Tin mới

Việt Nam phản đối Trung Quốc mở đường bay dân sự đến Hoàng Sa

Thứ bảy, 24/12/2016, 07:58 (GMT+7)

“Việc Trung Quốc khai trương đường bay hàng không dân dụng ra Phú Lâm là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa".

"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nói trên và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình.

Trả lời báo chí ngày 23/12/2016, về việc Trung Quốc mở đường bay dân sự thường kỳ đến sân bay ở Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa từ ngày 22/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việc Trung Quốc Khai trương đường bay hàng không dân dụng ra Phú Lâm là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa".

"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nói trên và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”, ông Lê Hải Bình nêu rõ.

Trước đó, theo Tân Hoa xã, ngày 22/12, chuyến bay đầu tiên từ thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam (TQ) vào lúc 8h45 sáng 21/12 đến đảo Phú Lâm rồi và quay lại vào lúc 13h chiều cùng ngày. Các chuyến bay  sẽ được tiến hành hàng ngày với giá 1.200 nhân dân tệ (tương đương 172USD)/chiều.

Ngoài quần đảo Phú Lâm, Trung Quốc còn tiến hành cải tạo trái phép các bãi đá ở Biển Đông thành các đảo nhân tạo và xây dựng phi pháp nhiều đường băng trên đó. Trước đó hồi tháng 7, Trung Quốc từng ngang nhiên tiến hành thử nghiệm cất cánh và hạ cánh các máy bay dân sự trên 2 đường băng mới mà nước này xây dựng phi pháp trên bãi Vành Khăn và bãi Subi.

Đức Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news