thuật, Viện CNTT, Viện KHCNQS, Chủ nhiệm đề tài cho biết, để có được sản phẩm hoàn chỉnh, phải kết hợp khảo sát quá trình trắc thủ vận hành, bảo dưỡng với bản chất của hệ thống.

Thiết bị sẽ đọc những thông số từ đối tượng và hiển thị, từ đó đưa ra cảnh báo về các chỉ số vượt ngưỡng (điện trở cách điện, mức axit, nhiệt độ, điện áp ắc quy) hoặc vấn đề gì đang trục trục trặc. Từ đó, trắc thủ có thể xử lý ngay tại chỗ, thay thế tại tàu hoặc có biện pháp phù hợp, không cần mang lên trạm kiểm tra.

Thiết bị đã được triển khai, kiểm nghiệm thực tế tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Quân chủng Hải quân. Sau đó, thiết bị đã được đưa vào sản xuất để phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sang chiến đấu tại đơn vị.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news