Tin mới

Việt Nam - Lào hoàn thành hệ thống cột mốc quốc giới

Thứ năm, 17/03/2016, 07:47 (GMT+7)

Ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, từ nay Việt Nam và Lào đã có đường biên giới rõ ràng, được ghi nhận rất chi tiết trong các văn kiện pháp lý và được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc giới chính quy, hiện đại, bền vững trên thực địa.

Ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, từ nay Việt Nam và Lào đã có đường biên giới rõ ràng, được ghi nhận rất chi tiết trong các văn kiện pháp lý và được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc giới chính quy, hiện đại, bền vững trên thực địa.

Theo thông tin trên báo Lao động, Tiền phong, sáng qua 16/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Tổng kết hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào, tới dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn - Chủ tịch Uỷ ban liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào cùng đại diện các bộ, ngành trung ương và các tỉnh có chung đường biên giới của 2 nước.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong dự lễ ký kết các văn bản hoàn thành dự án mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Lao động

Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, dự án được hoàn thành sau 8 năm, giúp giải quyết cơ bản công tác phân định biên giới lãnh thổ giữa hai nước, phù hợp luật pháp, thực tiễn quốc tế, hiện trạng đường biên giới và quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt - Lào.

Thành quả này không những tạo tiền đề thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ đường biên giới, mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch của các địa phương và nhân dân vùng biên giới; góp phần củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện của hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong phát biểu, việc hoàn thành dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào là “sự kiện lịch sử” và “để lại di sản quý giá cho các thế hệ mai sau”. Thủ tướng Lào cũng cảm ơn Việt Nam giúp đỡ Lào hơn 10 triệu USD để thực hiện dự án này.

Dự án này không chỉ mang lại một diện mạo mới, dễ nhận biết hơn, dễ quản lý hơn cho đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào mà còn góp phần xây dựng nên cơ sở pháp lý quốc tế vững chắc cho việc hợp tác và phối hợp giữa hai bên trong vấn đề bảo vệ và quản lý biên giới lãnh thổ.

Trong 8 năm thực hiện dự án, hai bên đã có 100 cuộc khảo sát với 1.000 người tham gia dự án, vượt 80.000km đường rừng và chuyển 5.000 tấn vật liệu qua hàng nghìn kilômét đường rừng vào khu vực thi công mốc.

Kết thúc buổi lễ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ 2 nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulit đã ký 2 văn kiện pháp lý quan trọng là: “Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới” và “Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news