Tin mới

Việt Nam sẽ tham gia tập trận chống vũ khí hủy diệt tại Hawai

Thứ năm, 31/07/2014, 16:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc diễn tập chống vũ khí hủy diệt Fortune Gauards tại Hawai với tư cách quan sát viên.

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc diễn tập chống vũ khí hủy diệt Fortune Gauards tại Hawai với tư cách quan sát viên.

 

Thông tin trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (31/7).

- Tiền phong: Ngoại trưởng Philipines cho biết, trong hội nghị bộ trưởng ASEAN được tổ chức tại sắp tới sẽ đưa ra đề xuất 3 điểm, yêu cầu các bên Biển Đông dừng mọi hoạt động gây căng thẳng. Bộ Ngoại giao bình luận gì về đề xuất này? Đoàn Việt Nam có đưa ra sáng kiến gì không?

-Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam hoan nghênh mọi sáng kiến đóng góp duy trì hòa Bình An ninh, an toàn hàng không và hàng hải của khu vực. Như tôi đã nêu rõ ở phần thông báo, Việt Nam tham gia vào hội nghị các Bộ trưởng ngoại giao tại Myanmar sắp tới sẽ có những sáng kiến thúc đẩy vai trò ASEAN giúp duy trì hòa bình, an ninh hợp tác của khu vực. 

-Tuổi trẻ: Liên quan đến tình hình Libya, xin ông có thể cho biết phương án sắp tới của Việt Nam để bảo hộ công dân tại đây, Việt Nam có đưa công dân về nước hay không?

-Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Về việc này, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin cho báo chí. Tôi xin cung cấp thêm như sau:

Hiện nay có khoảng 1,550 người Việt Nam làm việc tại Libya, chủ yếu tại các khu vực chưa xảy ra chiến sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lybia tại các nước trong khu vực theo dõi tình hình, phối hợp cơ quan sở tại để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya.

Ngay khi tình hình diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam Lybia đã liên lạc thường xuyên với người Việt Nam làm việc tại Lybia đã nắm bắt thông tin để kịp thời giúp đỡ họ. BNG đang tiếp tục phối hợp với Molisa cũng như cơ quan đại diện VN tại Lybia để theo dõi sát tình hình, đảm bảo an toàn tối đa cho các công dân đang làm việc tại Lybia.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia đã thiết lập hai đường dây nóng, cục lãnh sự thiết lập một đường dây nóng để sẵn sàng hỗ trợ cho công dân Việt Nam.

Việt Nam sẽ tham gia cuộc tập trận chống vũ khí hủy diệt tại Hawai

-Dân Việt: Vừa qua Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật ở khu vực Vịnh Bắc bộ giáp với vùng lãnh hải Việt Nam, xin ông có thể cho biết, điều này có ảnh hưởng gì đến hoạt động của tàu thuyền đánh cá của Việt Nam hay không?

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, phù hợp với công ước luật biển của LHQ 1982 không được ảnh hưởng đến tình hình an ninh hàng hải của khu vực.

Theo chúng tôi được biết, mọi hoạt động của ngư dân Việt Nam cũng như các lực lượng thực thi luật pháp trên biển vẫn đang diễn ra bình thường. 

-Thanh niên: Xin ông có thể cho biết, có khoảng bao nhiêu người Việt tại khu vực chiến sự Lybia, Việt Nam có kế hoạch gì để đưa họ trở về nước không?

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Như tôi đã nêu rõ, hầu hết công dân và lao động Việt Nam ở Lybia ở khu vực không xảy ra chiến sự. ĐSQ phối hợp với các công ty, đối tác lao động tại Libya để đưa họ đến nơi an toàn. Bộ Ngoại giao đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan nước sở tại ddeertheo dõi sát tình hình để đảm bảo an toàn tối đa cho các công dân Việt Nam.

- Truyền hình quốc phòng: Ngoại trưởng Nhật Bản đang ở Việt Nam, Trong thời gian tới, Việt Nam và Nhật Bản có hợp tác gì để nâng cao  năng lực của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên biển hay không?

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trogn đó có việc nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của hai bên đang thảo luận về nội dung cũng như hình thức hợp tác cụ thể.

-An Ninh Thủ đô: Việt Nam có tham gia cuộc tập trận chống vũ khí hủy diệt lớn nhất tại Hawai 4-7/8. Lực lượng nào của Việt Nam sẽ tham gia cuộc tập trận này?

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc diễn tập mang tên Fortune Gauards tại Hawai với tư cách quan sát viên.

- An ninh Thủ đô: Nhiều nguồn tin cho biết, một Việc phát hiện thi thể cô dâu người việt bị sát hại tại hàn quốc, BNG đã có biện pháp gì?

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết ngày 29/7, cảnh sát tỉnh Hàn Quóc đã phát hiện thi thể phụ nữ. Theo cảnh sát Hàn Quốc  Đỗ Thị Mỹ Tiên, quốc tịch Việt Nam. Cảnh sát Hàn Quốc đã phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam điều tra vụ việc và có hỗ trợ cần thiết với gia đình nạn nhân.

-Đời sống và Pháp luật: Việc đưa thi thể của ba mẹ con người Việt - nạn nhân của máy bay MH17 đã được tiến hành đến đâu?

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Cho đến nay, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Hà Lan, Ukraine, đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan sở tại đã xác minh thi thể của các nạn nhân và đưa họ về nước theo nguyện vọng của các gia đình.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news