Tin mới

Vỡ ống dẫn xút nhà máy Nhân Cơ: Đã có kết quả quan trắc nồng độ kim loại

Thứ tư, 03/08/2016, 18:39 (GMT+7)

Liên quan vụ vỡ đường ống dẫn xút của Nhà máy Nhân Cơ tại tỉnh Đắk Nông, kết quả phân tích cho thấy, nhiều mẫu nước kiểm nghiệm sau sự cố có nồng độ PH và tỉ lệ kim loại cao hơn bình thường.

Liên quan vụ vỡ đường ống dẫn xút của Nhà máy Nhân Cơ tại tỉnh Đắk Nông, kết quả phân tích cho thấy, nhiều mẫu nước kiểm nghiệm sau sự cố có nồng độ PH và tỉ lệ kim loại cao hơn bình thường.  

Theo thông tin từ báo Giao thông, Đất Việt, ngày 2/8, Sở TNMT tỉnh Đắk Nông đã có văn bản kết quả kiểm nghiệm các mẫu nước sau sự cố vỡ đường ống dẫn xút ở nhà máy Alumin Nhân Cơ. 

Theo kết quả phân tích cho thấy, mẫu nước kiểm nghiệm tại cửa xả số 3 của nhà máy sản xuất Alumin cách khoảng 900m về phía hạ lưu có thông số PH- 6,17. Trong khi đó, kết quả đo ngày 25/7 là 6,65; đo ngày 24/7 là 8,13. Theo kết quả phân tích kiểm nghiệm, thông số này đạt quy chuẩn cho phép dùng nước tưới tiêu (từ PH từ 5,5-9). 

Kết quả đo PH tại giếng nước của nhà ông Điểu Hoan, cách suối Đắk Dao khoảng 300m có thông số PH là 4,34. Kết quả này thấp hơn so với quy chuẩn cho mục đích ăn uống (PH từ 6,5-8,5).

kết quả phân tích cho thấy, nhiều mẫu nước kiểm nghiệm sau sự cố có nồng độ PH và tỉ lệ kim loại cao hơn bình thường.  Ảnh: Đoàn Hải Yến/ báo Giao thông

Đối với kết quả phân tích của mẫu nước vào ngày 24 và 25/7 tại suối Đắk Dao thì nước có nồng độ chất kim loại nặng vượt mức cho phép. Cụ thể, cách cửa xả của nhà máy 250m có nồng độ sắt (Fe) vượt 1,48 lần cho phép. Cách vị trí cửa xả số 3 của nhà máy Nhân Cơ nồng độ sắt vượt 1,2 lần so với quy định, Crom vượt 1,5 lần so với quy định nước mặt.

Đối với kết quả kiểm tra ngày 25/7 cho thấy, tại vị trí lấy mẫu cách cửa xả số 3 khoảng 1.500m (phía phải) phía hạ lưu có nồng độ sắt vượt 1,7 lần. Cũng vị trí trên, nhưng phía trái phát hiện 4 con cá chết, đặc biệt nồng độ sắt thấp hơn 1,06 lần; thông số BOD5 vượt 1,2 lần so với quy định.

Kết quả kiểm nghiệm ngày 29/7, mọi thông số đều đảm bảo theo quy chuẩn. Về các chỉ số dầu mỡ và các chất khác, qua kiểm nghiệm trong quá trình kiểm tra các ngày đều trong giới hạn thông số cho phép.

Trước đó, theo tin trên VOV, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì chiều 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng – Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, ngay sau khi xảy ra, sự cố đã được khống chế hoàn toàn. Tuy nhiên, sự cố cũng đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và dư luận xã hội.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news