Tin mới

Vụ 2 cô gái tử vong khi thủy điện xả nước: Đơn vị vận hành đúng quy trình

Thứ hai, 19/03/2018, 16:22 (GMT+7)

Ông Tô Xuân Bảo, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng, hiện nay đang là mùa khô nên không cần cảnh báo, việc cảnh báo bằng âm thanh chỉ cần thiết đối với mùa mưa lũ.

Ông Tô Xuân Bảo, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng, hiện nay đang là mùa khô nên không cần cảnh báo, việc cảnh báo bằng âm thanh chỉ cần thiết đối với mùa mưa lũ.

Liên quan đến vụ thủy điện Đray H'Linh 1 (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) xả nước chạy máy bất ngờ khiến 2 người chết, sáng 19-3, đại diện Bộ Công thương và ban ngành tỉnh Đắk Lắk có buổi kiểm tra thực địa, làm việc cùng nhà máy.

Theo đó, vị trí hai nạn nhân gặp nạn cách cửa xả nhà máy thủy điện Đray H'Linh khoảng 1km, hai bên sông là vực cao, nước chảy khá mạnh do đoạn này có độ dốc lớn. 

Mặc dù đang mùa khô, ở những điểm có nhiều người đến du lịch thường có bảng chú ý như thế này

Theo báo cáo của Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (đơn vị chủ quản Xí nghiệp Thủy điện Dray H'Linh 1), nhà máy thủy điện Dray H'Linh 1 có công suất thiết kế khoảng 12MW. Đây là nhà máy vận hành theo ngày nên không có khung giờ nhất định về việc xả nước vận hành máy. Vào mùa khô, nhà máy chủ yếu vận hành vào giờ cao điểm.

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 16.3, Nhà máy thủy điện Dray H'Linh cho vận hành hai tổ máy phát điện với lưu lượng nước xả ra khoảng 60m3/s. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì đơn vị nhận thông báo về việc có tai nạn Đuối nước dưới hạ lưu nên cho dừng khẩn cấp 2 tổ máy đồng thời báo với các thủy điện bậc trên cùng dừng việc phát điện để tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân.

Đoạn sông Sêrêpốk phía sau cửa xả thủy điện Đray H'Linh 1.

Ông Lê Văn Thiện Nhân - giám đốc Xí nghiệp thủy điện Đray H'Linh (Công ty lưới điện cao thế miền Trung, đơn vị quản lý thủy điện Đray H'Linh 1) - cho biết thời điểm hai nạn nhân gặp nạn đơn vị đang chạy hai tổ máy theo lịch điều độ. 

Lúc vận hành, nước trên sông Sêrêpốk vẫn chưa qua đập dâng của thủy điện. 

Ông Nhân khẳng định lần nữa đây là sự cố đáng tiếc, nằm ngoài sự kiểm soát của đơn vị.

Ông Lê Văn Thiện Nhân - Giám đốc Xí nghiệp TĐ Dray H'Linh (người đứng) - nói nhà máy xả nước "đúng quy trình"

Đại diện Công ty Lưới điện cao thế miền Trung cũng cho biết, hàng năm đơn vị đều phối hợp với chính quyền 4 xã bị ảnh hưởng bởi Thủy điện Dray H'Linh, tuyên truyền rộng rãi quy trình vận hành của nhà máy cho người dân biết; tại những khu vực nguy hiểm nhà máy đều cho cắm cọc tiêu biển báo. Do đó, khẳng định tai nạn khiến hai cô gái tử vong là sự cố ngoài ý muốn, vị trí xảy ra tai nạn cũng khá xa nhà máy nên "ngoài tầm kiểm soát" của nhân viên vận hành.

Ông Lê Hữu Danh - Phó giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn làm hai  cô gái tử vong, mực nước trên sông Sêrêpốk dâng khoảng 0,8m. Ông Danh cho rằng, mức nước dâng như vậy trong vòng một giờ là rất chậm, không nguy hiểm. Do đó, ông Danh nhận định, hai cô gái bị nạn có thể là do bị trượt chân rồi kéo nhau dẫn đến tử vong(!?)

Nói về việc này, ông Tô Xuân Bảo - phó cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường điện, Bộ Công thương - cho rằng nhà máy nói đã làm tốt, đã tuyên truyền đầy đủ nhưng thực tế tai nạn đuối nước sau nhà máy, ngay thời điểm xả nước vẫn xảy ra. 

Nước sông Sêrêpốk, phía sau cửa xả của thủy điện Dray H'Linh cuồn cuộn chảy.

Ông Bảo cũng cho rằng nhà máy cũng có thiếu sót trong việc cắm bảng cảnh báo an toàn ở các khu vực. 

"Ngay khu vực hai nạn nhân gặp nạn không hề có cọc tiêu, bảng cảnh báo nguy hiểm. Ở những vị trí người dân có thể tiếp cận dòng sông, nhà máy cần có các bảng cảnh báo cấm bơi lội trên sông vì thủy điện sẽ xả nước bất ngờ" - ông Bảo phân tích.

Trả lời câu hỏi về việc dù thời gian vận hành bất thường nhưng Thủy điện Dray H'Linh 1 không cảnh báo bằng âm thanh liệu có đúng quy định không? Ông Bảo cho rằng, hiện nay đang là mùa khô nên không cần cảnh báo, việc cảnh báo bằng âm thanh chỉ cần thiết đối với mùa mưa lũ.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 16 Tháng Ba, gia đình chị H'Duin Niê tổ chức đi chơi tại thác Đrây Hlinh, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột. Chị H’Duin Niê rủ thêm chị H'Yam Niê là bạn thân cùng đi chơi chung.

Khoảng 1 giờ 30 phút chiều, thấy nước sông Sêrêpốk dưới chân thác cạn nên hai chị rủ nhau xuống hái rau rừng đem về ăn.

Trong lúc đang hái rau, thủy điện từ thượng nguồn bất ngờ xả nước nên cả hai người bị nước cuốn trôi. Phát hiện sự việc, người thân đã cố gắng kéo hai người vào bờ nhưng không được, đành bất lực nhìn hai cô gái bị nước nhấn chìm.

Nhận tin báo, Phòng Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy số 1 đã điều động một xe cứu nạn cứu hộ và 12 lính cứu hỏa xuống hiện trường tìm kiếm nạn nhân. Nhưng đến rạng sáng 17 Tháng Ba, thi thể chị H’Yam Niê mới được một người dân chèo thuyền phát hiện cách khu vực bị nước cuốn trôi khoảng 10 mét. Trưa cùng ngày, thi thể chị H'Duin Niê cũng được tìm thấy cách nơi gặp nạn khoảng 100 mét.

Tin cho biết, trên sông Sêrêpốk có nhiều nhà máy thủy điện, mùa khô mực nước lên xuống rất thất thường khi các thủy điện bất ngờ xả nước. Vì vậy tại một số điểm có nhiều người đến vui chơi, người dân làm những bảng chú ý để mọi người cảnh giác, song các tai nạn thương tâm như sự việc trên vẫn thường xuyên xảy ra, trong khi chính quyền địa phương lại không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news