Tin mới

Vợ chồng đổ chất thải có độc tính vượt 1.5000 lần xuống biển

Thứ hai, 09/01/2017, 10:30 (GMT+7)

Kết quả phân tích mẫu chất thải mà cặp vợ chồng đổ xuống biển Thanh Hóa có chất độc hại vượt tới 1.500 lần.

Kết quả phân tích mẫu chất thải mà cặp vợ chồng đổ xuống biển Thanh Hóa có chất độc hại vượt tới 1.500 lần.

Theo tin tức báo Dân Trí, Người Lao Động đăng tải, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết đã có kết quả bước đầu phân tích mẫu nước biển và mẫu chất thải chế biến hải sản mà cặp vợ chồng Hoàng Văn Thành đổ xuống biển ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, theo kết quả phân tích mẫu nước lấy từ thùng chất thải của Trung tâm quan trắc và bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cho thấy tất cả chỉ tiêu về chất thải thải ra môi trường đều vượt so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biển thủy sản và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Chất thải vợ chồng anh Thành đổ xuống biển. Ảnh báo Người Lao Động

Trong đó, có một số chỉ tiêu vượt cao như hàm lượng oxy cần thiết để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5), mẫu lấy từ các thùng chất thải cao hơn từ 1.520 đến 1.980 lần.

Hàm lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ (COD) từ 633,5 đến 816,2 lần; chất axit NH4+ từ 102,7 đến 128,52 lần; hàm lượng chất Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, mẫu cao nhất vượt 1.500 lần…

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, cần chờ thêm kết quả các mẫu xét nghiệm, phân tích của cơ quan chức năng Trung ương và kết quả điều tra từ Công an huyện Hậu Lộc, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Thanh Hóa, từ đó mới có cơ sở để xác định nguyên nhân ngao chết tại bãi ngao có phải do chất thải và nước thải mà cặp vợ chồng Hoàng Văn Thành đổ xuống bãi nuôi ngao hay không.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 31/12, người dân bắt quả thang vợ chồng anh Thành đang thực hiện hành vi đổ chất thải xuống bãi nuôi ngao của người dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong thời điểm này, các bãi nuôi ngao của người dân trên địa bàn bị chết nhiều. Tính đến ngày 6-1, tại xã Hải Lộc có khoảng 201/230 ha ngao nuôi bị chết (tỷ lệ khoảng 70%), xã Đa Lộc có 200/350 ha ngao chết (trong đó 120 ha chết từ 30 đến 70%)…

Hiện vụ việc đang được điều tra, xử lý.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news