Tin mới

Việt Nam đang phối hợp với quốc tế truy tìm ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ năm, 22/09/2016, 17:59 (GMT+7)

Ông Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan liên quan của quốc tế truy tìm ông Trịnh Xuân Thanh- Cựu Tổng giám đốc PVC.

Ông Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan liên quan của quốc tế truy tìm ông Trịnh Xuân Thanh- Cựu Tổng giám đốc PVC.

Vào chiều ngày 22/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoai giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình đã trả lời phóng viên về những vấn đề liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh- Cựu Tổng giám đốc PVC.

Thông tin trên được báo VnExpress, Người Lao Động đăng tải.

Theo đó, tại buổi họp báo trả lời câu hỏi của PV về giả thuyết ông Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài, bị bắt giữ ở một quốc gia chưa ký hiệp ước dẫn độ tộ phạm với Việt Nam, trong quá trình pháp lý sẽ được xử lý như thế nào?, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết sẽ chuyển câu hỏi này đến các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam.

Ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh TTXVN

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết, hiện phía Việt Nam đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan của quốc tế truy tìm ông Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó, vào ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can số 363/C46(P12) đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.

Được biết, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong năm 2007-2013, dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát... Hậu quả, doanh nghiệp này mắc nhiều sai phạm và thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).

Ông Thanh sau khi rời PVC đã được luân chuyển nhiều chức vụ khác nhau ở Bộ Công Thương như Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ tại Đà Nẵng, Vụ trưởng... trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Vào ngày 8/9, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh (Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).

Theo Ban Bí Thư, những khuyết điểm, vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông. Trong quá trình kiểm điểm, ông chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm.

Ban Bí thư đã biểu quyết bằng phiếu kín, 100% phiếu đồng ý kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng với ông Trịnh Xuân Thanh.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news