Tin mới

Vụ 152 người bỏ trốn tại Đài Loan: Người nhỏ nhất có 4 tuổi

Thứ bảy, 29/12/2018, 09:26 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này lực lượng chức năng Đài Loan đã bắt được đội đặc nhiệm cảnh sát nơi đây và Cục Di dân đến nay đã tìm thấy 14 người thuộc nhóm 152 du khách Việt “mất tích” tại Đài Loan. Trong danh sách 152 người mất tích, có người mới chỉ 4 tuổi.

Tính đến thời điểm này lực lượng chức năng Đài Loan đã bắt được đội đặc nhiệm cảnh sát nơi đây và Cục Di dân đến nay đã tìm thấy 14 người thuộc nhóm 152 du khách Việt “mất tích” tại Đài Loan. Trong danh sách 152 người mất tích, có người mới chỉ 4 tuổi.

Hãng thông tấn của CNA (Đài Loan) đưa tin, ngày 28/12,tính đến nay Cục Di dân đã tìm được 14 du khách Việt Nam mất tích (bao gồm 5 nam, 9 nữ trong đó có 4 nữ tự trình diện), giảm số lượng khách Việt “mất tích” xuống còn 138 người.

Hầu hết các du khách bỏ trốn được tìm thấy ở khu vực phía Bắc Đài Loan. 3 khách Việt khác được cho là đã trở về Việt Nam vào ngày 25/12 khi cảnh sát Đài Loan đang điều tra.

Trả lời trên truyền thông Đài Loan, đại diện đội đặc nhiệm Đài Loan tìm kiếm đoàn khách Việt mất tích trên cho biết, 3 khách Việt đầu tiên tìm được vào ngày 26/12 tại Gia Nghĩa, Thuận Hóa, Tân Trúc đã khai báo không thành thật khi được thẩm vấn. Họ đều nói rằng chỉ tham gia du lịch cùng đoàn để tới Đài Loan ngắm cảnh và thăm bạn bè. Đồng thời, 3 người này cũng phủ nhận việc cấu kết với các tổ chức khác để “bỏ trốn” tại Đài Loan.

Tuy nhiên, lại có 4 người phụ nữ ra trình diện ở sở cảnh sát Đài Loan thừa nhận mục đích sang Đài Loan là muốn ở lại tìm việc làm dưới danh nghĩa đi du lịch. Nhưng thấy tin tức đăng tài việc tìm kiếm nên sợ hãi quá ra đầu thú.

Những nữ du khách trong số 152 người Việt “mất tích” ở Đài Loan ra trình diện tại Cục Cảnh sát Chungli (TP.Đào Viên, Đài Loan). Ảnh TNO

Liên quan đến vụ việc,theo tìm hiểu mới nhất của PV Thanh Niên, trong danh sách 152 người mất tích tại Đài Loan, có nhiều du khách đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Theo thông tin được đăng ký, du khách khai làm nhiều nghề: lao động, nội trợ, xây dựng, làm việc nhà, may mặc, kỹ sư, lái xe... Có khá nhiều nhóm trùng họ, tên lót, địa chỉ quê quán, nơi cư ngụ... Phần lớn ở độ tuổi từ 18 - 40. Người lớn tuổi nhất là Vu Nhat Tuan (58 tuổi), Pham Thi Thuy Nga (49 tuổi), Phan Thi Nhu Tam (48 tuổi), Tran Thi Hong (46 tuổi)...

Đáng chú ý là, trong những vị khách này có những người đang là học sinh như Duong Thi Tuyet Mai (14 tuổi), Huynh Thanh Toan và Doan Thanh Dat đều 17 tuổi. Những du khách trẻ tuổi này ở trong tờ khai thông tin, phần “nghề nghiệp” đều ghi “học sinh”. Thậm chí  trong danh sách có Vo Ngoc Thuy Vy sinh ngày 16/9/2014, tức mới 4 tuổi, có số hộ chiếu số C6036... Du khách nhỏ tuổi nhất đoàn này đi cùng với Vo Minh Kha (32 tuổi) và Vo Thi Thanh (31 tuổi).

Theo đó, chiều ngày 27/12, tại phiên họp thường kỳ cuối cùng trong năm của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ VH-TT-DL báo cáo về vụ việc 152 du khách Việt được cho là “mất tích” tại Đài Loan, đồng thời yêu cầu bộ này xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Chính phủ kết quả xử lý trong vòng 7 ngày.

Được biết, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan đã huy động 4 đội đặc nhiệm cảnh sát, sử dụng ô tô để truy đuổi, tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm và ráo riết điều tra các cơ sở nghi ngờ như cửa hàng, nhà máy, các trung tâm lao động…Hiện tại, 14 du khách nói trên vẫn đang được thẩm tra và kết quả thẩm tra sẽ được gửi tới công tố viên.

Cơ quan chức năng Đài Loan cho biết, các du khách Việt được “tìm thấy” này sẽ bị điều tra xem mức độ vi phạm các luật đến đâu, bao gồm Luật Phòng chống người buôn bán, Luật Di trú, Luật Dịch vụ Việc làm.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: du khách bỏ trốn