Tin mới

Việt Nam sẵn sàng lên kế hoạch cho ca ghép đầu người

Thứ ba, 12/01/2016, 15:40 (GMT+7)

"Việc Việt Nam sẵn sàng lên kế hoạch ghép đầu người vì kỹ thuật này đảm bảo yếu tố công bằng là người cho cũng là người nhận và người nhận cũng là người cho", GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho hay.

"Việc Việt Nam sẵn sàng lên kế hoạch ghép đầu người vì kỹ thuật này đảm bảo yếu tố công bằng là người cho cũng là người nhận và người nhận cũng là người cho", GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho hay.

Sáng ngày 12/1, tại buổi sinh hoạt chuyên đề về hiến, ghép tạng, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), PGS Bệnh viện Việt Đức cho biết, theo dự kiến vào năm 2017 thế giới sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên.

Anh Valery Spiridonov (người Nga, 30 tuổi) là bệnh nhân mắc phải chứng teo cơ tủy sống hiếm gặp, là người tình nguyện tham gia ca ghép đầu người này.

Theo GS.TS Sơn, ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới có ekip dự kiến là 150 người, thời gian phẫu thuật trong 2 ngày.

"Quy trình phẫu thuật gồm: đầu làm lạnh, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm ô xy liên tục lên não qua ống silicone; Cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Khi bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép. Hiện tại, kỹ thuật ghép đầu đã được thực hiện thử nghiệm trên khoảng 1.000 con chuột. Sau khi được cấy ghép đầu, những con chuột này có thể thở, nhìn thấy và uống nước nhưng chỉ sống được vài phút”, báo Người Lao Động dẫn lời GS.TS Sơn.

Theo thông tin trên báo Infornet, An Ninh Thủ Đô, Tuổi Trẻ phát biểu tại buổi sinh hoạt, GS.TS Sơn cho biết, phía Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ca ghép đầu người, và đang trong quá trình kế hoạch chuẩn bị người nhận, người cho đầu, nhân lực kỹ thuật, sẵn sàng lập đề án về ghép đầu người.

"Xin nhấn mạnh là hiện tại Việt Nam chưa chuẩn bị kế hoạch ghép đầu người nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng tuyển chọn người cho, người nhận đầu. Nếu ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới thành công thì khi đó nếu có nhu cầu, chúng ta sẵn sàng liên hệ để mời ê kíp ghép đầu người trên thế giới đến Việt Nam”, báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Sơn.

Cũng theo vị Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, việc Việt Nam sẵn sàng lên kế hoạch ghép đầu người vì kỹ thuật này đảm bảo yếu tố công bằng là người cho cũng là người nhận và người nhận cũng là người cho. Kỹ thuật này sẽ giúp ích cho những bệnh nhân có bộ não nguyên vẹn nhưng cơ thể bị tổn thương (như bị ung thư…); người chết não.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news