Tin mới

Vingroup tiếp tục gây sốc với dự án "Adayroi"

Thứ sáu, 21/08/2015, 20:59 (GMT+7)

Tập đoàn Vingroup tiếp tục khiến dư luận xôn xao khi triển khai một dự án khá mới mẻ. Phải chăng đây là một chiến lược kinh doanh mới trong tương lai của Vingroup.

Tập đoàn Vingroup tiếp tục khiến dư luận xôn xao khi triển khai một dự án khá mới mẻ. Phải chăng đây là một chiến lược kinh doanh mới trong tương lai của Vingroup.

Adayroi với tham vọng trở thành Alibaba ở Việt Nam

Từ trước tới nay, thị trường đã quá quen thuộc với những dự án của Vingroup, luôn ngay lập tức thu hút được sự quan tâm và chiếm lĩnh được thị phần, cho dù đó là Vinmec, Vinmart, ... hay Vinschool và mới đây nhất là Vinpro.

Đặc biệt trong số đó là dự án Vinecom, được coi là bước ngoặt lớn thay đổi chiến lược kinh doanh của Vingroup. Lúc này thị trường mới thấy rõ sự chịu chi của Vingroup khi không tiếc tiền mời những cao thủ trong ngành thương mại điện tử.

Với sự đầu tư quy mô như vậy nên rất nhiều người trông đợi đến ngày ra mắt dự án, vậy nhưng thay vì ra mắt vào thời gian dự kiến là đầu năm 2015 thì dự án đã bị hoãn lại vì một số lý do.

Việc chậm trễ ra mắt cũng phần nào làm thị trường giảm đi sự hào hứng và quan tâm tới sản phẩm. Vậy đây có phải là một sản phẩm trễ hẹn đáng được mong đợi tiếp theo của Vingroup ?

Từ đầu thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đã có Lazada làm người dẫn đầu, từ khi thông tin Adayroi sắp được ra mắt đã được kỳ vọng là một sản phẩm có thể làm thay đổi cục diện của thị trường đặc trưng này.

Trước hết về business model, Adayroi khác với Lazada, Sendo hay Chotot, họ là B2B2C. Tham vọng của Adayroi sẽ là kiểu Alibaba của Việt Nam, một platform cho các nhà phân phối tiếp cận tới khách hàng trực tiếp. Adayroi cũng khác, khi họ không cần kho tổng chứa hàng, và tự xây mảng logistic mà không cần qua đơn vị vận chuyển trung gian. Do đó, mảng quản trị danh mục hàng hoá có lẽ là phần thách thức nhất. Trên trang Adayroi có từ đồ điện tử, điện thoại cho tới voucher combo ăn trưa, ngoài ra còn tích hợp với Vinmart ở đồ thực phẩm như hoa quả tươi và rau sạch.

Trang web mua sắm Adayroi trình làng mua bán online ô tô

Văn phòng chính của Vinecom được đặt ở Hà Nội. Tuy vậy theo đánh giá thì thị trường TP Hồ Chí Minh luôn là mảnh đất màu mỡ khai phá đầu tiên của bất kỳ thương hiệu nào. Nếu chọn hướng tiếp cận ban đầu ở thị trường Hồ Chí Minh vẫn dễ dàng hơn nhiều so với thị trường phía Bắc, nơi mua hàng online vẫn chưa trở thành một thói quen. Dù vậy, bản beta đầu tiên được dành cho cả hai thị trường Hà Nội và TPHCM cũng là điều đáng hoan nghênh.

Adayroi có danh mục hàng hoá khá rộng, nên sẽ hơi khó khăn khi định hình rõ ràng trong tâm trí người tiêu dùng, đó có thể là một cửa hàng vừa bán bao cao su online, vừa bán phiếu nghỉ dưỡng du lịch, tóm lại, Adayroi có thể cạnh tranh với Muachung, Tiki, Lazada, Vatgia… cùng một lúc.

Với một sản phẩm thương mại điện tử mới ra đời, câu chuyện sẽ luôn là: Hiện diện và phủ sóng (cả online và offline), mua user (đăng ký để nhận ưu đãi, voucher khi giới thiệu bạn bè…), cho trải nghiệm (giảm giá khủng đơn hàng đầu tiên, tặng voucher cho user đã đăng ký…), kích thích mua sắm (giảm giá giờ vàng, khuyến mãi gây shock…), biến thành khách hàng thân thiết (thẻ khách hàng, quà tặng…).

Lazada khi vào Việt Nam đã tốn tiền tấn để chiếm được thị phần như bây giờ, VinEcom với một tập hợp các "cao thủ võ lâm" trong giới marketing chắc sẽ có nhiều chiêu thú vị.

Hoài An (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vingroup Adayroi