Tin mới

Việt Nam lên tiếng về nhà máy điện hạt nhân TQ sát biên giới

Thứ năm, 13/10/2016, 17:34 (GMT+7)

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định việc các nước xây dựng và hoạt động nhà máy điện hạt nhân cần đảm bảo không để ảnh hưởng tới người dân và môi trường các nước láng giềng.

Trước thông tin 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc gần biên giới Việt Nam bắt đầu đi vào hoạt động, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói rằng việc các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần phải đảm bảo tuân thủ công ước an toàn hạt nhân cùng các quy định liên quan của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

"Các nước cần bảo đảm không để ảnh hưởng an toàn và môi trường các nước láng giềng. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi, thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này", ông Bình nói.

Vừa qua, Trung Quốc đưa vào hoạt động 3 nhà máy điện hạt nhân gần với biên giới phía Bắc của Việt Nam. Gần nhất là nhà máy Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km. Nhà máy Xương Giang cách đảo Bạch Long Vĩ hơn 100km. 

Theo các chuyên gia, sự cố từ nhà máy hạt nhân là vô cùng nguy hiểm, do vậy Việt Nam cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu, quan trắc và đưa ra các giải pháp kịp thời khi có sự cố phóng xạ hạt nhân.

Các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển các lò phản ứng thế hệ mới cho ngành năng lượng hạt nhân đang phát triển nhanh chóng. Trung Quốc cũng đang cân nhắc xây dựng các nhà máy điện nổi cỡ nhỏ để tạo ra điện cho các đảo chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc vận hành nhà máy điện hạt nhân cần đảm bảo an toàn cho láng giềng và đề nghị Bắc Kinh sớm có cơ chế trao đổi thông tin."Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc sớm cùng Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về ba dự án điện hạt nhân ở gần biên giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết trong cuộc họp báo chiều nay.

Theo Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam, Trung Quốc vừa đưa vào vận hành ba nhà máy điện hạt nhân gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam).

Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc Việt Nam, gần nhất là Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km.

Các chuyên gia Việt Nam cho rằng các sự cố từ hạt nhân đều rất nguy hiểm, bởi nó phát tán phóng xạ trong vùng rộng lớn, do đó Việt Nam cần tăng cường quan trắc và đưa ra giải pháp kịp thời khi xảy ra sự cố, đồng thời có cơ chế trao đổi thường xuyên với Trung Quốc.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học Công nghệ) cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của Công ước an toàn hạt nhân, mỗi thành viên đều có quyền yêu cầu thành viên khác báo cáo tình trạng an toàn của bất kỳ nhà máy nào. Sắp tới, Cục sẽ làm việc với cơ quan an toàn hạt nhân Trung Quốc để thỏa thuận việc trao đổi thông tin về vấn đề này.

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần đảm bảo tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn và môi trường của các nước láng giềng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news