Tin mới

Vụ 2 cô gái bị đưa vào trung tâm vô gia cư: 2 cô gái có thể yêu cầu khởi tố

Thứ năm, 28/09/2017, 23:06 (GMT+7)

Do có dấu hiệu vi phạm pháp luật của phía công an phường Tam Bình nên 2 cô gái có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần, thậm chí còn có quyền đề nghị yêu cầu khởi tố đối với những người đã bắt giữ trái pháp luật đối với mình.

Do có dấu hiệu vi phạm pháp luật của phía công an phường Tam Bình nên 2 cô gái có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần, thậm chí còn có quyền đề nghị yêu cầu khởi tố đối với những người đã bắt giữ trái pháp luật đối với mình.

Nhung và Kiều đều khẳng định rằng, cả 2 khi bị công an mời làm việc đã rất sợ hãi nên rất hợp tác với phía Công an phường Tam Bình, xin chờ gia đình đem giấy tờ tùy thân tới bảo lãnh lúc quên đem CMND nhưng phía Công an không đồng ý. Ảnh: Trí thức trẻ

Liên quan đến vụ việc không mang theo giấy tờ khi đi uống cà phê khiến 2 cô gái trẻ ở Sài Gòn bị đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội, trao đổi trên Trí thức trẻ, Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ được phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền về hành vi không xuất trình CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM). Ảnh: TTT

Hoàn toàn không cho phép việc tuỳ tiện bắt giữ người trái pháp luật như trong trường hợp của 2 cô gái Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) chỉ vì quên đưa CMND, giấy tùy thân khi đi uống nước.

Theo luật sư Út, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của phía công an phường Tam Bình nên Nhung và Kiều có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần, thậm chí còn có quyền đề nghị yêu cầu khởi tố đối với những người đã bắt giữ trái pháp luật đối với mình.

Nói về việc xin bảo lãnh cho Nhung và Kiều khi 2 người này bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, chiều 28/9, anh V. chủ quán cà phê ở khối phố 5, phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP.HCM) nơi 2 cô uống nước cho biết, khoảng 15h ngày 18/9, Nhung và Kiều từ quận 2 xuống quán anh để uống cà phê. Do quán đang sửa chữa, chưa Khai trương nên 5 người mua cà phê về ngồi uống trong quán.

Đến 16h, lực lượng Công an phường Tam Bình đi tuần tra kiểm tra hành chính các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Khi kiểm tra quán cà phê nơi Nhung và Kiều ngồi, 3 vị khách nam xuất trình được CMND, riêng Nhung và Kiều thì không xuất trình được giấy tờ tùy thân nào chứng minh nhân thân nên bị mời về trụ sở Công an phường Tam Bình làm việc.

"Tôi mới về đây làm. Nếu chính quyền họ kiểm tra hành chính quán tôi sai thì tôi chịu trách nhiệm đóng phạt, nhưng không biết sao họ lại kiểm tra 2 cô gái trẻ rồi đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội nhanh vậy", anh V. nói và khẳng định 2 cô chỉ là người quen và uống cà phê chứ không phải nhân viên quán.

Cũng theo anh V., khi anh liên hệ để bảo lãnh Nhung và Kiều thì phía chính quyền không đồng ý. Khi gia đình đang chuẩn bị lên thì 18h ngày 18/9, Nhung và Kiều đã bị đưa đi vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Về phía gia đình 2 cô gái, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (54 tuổi, quê Tiền Giang, hiện ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM, mẹ của Nhung) thông tin, từ khi bé Nhung ra khỏi Trung tâm rất nhiều người không hiểu vấn đề tưởng nó làm gì nên mới bị công an bắt này kia. Thậm chí, nhiều người còn đăng ảnh nó lên mạng bôi xấu nó làm nó và tôi rất mệt mỏi, phiền phức. Gia đình mong rằng nếu chính quyền sai thì phải có lời xin lỗi rõ ràng.

Trước đó, trên VTC News dẫn lời ông Lê Nguyễn Trọng Quốc - Chủ tịch UBND phường Tam Bình (quận Thủ Đức) khẳng định, việc đưa 2 cô gái này vào trung tâm hỗ trợ xã hội là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.

Theo ông Quốc, khu vực kiểm tra giấy tờ của 2 cô gái này an ninh rất phức tạp và khi mời lên phường, 2 cô không chịu hợp tác với cơ quan chức năng trong việc gọi người nhà mang giấy tờ gốc lên. 

"Anh em làm theo đúng quy định và văn bản đâu có quy định 24h đâu. Mình cứ dựa vào văn bản mà làm thôi, tôi đã trả lời các anh đầy đủ hết rồi đó. Anh em làm việc theo quy định mà. Lúc kiểm tra, 2 bé không hợp tác, không có giấy tờ nên lập hồ sơ đưa đi thôi!", ông Quốc cho hay.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news