Tin mới

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa

Thứ năm, 29/06/2017, 09:10 (GMT+7)

Cần gì chuyên gia hay thiết bị hiện đại, nắm được chùm bí kíp này bạn sẽ không chọn phải thực phẩm bẩn và trở thành một người nội trợ thông thái.

Cần gì chuyên gia hay thiết bị hiện đại, nắm được chùm bí kíp này bạn sẽ không chọn phải thực phẩm bẩn và trở thành một người nội trợ thông thái.

Bạn là một bà nội trợ khó tính, hay một người quan tâm nhiều đến sức khỏe? Nếu phải, chắc hẳn bạn sẽ là người khắt khe trong việc lựa chọn thực phẩm sạch cho những bữa ăn hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, để có thể check chất lượng thực phẩm, đặc biệt là nguyên liệu thực phẩm tươi sống, hầu hết ta phải nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia hay thiết bị hỗ trợ đặc biệt.

Nhưng yên tâm đi, với chùm bí kíp này, bạn sẽ không còn nỗi lo chọn phải thực phẩm bẩn nữa.

1. Thịt gà

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 1.
 

Khi lựa chọn thịt gà tươi sống, hãy chú ý đến các sọc trắng và các lớp mỡ dày trên miếng thịt, đặc biệt là phần ức gà. Nếu bạn có thể quan sát thấy chúng nổi rõ trên miếng thịt, điều này có nghĩa là những con gia cầm này đã được người chăn nuôi tiêm hormone tăng trưởng để tăng cân nhanh.

Một điều nữa bạn cần lưu ý là màu sắc và độ mềm của miếng thịt. Thịt gà tươi sẽ có màu hồng và không quá mềm, vì vậy không nên lựa chọn những miếng thịt bày bán đã ngả màu vàng và mềm bất thường, đó là dấu hiệu của thịt gà "ươn". Bên cạnh đó cũng nên tránh xa những con gà có màu đen sạn bởi đó là gà đã chết trước khi làm thịt.

2. Mật ong

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 2.
 

Để kiểm tra mật ong nguyên chất hay mật ong bị pha chế, bạn chỉ cần đổ một ít mật ong lên trên một bề mặt phẳng (mặt đĩa, hay mặt cốc…).

Mật ong pha chế sẽ chảy nhỏ giọt và ngay lập tức lan ra xung quanh bề mặt, trong khi đó, mật ong nguyên chất sẽ chảy thành dòng và lan ra khá chậm trên bề mặt phẳng.

Nguyên nhân là bởi mật ong nguyên chất thường có độ dẻo và đậm đặc hơn nhiều so với các loại mật được pha chế.

Bên cạnh đó, nếu bạn là người có khứu giác và vị giác nhạy bén, thử một chút mật ong cũng là một ý tưởng tốt. Mật ong nguyên chất sẽ có vị thơm caramel tự nhiên, mật ong pha chế thường chứa đường trắng nên sẽ có vị ngọt hơi khé cổ.

3. Sữa chua

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 3.

Chỉ cần một cốc nước lọc là bạn đã hoàn toàn có thể kiểm tra chất lượng của sữa chua.

Hãy bỏ một chút sữa chua vào cốc nước và khuấy đều lên. Sữa chua có chất lượng tốt sẽ tan đều trong nước lọc tạo nên một dung dịch đồng nhất. Trái lại, sữa chua chất lượng kém sẽ tạo thành các mảng vảy trắng nổi trên bề mặt cốc nước.

Nguyên nhân là bởi các loại sữa tươi chất lượng kém thường chứa nhiều chất béo thực vật. Loại chất này không tan trong nước nên sẽ tạo nên một lớp váng trắng nổi trên mặt nước.

4. Trái cây và rau củ đông lạnh

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 4.
 

Nếu bạn không có ý định mua hoa quả, rau củ ăn ngay thì nên lựa chọn sản phẩm đông lạnh thay vì mua hoa quả, rau củ tươi rồi mang về bảo quản trong tủ lạnh. Nguyên nhân là bởi thực phẩm đông lạnh sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng và an toàn hơn. Việc mua rau quả tươi về tự bảo quản sau một thời gian sẽ mất từ 25-45% lượng dinh dưỡng, thậm chí có thể nhiễm độc nếu bảo quản sai cách.

Nhưng làm thế nào để biết được hoa quả và rau củ đông lạnh có chất lượng tốt hay không?

Hãy chú ý đến lớp băng đá bám trên bề mặt của sản phẩm. Nếu rau củ đông lạnh có nhiều băng đá bám trên thì nên tránh vì chắc chắn chúng không được bảo quản và cất giữ đúng cách.

5. Cá tươi

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 5.
 

Quan sát màu mắt, màu vảy và mang là cách đơn giản, hiệu quả nhất để xác định xem con cá bạn định mua có phải là cá tươi hay không.

Một con cá ươn sẽ có màu mắt chuyển đục, mang của nó cũng không còn giữ được màu đỏ tươi mà chuyển sang màu thẫm.

Một bí quyết nữa là cá tươi sẽ luôn có lớp da, vảy cá "óng ánh" như kim loại tự nhiên. Dấu hiệu này càng có thể quan sát rõ hơn ở những con cá còn sống. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy một con cá chết có lớp vảy còn óng ánh như thế thì đừng ngần ngại vì nó chỉ vừa mới chết và thịt vẫn còn tươi.

6. Thịt lợn

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 6.
 

Mẹo thứ nhất, hãy dùng ngón tay bấm nhẹ lên miếng thịt.

Đừng chọn mua những miếng thịt mà khi bạn ấn tay nhẹ lên nó sẽ để lại vết ngón tay. Bởi thịt lợn tươi có độ đàn hồi tốt nên vết ấn ngón tay sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn nhấc ngón tay ra.

Một mẹo khác là hãy cắt miếng thịt và quan sát màu sắc của vết bạn vừa cắt.

Nếu miếng cắt có màu tối và xung quanh có viền màu trắng thấy rõ thì không nên lựa chọn. Lý do là miếng thịt đó đã được sử dụng các chất phụ gia để làm nó trông tươi lâu hơn.

Bạn cũng có thể dùng giấy ăn khô lau nhẹ lên miếng thịt, thịt tươi sẽ không để lại nhiều máu và độ ẩm. Nếu giấy ăn bị ướt và có nhiều máu, miếng thịt đó đã bị để lâu khiến nước và máu trong thịt bị thoát ra ngoài bề mặt.

7. Rau thơm

Với chùm bí kíp này, bạn không còn sợ ăn phải thực phẩm bẩn nữa - Ảnh 7.
 

Để kiểm tra các loại rau thơm, thảo mộc có còn tươi hay không, hãy cầm một bó nhỏ trên tay, giữ thẳng đứng như hình ảnh trên và quan sát.

Rau thơm và thảo mộc bị héo sẽ rủ ngọn xuống, rau còn tươi sẽ đứng thẳng. Nguyên nhân là bởi rau thơm tươi sẽ có phần thân cứng cáp hơn, khi để lâu, phần thân này sẽ mất nước và trở nên mềm hơn, không thể giữ cho ngọn rau thơm thẳng đứng được.

Thêm vào đó, rau thơm "không sạch" sẽ không có màu xanh tự nhiên mà màu sắc của nó sẽ có màu đậm hơn bình thường, do chúng chứa nhiều hóa chất, đặc biệt là chứa nitrat.

Giờ thì bạn đã có thể tự mình kiểm tra chất lượng thực phẩm cho các bữa ăn hàng ngày của mình rồi nhé. 

Nguồn: Bright Side

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bí kíp