Tin mới

Việt Nam rà soát gần 300 hồ thủy điện sau sự cố vỡ đập ở Lào và mưa lũ dồn dập

Thứ năm, 26/07/2018, 16:52 (GMT+7)

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho rằng, cần kiểm tra lại ngay 285 hồ thủy điện trên cả nước khi mùa mưa lũ diễn biến phức tạp và sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào.

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho rằng, cần kiểm tra lại ngay 285 hồ thủy điện trên cả nước khi mùa mưa lũ diễn biến phức tạp và sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào.

Báo Một Thế Giới đưa tin, chiều 25/7, trong cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, phải kiểm tra lại ngay 285 hồ chứa, đặc biệt các hồ thủy điện nhỏ. “Nếu xảy ra hậu quả, nguy cơ cao chính là ở các hồ thủy điện nhỏ. Còn các thủy điện lớn thì đã có quy trình vận hành nên rủi ro rất ít”, ông Cường nói.

 

Nguy hiểm hơn, tất cả rừng và đất rừng ở nước ta đã “no nước”, bất kỳ chỗ nào có mưa từ 100-150mm đều gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhiều thiết chế hạ tầng quá tải, nhất là hơn 1.000 hồ chứa thuỷ lợi xuống cấp nghiêm trọng, chưa được sửa chữa. “Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một loạt đê cấp 1, 2, 3 tổn thương ghê gớm như vậy, ẩn họa khôn lường”, Bộ trưởng Cường quan ngại.

Theo Người Lao Động, Bộ NN&PTNT đánh giá thiên tai năm nay rất cực đoan, sau các đợt nắng nóng là mưa lớn. Thời gian qua, mưa lớn trên toàn vùng đã làm 110 người chết, tổng thiệt hại kinh tế gần 3.600 tỷ đồng.

Về việc vỡ đập thủy điện ở Lào, ông Nguyễn Văn Hải – Phó Cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai nhận định, sự cố vỡ đập này ít tác động đến đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Mực nước dâng ở khu vực này khoảng 5-10 cm. Sau 4-5 ngày lượng nước từ đập vỡ ở Lào sẽ về đến các tỉnh ĐBSCL.

Do mưa lớn dài ngày và ảnh hưởng của bão Sơn Tinh khiến tình trạng lũ lụt trở nên nghiêm trọng ở nhiều khu vực của Lào. Sự cố vỡ đập ngày 23/7 xảy ra ở một đập phụ tại hồ thủy điện Xe Pian-Xe NamNoy đang trong giai đoạn tích nước.

Việt Nam rà soát gần 300 hồ thủy điện sau sự cố vỡ đập ở Lào và mưa lũ dồn dậpNước đã rút dần nhưng giao thông vẫn bị chia cắt tại khu vực hạ du vỡ đập ở Lào. (Ảnh: Người Lao Động)

Dung tích thiết kế là 1,034 tỷ m3. Hiện, chưa xác định được lượng nước tích nên chưa thể có thông số chính xác lượng nước tràn ra khi vỡ đập ở Lào. Tuy nhiên, ước đoán khi nước vỡ đập ở Lào về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang), có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5cm so với hiện nay.

Với khoảng cách 650 km, thời gian nước từ đập thủy điện XePian-Xe NamNoy bị vỡ về đến Việt Nam khoảng 5-6 ngày.

Theo ông Hải, sự cố cỡ đập ở Lào là bài học lớn cho Việt Nam. Vì vậy, cần rà soát đánh giá các hồ chứa thuỷ điện thuỷ lợi trước mùa mưa lũ và quan trắc để có thông tin chính xác về lượng mưa, lượng nước để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news