Tin mới

Việt Nam sẽ đón mưa sao băng Orionids đẹp nhất vào đêm nay 20/10

Thứ sáu, 20/10/2017, 12:38 (GMT+7)

Đêm 20, rạng sáng 21/10, một trong những cơn mưa sao băng sáng nhất và đẹp nhất năm nay là Orionid.

Đêm 20, rạng sáng 21/10, một trong những cơn mưa sao băng sáng nhất và đẹp nhất năm nay là Orionid.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch hội Thiên văn học trẻ Việt Nam trao đổi với Vietnamnet cho biết, vào đêm nay, 20 rạng sáng 21/10 những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội được đón trận mưa sao băng Orionids. Đây là một trong những trận mưa sao băng lớn trong năm.

Mưa sao băng Orionid do các mảnh vụn của sao chổi Halley tạo thành. Ảnh: Getty.

Người xem có thể nhìn thấy 20-30 sao băng mỗi giờ, ít hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc quan sát mưa sao băng Orionid trong năm nay sẽ thuận lợi hơn vì cực điểm của nó rơi vào lúc trăng non mới mọc, tức là sao băng sẽ ít bị lu mờ bởi ánh trăng. Năm nay, người xem sao băng sẽ không bị cản trở bởi ánh trăng như năm 2016.Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mặc dù các thiên thạch sẽ xuất phát từ chân trời phía đông nhưng chúng sẽ tỏa ra khắp bầu trời và có thể nhìn thấy được từ bất cứ nơi nào trên Trái Đất.

Trang Space.com cũng cho biết Orionid là một trong những cơn mưa sao băng sáng nhất và nhanh nhất năm do Trái Đất sẽ va chạm gần như trực diện với dòng vật chất.

Được biết, mưa sao băng Orionid là "sản phẩm" của sao chổi Halley. Có chu kỳ khá ngắn - khoảng 75 - 76 năm nhưng Halley lại là sao chổi nổi tiếng nhất trong số các sao chổi xuất hiện theo chu kỳ.

Sao chổi Halley bay quanh Mặt trời. Trong những giai đoạn nhất định, khoảng cách giữa Halley và Mặt trời đủ gần, nhiệt từ mặt trời khiến vật chất thoát khỏi sao chổi. Khi địa cầu lọt vào vùng vật chất ấy, các hạt có kích thước lớn lao vào bầu khí quyển với tốc độ lên tới 145.000 km/h và bốc cháy trong vài giây, tạo nên những vệt sáng. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news