Tin mới

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ”

Thứ ba, 02/10/2018, 10:40 (GMT+7)

Những người vợ nghẹn ngào nhắn gửi lời sau cùng với các bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến cấp 2 chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Có chị đã dùng chính chiếc mũ nồi xanh của chồng quạt cho con ngủ, để con không quên mùi cha.

Những người vợ nghẹn ngào nhắn gửi lời sau cùng với các bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến cấp 2 chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Có chị đã dùng chính chiếc mũ nồi xanh của chồng quạt cho con ngủ, để con không quên mùi cha.

Sáng 1/10, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ xuất quân Bệnh viện (BV) Dã chiến cấp 2 số 1 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Nam Sudan, sau gần 5 năm huấn luyện 63 thành viên được tuyển chọn từ nhiều BV khắp cả nước.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 1.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng trao quyết định lên đuồng làm nhiệm vụ cho BV Dã chiến cấp 2 số 1.

Nhóm đầu tiên đến Nam Sudan sẽ xuất phát vào đêm 1/10 với 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, trước khi các thành viên còn lại rời đi vào ngày 15/10.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai một BV dã chiến độc lập trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế của Liên hợp quốc.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 2.

Bác sĩ Huỳnh Cẩm Thư tự nguyện đăng ký vào BV Dã chiến dù chỉ mới 25 tuổi.

Trong số 63 thành viên của BV dã chiến, có 10 y bác sĩ là nữ. Đặc biệt, nhiều trường hợp đã có chồng, con nhưng vẫn chấp nhận gác lại hạnh phúc riêng để lên đường thực hiện trọng trách mà quốc gia giao phó.

Điều dưỡng Phạm Thị Thu Trang (39 tuổi) đã có chồng và một con gái 12 tuổi. Chị cho biết, 4 năm trước khi đang công tác tại BV Quân đoàn 4 (Bình Dương) thì được cấp trên cho biết mình sẽ là thành viên của BV dã chiến.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 3.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai một BV dã chiến độc lập tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế.

"Thời gian đầu huấn luyện tại BV Quân y 175 tôi nhớ con và chồng lắm, cứ gọi về suốt. Chồng tôi cũng phải đi làm nên con gái học lớp 7 được gởi về cho bà ngoại. Lâu dần thì cũng thôi bỡ ngỡ, Ban Giám đốc cũng tạo điều kiện để tôi về thăm con thường xuyên. Tôi rất yên tâm trước giờ sang nước bạn" – Nữ điều dưỡng cho biết.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 4.

Cha ôm con gái trước giờ đi x.

Còn chị Sa Minh Ngọc (27 tuổi) được biệt phái từ Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam được vào BV dã chiến, sau khi bệnh viện dã chiến. Người vợ trẻ cho biết, mình mới cưới nhau 1 năm thì đã phải đi huấn luyện dài ngày.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 5.

Những cái nắm tay của vợ là nguồn động viên tinh thần to lớn với thiếu ta Phan Văn Dân.

"Chồng em vừa được cử đi công tác nước ngoài 2 năm, lúc em đi Nam Sudan về thì cũng tầm đấy. Vị trí em làm là sĩ quan hành chính, bao quát công việc, trực tiếp tham mưu cho ban giám đốc bệnh viện dã chiến, thường xuyên trao đổi tiếp xúc để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các anh chị em nên không có khó khăn nhiều.

Bọn em là thanh niên, trẻ, cũng muốn trải qua nhiều thử thách. Chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, có những rủi ro nguy hiểm nhưng đã được huấn luyện chặt chẽ về khả năng sinh tồn, học võ nên không lo. Bộ quần áo mình mặc có tên Việt Nam trên ngực. Em rất hãnh diện vì lần đầu tiên được đại diện quốc gia đi như thế" – Ngọc tâm sự.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 6.

Đôi vợ chồng tranh thủ chăm sóc cho nhau từng chút một.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 7.

Một người vợ dùng mũ của chồng quạt cho con ngủ.

Với những nam y, bác sĩ, có lẽ điều làm họ quyến luyến nhất trước giờ lên đường là lo cho vợ và các con còn quá nhỏ.

Nắm tay vợ thật chật, thiếu tá Phan Văn Dân dặn vợ phải chăm sóc con trai 8 tuổi thật tốt và tin tưởng chờ anh về. 

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 8.
Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 9.

Những đứa trẻ ngây thơ theo mẹ tiễn che đi Nam Sudan.

Đổi lại, người vợ cũng chúc anh hoàn thành nhiệm vụ thật tốt, không lo lắng gì việc ở nhà cả vì chị và gia đình sẽ lo liệu ổn thỏa. Để con không quên mùi cha, người vợ còn tranh thủ dùng chiếc mũ quân trang của chồng quạt mát cho con.

Chị Nguyễn Thị Phương (36 tuổi, quê Đồng Nai) ôm con trai hai tuổi ngủ say trên tay bộc bạch: "Em chỉ nhắn nhủ với chồng phải giữ gìn sức khỏe chứ không dám nói gì để anh phải lo lắng. Anh đi bao lâu mẹ con em cũng chờ".

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 10.

Thời gian BV Dã chiến cấp 2 thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan là 1 năm.

Theo đại tá Hoàng Kim Phụng. Cục trưởng Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam, lực lượng BV Dã chiến cấp 2 số 1 là những quân nhân ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn theo quy chuẩn của Liên hợp quốc như: 

Khám và điều trị tối đa 40 bệnh nhân ngoại trú 1 ngày, khả năng hồi sức cấp cứu, vận chuyển đường không và đường bộ các bệnh nặng chuyển tới tuyến y tế cao hơn; có khả năng thực hiện 3-4 ca phẫu thuật một ngày có gây mê; khả năng nhận điều trị nội trú 20 bệnh nhân trong 7 ngày...

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 11.

Nhiệm vụ của BV Dã chiến cấp 2 tại Nam Sudan sẽ lắm chông gai, nguy hiểm.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các thành viên của BV Dã chiến Việt Nam khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia cần nhanh chóng hòa nhập, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực.

Vợ ru con ngủ khi chồng sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế: “Anh cứ giữ sức khỏe, bao lâu mẹ con em cũng chờ” - Ảnh 12.

Ai cũng mang tinh thần "Lương y như từ mẫu" trước giờ lên đường.

"Cần chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của cán bộ sĩ quan Việt Nam về khả năng làm chủ ngôn ngữ, công tác tổ chức, xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp cao trong công việc..., góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nâng cao uy tín, vị thế của Quân đội Nhân dân Việt Nam" – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Hoàng Lê

Afamily/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news