Tin mới

Việt Nam: Hàng trăm trường hợp nhiễm mã độc tống tiền WannaCry

Thứ ba, 16/05/2017, 08:57 (GMT+7)

Ghi nhận mới nhất của Tập đoàn An ninh mạng Bkav đến cuối ngày hôm nay, hàng trăm trường hợp tại Việt Nam đã bị nhiễm mã độc tống tiền WannaCry tấn công, mới nhất là hai ca tại Cần Thơ và Bến Tre.

Ghi nhận mới nhất của Tập đoàn An ninh mạng Bkav đến cuối ngày hôm nay, hàng trăm trường hợp tại Việt Nam đã bị nhiễm mã độc tống tiền WannaCry tấn công, mới nhất là hai ca tại Cần Thơ và Bến Tre. 

Tiền Phong đưa tin cho biết ngày 13/5, một ngày sau khi cuộc tấn công tống tiền bằng mã độc WannaCry bùng phát trên toàn cầu, Bkav đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên ở Việt Nam bị tấn công bằng mã độc nguy hiểm này. Theo các chuyên gia dự đoán, khi mọi người bắt đầu làm việc vào đầu tuần, nguy cơ mã độc này sẽ lan rộng. 

Mã độc tống tiền WannaCry nguy hiểm nhất thế giới.

Phó chủ tịch phụ trách mảng mã độc của Bkav, ông Vũ Ngọc Sơn cho biết đến cuối ngày 15/5, đơn vị này dã ghi nhận hàng trăm trường hợp ở Việt Nam bị tấn công bằng mã độc WannaCry. Phạm vi bị tấn công khá rộng, mới nhất là hai trường hợp ở Cần Thơ và Bến Tre. Đây là hai đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. 

Cũng theo ông Sơn, điều đáng nói là dù số lượng bị tấn công ở Việt Nam ghi nhận chưa nhiều song hơn 52% máy tính ở Việt Nam tồn tại lỗ hổng có thể bị tấn công bởi loại mã độc nguy hiểm này. 

Lỗ hổng này có tên là EternalBlue, một lỗ hổng đang bị mã độc mã hóa tống tiền WannaCry khai thác để tấn công, mã hóa dữ liệu của người dùng trên khắp thế giới. Vì vậy, nguy cơ máy tính ở Việt Nam bị tấn công và lây lan rộng mã độc WannaCry là rất lớn.

Đất Việt cung cấp thêm thông tin cho hay, hiện phạm vi lây lan của mã độc tống tiền này đã lên tới 99 quốc gia, số máy tính bị nhiễm không ngừng tăng. 

Có tổng tộng 16 tổ chức của Anh dính WannaCry trong đó bao gồm Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) buộc cơ sở này phải từ chối bệnh nhân, hủy bỏ các hoạt động và sắp xếp lại lịch hẹn.

Ransomware lớn nhất lịch sử cũng nhắm vào hãng viễn thông Telefónica của Tây Ban Nha với trên 85% máy tính. Những "nạn nhân" khác còn có công ty viễn thông Bồ Đào Nha, hãng MegaFon của Nga hay dịch vụ giao hàng FedEx. Người dùng tại Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines... cũng bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, các máy tính sử dụng hệ điều hành Mac OS, Linux… sẽ không bị mã độc tống tiền này tấn công. Máy tính có thể dễ bị nhiễm mã độc từ các email chứa đường link lạ vì thống kê cho thấy có tới 16% lượng email lưu chuyển qua mạng có chứa các loại mã độc tống tiền.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng cần liên tục cập nhập bản vá lỗi mới nhất của các hệ điều hành và các chương trình diệt virus. Thực hiện sao lưu những dữ liệu định kỳ ra các ổ đĩa lưu trữ ngoài và không kết nối với mạng Internet. 

Ngoài ra, người dùng cũng nên cẩn trọng khi click vào những đường link lạ vì có thể đó là những link có chứa mã độc.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news