Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất được mua toàn bồ nhà ga hành khách T1- Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.
Cụ thể, Vietnam Airlines nêu rõ, hiện trên thế giới đã rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay để phục vụ riêng cho các chuyến bay, hành khách của mình.
Cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thách tại nhà ga.
Đồng thời, quản lý và chịu trách nhiệm khai thác phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong ga để nâng cao chất lượng, dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.
Đặc biệt, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đề xuất mua trực tiếp nhà ga T1 định giá theo các quy định hiện hành bằng cách huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.
Vietnam Airlines muốn mua lại nhà ga T1 sân bay Nội Bài
Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại sân bay quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.
Đề xuất này của Vietjet Air được nêu ra trong bối cảnh nhà ga T2 vừa được đi vào khai thác và toàn bộ nhà ga T1 đã được chuyển thành khu vực phục vụ khách đi các chuyến bay nội địa.
Tại cuộc họp về huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không diễn ra vào ngày 25/2 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho hãng hàng không Vietjet Air.
Đối với đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng xem xét bán có thời hạn 20 năm hoặc 50 năm đồng thời nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng ở khu vực cũ cho hãng hàng không giá rẻ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế.
H.Nguyên (Tổng hợp)