Tin mới

Vĩnh Phúc: Cặp song sinh chào đời với dây rốn đan vào nhau như tết tóc

Thứ sáu, 15/12/2017, 10:49 (GMT+7)

Ca sinh đôi hi hữu chào đời tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên có dây rốn đan vào nhau như tết tóc.

Ca sinh đôi hi hữu chào đời tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên có dây rốn đan vào nhau như tết tóc.

Trên tờ Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên cho biết: "Tại BV vừa cấp cứu thành công cho sản phụ sinh đôi. Đặc biệt, hai bé có dây rốn đan vào nhau như tết tóc. Trong nhiều năm công tác, đây là lần đầu tiên các bác sĩ của BV gặp và chứng kiến việc này.

Sản phụ 30 tuổi ở Mê Linh (Hà Nội) mang thai lần ba. Ngày 11/12, sản phụ được người nhà đưa vào viện sau khi bị vỡ ối non. Kết quả thăm khám, song thai đã 36 tuần tuổi, người mẹ được bác sĩ chỉ định mổ sinh ngay lập tức.

Được biết, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng và bác sĩ Lê Thị Năm cùng ê-kip đã tiến hành mổ bắt thai thành công cho sản phụ. Hai bé gái có cân nặng lần lượt là 2,5kg và 2,6kg.

Dây rốn của cặp song sinh được đan vào nhau như tết tóc.

Trên tờ Eva/Khám phá, bác sĩ Hưng chia sẻ: “Trước đó, sản phụ có thăm khám ở bệnh viện và một số phòng khám ngoài nhưng bệnh lý về dây rốn khó có thể biết được. Đặc biệt, rất khó xác định chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút hay đan vào nhau, trong thai kỳ của người mẹ.

Chúng tôi cũng chỉ biết là song thai thôi, sau khi mổ bắt thai mới biết tình trạng dây rốn đan vào nhau chục vòng như vậy. Cặp sinh đôi 2 gái có chung một buồng ối, chung một bánh nhau và 2 dây rốn đan vào nhau thật diệu kỳ.

Trong nhiều năm làm trong nghề, trường hợp thắt nút dây rốn tôi đã từng gặp nhưng đây là lần đầu tiên, tôi chứng kiến trường hợp thai nhi có dây rốn đan vào nhau đặc biệt như vậy, có thể ở bệnh viện Từ Dũ hay bệnh viện Phụ sản Trung Ương cũng rất hiếm khi gặp.

Hiện nay tình hình sức khỏe của sản phụ và 2 bé tốt, không có vấn đề gì đáng ngại”.

Các bác sĩ ở đây lần đầu chứng kiến trường hợp thai nhi có dây rốn đan vào nhau đặc biệt.

Theo bác sĩ Hưng, dây rốn là sự sống của thai nhi vì vai trò vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Tuy nhiên dây rốn đan vào nhau gây thắt nút sẽ dẫn đến nguy cơ với thai nhi, gây mất tim thai.

Nguyên nhân khiến dây rốn đan vào nhau hay thắt nút... là do thai nhi cử động, di chuyển qua các vòng cung dây rốn. Rất khó xác định chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút hay đan vào nhau, trong thai kỳ của người mẹ.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news